Tip hay

Mách bạn cách sử dụng nước mưa sạch sẽ và an toàn cho gia đình

Mách bạn cách sử dụng nước mưa sạch sẽ và an toàn cho gia đình

Nước mưa là nguồn nước sử dụng phổ biến ở nông thôn, tuy nhiên ít ai biết sử dụng cho đúng. Bỏ túi cách sử dụng nước mưa sạch sẽ và an toàn cho gia đình.

Nước mưa thường được các người dân ở khu vực nông thôn dự trữ trong chum, vại để sinh hoạt nhưng ít ai biết cách bảo quản sao cho đúng. Tip Hay gợi ý cách sử dụng nước mưa an toàn cho những hộ dùng nước mưa hàng ngày.

1 Trong nước mưa có gì ?

Nước mưa được hình thành do hơi nước trong không khí bốc hơi, gặp không khí lạnh ngưng tụ lại thành những giọt nước, nặng hơn không khí, và rơi xuống mặt đất, tạo thành cơn mưa.

Nước mưa chứa nhiều chất bẩn trong không khí tích tụ lạiNước mưa chứa nhiều chất bẩn trong không khí tích tụ lại

Trong phần hơi nước có cả vi khuẩn E.coli (Escherichia coli); các khí thải từ nhà máy như Cl2, CO2, CH4; các khí NO2, NH3, H2S; khí SO2, bụi bẩn, khí do hữu cơ bay hơi.... Vì vậy, nước mưa rất bẩn, chứa rất ít các khoáng chất hoặc không có chứa, rất ít chất sắt nên khi dùng không có mùi tanh và có vị ngọt.

2 Tác hại khi sử dụng nước mưa không đúng cách

Bởi nước mưa hình thành do các chất trong không khí bay hơi hòa lẫn trong hơi nước nên chứa nhiều vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Dùng nước mưa không đúng cách có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ tiêu hóa,hệ thần kinh, nhiễm khuẩn,...do nước mưa dễ lẫn với các khí độc như thuốc trừ sâu, khói thải từ nhà máy công nghiệp.

Dùng nước mưa sai cách rất nguy hiểm đến sức khỏeDùng nước mưa sai cách rất nguy hiểm đến sức khỏe

Ngoài ra, trong nước mưa không có khoáng chất nên giảm sức đề kháng cũng như gây mẩn ngứa với da nhạy cảm bởi nước mưa có thể chứa nhiều axit nếu nơi sinh sống gần nhà máy công nghiệp hoạt động.

3 Các lưu ý khi xử lý và sử dụng nước mưa đúng cách

Không nên sử dụng nước mưa vào đầu mùa

Nước mưa đầu mùa chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, tạp chất và tính axit sẽ cao hơn những thời gian khác bởi nó được tích tụ lâu ngày trên tầng khí quyển. Khi mưa xuống, các chất bẩn này sẽ hòa lẫn vào và rơi xuống theo.

Không nên sử dụng nước mưa vào đầu mùaKhông nên sử dụng nước mưa vào đầu mùa

Do chất bẩn, chất độc cao, đặc biệt là thành phần axit nên dễ gây kích ứng da khi dùng để tắm gội. Nếu muốn sử dụng thì hãy hứng mưa sau 15 phút tính từ phút trời bắt đầu mưa.

Tránh dùng nước mưa ở các vùng không khí bị ô nhiễm

Tránh dùng nước mưa ở các vùng không khí bị ô nhiễmTránh dùng nước mưa ở các vùng không khí bị ô nhiễm

Như đã đề cập đến, bụi bẩn và các chất khí gây hại như SO2, CO2 khi hòa cùng hơi nước bốc lên tạo thành mưa. Nếu nồng độ không khí bẩn cao thì nước mưa cũng sẽ bị ô nhiễm nặng gây hại sức khỏe người sử dụng.

Dùng máy lọc nước để lọc nước mưa

Máy lọc nước là thiết bị giúp lọc đi các chất bẩn trong nước mưa nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, an toàn hơn.

Dùng máy lọc nước để lọc nước mưaDùng máy lọc nước để lọc nước mưa

Các thiết bị lọc có tia UV giúp diệt sạch các vi khuẩn trong nước mưa và loại bỏ các tạp chất có hại, hạn chế tái nhiễm nguồn nước tối ưu nhất.

Bạn có thể làm bể lọc nước mưa thủ công bằng hệ thống lọc thô đầu nguồn để tiết kiệm chi phí và nước sinh hoạt an toàn hơn.

Trước khi dùng nước mưa hãy đun sôi nó

Trước khi dùng nước mưa hãy đun sôi nóTrước khi dùng nước mưa hãy đun sôi nó

Như dân gian thường nói “ăn chín uống sôi”. Nhiệt độ cao sẽ giúp loại bỏ 100% mầm bệnh gây hại sức khỏe trong nước và làm các chất kim loại, hóa học nặng bay hơi. Vì vậy hãy đun sôi nước mưa để bảo đảm và tốt cho sức khỏe.

Hiểu thêm về ngày nước thế giới để hưởng ứng tham gia vào các hoạt động bảo vệ nguồn nước sạch và môi trường sống của các loài động vật dưới nước trên toàn Thế Giới.

Bên trên là một số thông tin và lưu ý khi sử dụng nước mưa trong sinh hoạt một cách an toàn, mong rằng qua bài chia sẻ các bạn hiểu rõ về nước mưa cũng như những tác hại nếu dùng nước mưa không đúng cách.

Từ khóa: Mách bạn cách sử dụng nước mưa sạch sẽ và an toàn cho gia đìnhmẹo vặt cuộc sôngmẹo vặt cuộc sông