Tip hay

Mách bạn cách sơ chế, làm sạch tổ yến còn lông tại nhà

Mách bạn cách sơ chế, làm sạch tổ yến còn lông tại nhà

Tổ yến là một thực phẩm đầy chất dinh dưỡng mà hiện nay đang được rất nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu cách sơ chế, làm sạch tổ yến còn lông tại nhà thật đơn giản nhé!

Tổ yến được là từ nước dãi của chim yến, sẽ đông lại sau vài giờ và chứa bên trong nó rất nhiều chất dinh dưỡng. Tổ yến có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, vì còn nhiều tạp chất và lông yến nên khi mua về, chúng ta phải sơ chế, làm sạch lông trước khi chế biến chúng thành những món ăn. Sau đây là các bước sơ chế tổ yến tại nhà mà Bách hoá XANH gợi ý cho bạn.

1 Nguyên liệu sơ chế, làm sạch tổ yến còn lông tại nhà

Chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Chuẩn bị một cái thau nhỏ màu trắng để ngâm yến.
  • Một chiếc nhíp nhọn nhỏ.
  • Một cái rây cỡ nhỏ.
  • Một bàn chải đánh răng.
  • Một cái muỗng và một chén nước sạch .
  • Một chén nhỏ để đựng yến sau khi làm sạch.

 Nguyên liệu sơ chế, làm sạch tổ yến còn lông tại nhà Nguyên liệu sơ chế, làm sạch tổ yến còn lông tại nhà

2 Cách sơ chế, cách làm tổ yến sạch lông tại nhà

Bước 1  Thấm nước ướt tổ yến, sử dụng bàn chải đánh răng sạch để chải sạch các mặt của tổ yến.

Dùng bàn chải đánh răng sạch để chải sạch các mặt của tổ yếnDùng bàn chải đánh răng sạch để chải sạch các mặt của tổ yến

Bước 2  Ngâm tổ yến trong nước lạnh từ 1 - 3 tiếng.

Ngâm tổ yến trong nước lạnhNgâm tổ yến trong nước lạnh

Bước 3 Khi thấy yến tơi ra, nghĩa là yến đã nở ra tối đa, chúng ta tiến hành đổ yến vào rây. Đưa rây ra vòi nước chảy, dùng tay bóp nhẹ cho các cặn bẩn và lông chim sạch hết khỏi yến.

Dùng tay bóp nhẹ cho các cặn bẩn và lông chim sạch hết khỏi yếnDùng tay bóp nhẹ cho các cặn bẩn và lông chim sạch hết khỏi yến

Bước 4 Khi thấy yến bắt đầu bớt bẩn và lông chim, chúng ta tiếp tục đãi yến qua rây, đãi như vo gạo.

Đãi yến qua râyĐãi yến qua rây

Bước 3: Tơi yến ra trên bề mặt dĩa. Quan sát nếu thấy còn những lông chim dính vào yến thì dùng nhíp gắp ra. Làm vậy cho đến khi thấy sạch lông.

Tham khảo thêmMua tổ yến thô về tẩm bổ thì phải học ngay 5 bước làm sạch tổ yến chuẩn này

3 Thành phẩm

Tổ yến sạch bụi bẩn và lôngTổ yến sạch bụi bẩn và lông

Sau những bước làm đơn giản trên, bạn sẽ có ngay một tổ yến sạch bụi bẩn và lông để làm nguyên liệu cho các món ăn bồi bổ cơ thể. Mua yến sào còn lông về nhà tự sơ chế và làm sạch còn giúp bạn tránh mua nhầm những loại yến giả, kém chất lượng.

Mẹo hay 

Ngâm tổ yến trong nước lạnh, không được ngâm trong nước nóng vì sẽ làm mất đi một số dưỡng chất của yến. Chỉ rửa yến bằng nước sạch, không được sử dụng các chất tẩy rửa khác. 

Không nên ngâm tổ yến quá lâu, chỉ ngâm đến khi thấy yến tơi ra. 

Sau khi sơ chế, chỉ bảo quản yến trong vòng 1 tuần, không nên để quá lâu vì yến sẽ dễ bị hỏng.

4 Công dụng của tổ yến

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Đăng Nghĩa, Viện Công nghệ sinh học và Môi trường, đại học Nha Trang, những chất trong tổ yến sẽ kích thích sự phân chia và phát triển tế bào, thúc đẩy sự phát triển mô và tái sinh mô mới. Do đó, tổ yến là một thực phẩm có những tác dụng rất tốt đối với mọi người, kể cả người già, trẻ em hay phụ nữ mang thai.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Giảm căng thẳng, mệt mỏiTổ yến giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Thành phần của tổ yến có chứa đến 18 loại axit amin và các chất cần thiết khác, trong đó có magiecanxi - hai chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thần kinh. Vì vậy, tổ yến sẽ giúp hỗ trợ hệ thần kinh, giảm tình trạng căng thẳng tiêu cực, giúp cơ thể và não bộ được thư giãn.

Chống oxi hoá

Chống oxi hoáTổ yến chứa nhiều chất chống oxi hoá

Bên cạnh đó, yến còn được phát hiện rằng có chứa rất nhiều chất chống oxi hoá phong phú và giàu chất dinh dưỡng. Có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình oxi hoá của cơ thể đặc biệt là phụ nữ, tổ yến sẽ giúp cơ thể tạo ra những tế bào mới và giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể của chúng ta.

Bổ phế

Bổ phếSử dụng tổ yến chưng với gừng giúp bổ phế

Sử dụng tổ yến chưng với gừng cách ngày hoặc 3 lần/tuần, mỗi làm 3-5 gram có thể giúp sạch phổi và các cơ quan hô hấp. Giúp dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho, phòng ngừa các bệnh cảm cúm và dị ứng hiệu quả.

Bổ máu

Bổ máuTrong yến có chứa hàm lượng protein và sắt giúp bổ máu

Trong yến có chứa hàm lượng proteinsắt - hai thành phần rất quan trọng để tạo máu cho cơ thể. Sắt có vai trò tổng hợp hemoglobin - chất vận chuyển oxi cho các tế bào trong cơ thể. Bên cạnh đó sắt còn là thành phần của một số men oxi hoá khử trong các tế bào và có trong myoglobin (sắc tố hô hấp cơ).

Giúp đôi mắt sáng khoẻ

Giúp đôi mắt sáng khoẻTổ yến giúp đôi mắt sáng khoẻ

Theo một nghiên cứu vào năm 2011 của Khoa Giải Phẫu thuộc Đại học Quốc gia Malaysia, khi họ tiêm huyết thanh tổ yến vào những con thỏ thì thỏ có thể sản xuất được nhiều tế bào sợi hơn những con thỏ không được tiêm. Giác mạc sẽ được giữ khoẻ mạnh sau khi trải qua các tổn thương - chứng minh cho công dụng của tổ yến đối với thị lực.

>> Tham khảo thêm:  Hướng dẫn chưng yến đường phèn đúng cách, hiệu quả

Trên đây là cách sơ chế và làm sạch tổ yến còn lông tại nhà cũng như những công dụng không ngờ mà tổ yến mang lại cho cơ thể chúng ta. Hi vọng Bách hoá XANH đã cung cấp được cho bạn những kiến thức hữu ích về loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao này. Hãy cùng đón chờ những bài viết tiếp theo của Bách hoá XANH để lưu lại cho bản thân những kiến thức cũng như những kinh nghiệm hữu ích cho cuộc sống nhé!

Từ khóa: Mách bạn cách sơ chế làm sạch tổ yến còn lông tại nhàcách chưng yếncách chưng yến đường phènyến chưng đường phèncách chưng yến với táo đỏcách chưng yến sàocách chưng yến cho bécách chưng yến ngoncách chưng yến hạt sencách chưng yến cho bà bầucách chưng yến tại nhàcách chưng yến táo đỏ hạt sencách chưng yến hạt chiahướng dẫn cách chưng yếncách chưng yếncách chưng yến đường phènyến chưng đường phèncách chưng yến với táo đỏcách chưng yến sàocách chưng yến cho bécách chưng yến ngoncách chưng yến hạt sencách chưng yến cho bà bầucách chưng yến tại nhàcách chưng yến táo đỏ hạt sencách chưng yến hạt chiahướng dẫn cách chưng yến