Tip hay

Mách các mẹ bí quyết cho con chuyển từ ăn cháo sang cơm dễ dàng

Mách các mẹ bí quyết cho con chuyển từ ăn cháo sang cơm dễ dàng

Giai đoạn chuyển từ ăn cháo sang ăn cơm rất quan trọng với trẻ nhỏ. Tham khảo bí quyết cho con chuyển từ ăn cháo sang cơm dễ dàng mà mẹ bỉm sữa nào cũng nên biết.

Trẻ khi mới bắt đầu ăn dặm sẽ tập làm quen với các món ăn loãng, dễ tiêu hóa như bột ăn dặm, cháo rây,...dần dần sẽ chuyển sang cơm và các thực phẩm thô do hệ tiêu hóa đã dần hoàn thiện. Tuy nhiên, việc tập cho bé ăn cơm ở giai đoạn đầu sẽ khiến mẹ gặp không ít khó khăn. Cùng Tip Hay tham khảo những lưu ý cũng như bí quyết khi tập cho trẻ ăn cơm nhé!

1 Giai đoạn phù hợp để bé bắt đầu tập ăn cơm

Việc xác định thời gian cho trẻ bắt đầu tập ăn cơm rất quan trọng, bởi nếu cho trẻ ăn quá trễ hay quá sớm cũng đều có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nếu cho con ăn cơm quá sớm khi chưa có đủ răng để nhai, nghiền nát thức ăn thì sẽ tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa, nhất là dạ dày.

Còn nếu cho con tập ăn cơm quá muộn sẽ khiến bé gặp khó khăn thích nghi với việc nhai thức ăn và bé sẽ không chịu nhai, nuốt cơm mà chỉ ngậm cơm trong miệng.

Giai đoạn phù hợp để bé bắt đầu tập ăn cơmGiai đoạn phù hợp để bé bắt đầu tập ăn cơm

Tốt nhất là vào thời điểm 12 tháng tuổi, bên cạnh việc cho trẻ ăn cháo đặc thì các mẹ có thể tập cho trẻ ăn vài muỗng cơm nhỏ cùng thức ăn như , rau, trứng, thịt,... trước khi cho ăn cháo để bé tập nhai. Đến khi được 19 tháng tuổi, trẻ đã mọc khoảng 16 răng sữa trở lên thì mẹ có thể cho bé ăn cơm nhão. Nếu đã mọc 20 chiếc răng sữa thì đã có thể bắt đầu ăn cơm mềm.

Đến 30 tháng tuổi là mẹ có thể cho trẻ ăn cơm hạt bình thường, tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì mẹ nên chọn lọc thức ăn dễ nuốt, dễ nhai hay băm nhỏ trước khi cho trẻ ăn.

2 Cách chuyển từ ăn cháo sang ăn cơm dễ dàng

Tạo không khí ăn cơm vui vẻ cho con

Một số phụ huynh đột ngột chuyển từ ăn cháo sang ăn cơm sớm sẽ dễ khiến bé sợ ăn vì chưa kịp thích nghi. Tốt nhất mẹ nên cho 1-2 muỗng cơm vào cháo đặc của trẻ để làm quen, về sau sẽ tăng dần lượng cơm lên, giảm lượng cháo đặc lại.

Ngoài ra, nên chọn mua những dụng cụ ăn uống bắt mắt, nhiều màu sắc với các hình thù ngộ nghĩnh để tạo sự hứng thú cho bé trong bữa ăn. Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên cho trẻ tự xúc đồ ăn thay vì đút từng muỗng, nếu bé có lỡ làm rơi rớt đồ ăn, chén dĩa hay làm bẩn quần áo thì cũng đừng la mắng bé mà hãy nhẹ nhàng chỉ dạy trẻ.

Việc duy trì không khí gia đình thoải mái, không quá căng thẳng sẽ giúp bé thích thú hơn trong việc ăn uống cũng như dễ dàng chuyển sang ăn cơm hơn.

Tạo không khí ăn cơm vui vẻ cho conTạo không khí ăn cơm vui vẻ cho con

Tạo sự thích thú cho con trong bữa ăn

Nhằm để trẻ thích thú với bữa ăn mỗi ngày, các mẹ nên thay đổi thực đơn bằng nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên cần đảm bảo có đủ tinh bột từ cơm, chất đạm từ các loại thịt, cá, trứng, hải sản,...và rau xanh.

Các mẹ không nên nghiền cơm nhuyễn rồi chan canh cho trẻ ăn vì dễ khiến trẻ chán ăn và còn hạn chế khả năng nhai nuốt của trẻ.

Ngoài ra mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Nấu chín kỹ thức ăn để mềm, hoặc băm nhỏ dễ nhai, dễ nuốt.
  • Không nên lạm dụng nhiều đồ ăn bổ dưỡng vì dễ gây khó tiêu.
  • Không nên ép trẻ ăn quá nhiều. Ở giai đoạn bắt đầu chỉ nên cho con ăn ít cơm, giữ nguyên 2 bữa cháo.
  • Một buổi ăn cơm của trẻ chỉ nên kéo dài tối đa 30 phút, nếu trẻ cứ ngậm cơm trong miệng thì nên kết thúc bữa ăn.

Tạo sự thích thú cho con trong bữa ănTạo sự thích thú cho con trong bữa ăn

Trên đây là những bí quyết có thể hữu ích với các mẹ trong việc chuyển từ ăn cháo sang ăn cơm ở trẻ nhỏ. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp các mẹ nuôi dạy con khỏe mạnh và dễ dàng hơn!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Mách các mẹ bí quyết cho con chuyển từ ăn cháo sang cơm dễ dàngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh