Tip hay

Lý giải nguyên nhân vì sao không nên ăn cua ghẹ ngày trăng tròn

Lý giải nguyên nhân vì sao không nên ăn cua ghẹ ngày trăng tròn

Nhiều người rất thắc mắc vì sao không nên ăn cua ghẹ ngày trăng tròn? Hôm nay Tip Hay sẽ lý giải nguyên nhân và sự thật qua bài viết dưới đây nhé.

Có rất nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao khi đi ăn hải sản ở các vùng biển vào những ngày rằm thì chủ quán sẽ không phục vụ các món cua ghẹ. Hãy đọc bài viết bên dưới để lý giải nguyên nhân này nha.

1 Vì sao không nên ăn cua ghẹ ngày trăng tròn?

Trong dân gian có câu "cua tối trời, ghẹ sáng trăng" để ví von rằng những ngày ăn cua ghẹ ngon và chắc thịt là những ngày tối trời, không có trăng như đêm 30 còn những ngày rằm trăng sáng, thịt cua ghẹ đa số không ngon.

Cua ngonCua ngon

Nguồn gốc của câu nói trên bởi vì hầu như 99% cua ghẹ ở biển vào đêm trăng sáng (giữa tháng âm lịch) vào thời điểm này sẽ đang lột vỏ, giao phối, không có đi tìm thức ăn... nên sẽ bị nhạt, ốp, thịt bị nhão sẽ không ngon. Còn vào những ngày không trăng cua ghẹ sẽ ngon và chắc thịt vì trong những ngày đó cua ghẹ mới tìm được nhiều thức ăn.

Vì vậy, muốn thưởng thức cua ghẹ biển ngon thì phải ăn vào đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch - thời điểm cua ghẹ chắc thịt, to và có nhiều thịt nhất, ăn ngon và đậm đà nhất.

Ghẹ ngonGhẹ ngon

2 Cách chọn cua ghẹ ngon và không bị ốp

Các cách chọn cua ngon và không bị ốp:

  • Xem càng: Xem màu lớp da lụa giữa kẹt khuỷu trên càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ hoặc hồng đậm thì cua nhiều thịt. Đặc biệt, nếu lớp da này thẳng bóng thì là cua mới bắt, đảm bảo độ tươi ngon của cua. Nếu phần này trắng nhợt thì cua bị ốp và ăn không ngon.

Xem càng để chọn cua ngonXem càng để chọn cua ngon

  • Bóp yếm: Khi bóp yếm cua, nếu bạn cảm thấy cứng tay là cua chắc thịt. Ngược lại, là cua ốp.
  • Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi: Khi bạn bóp vừa tay, nếu thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn tươi, khỏe và ăn ngon. Ngược lại, cua yếu hoặc sắp chết.
  • Xem yếm: Cua đực thì yếm nhỏ, cua cái thì yếm to. Vì vậy, muốn ăn cua nhiều thịt thì chọn cua đực, muốn ăn cua có gạch thì chọn cua cái.

Phân biệt cua đực và cua cáiPhân biệt cua đực và cua cái

Các cách chọn ghẹ ngon và không bị ốp:

  • Ghẹ có nhiều loại nhưng ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất là loại ghẹ xanh có 3 chấm trên mai. Ghẹ này có kích thước không lớn nhưng khi cầm sẽ có cảm giác nặng tay và rất chắc thịt và bổ dưỡng.

Ghẹ xanh là ghẹ có thịt ngon nhấtGhẹ xanh là ghẹ có thịt ngon nhất

  • Nên chọn ghẹ vừa phải bằng bàn tay người lớn thì ghẹ sẽ chắc, nhiều thịt và ngon hơn.
  • Ghẹ ngon có màu gạch bụng hơi ngả vàng, có yếm màu đỏ và các chân của ghẹ sẽ co chứ không duỗi khi bóp rất chắc.
  • Con đực có phần yếm nhỏ hơn con cái. Nếu muốn ăn ghẹ thịt thì chọn con đực còn thích ăn ghẹ có gạch thì chọn con cái.

Phân biệt ghẹ đực và ghẹ cáiPhân biệt ghẹ đực và ghẹ cái

3 Nên mua cua/ghẹ ở đâu thì an toàn, chất lượng?

Để mua cua, ghẹ an toàn, chất lượng mà giá lại rẻ thì các bạn chịu khó đến các chợ lớn hoặc chợ đầu mối thủy sản. Những nơi đó sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ loại cua, ghẹ cho các bạn lựa chọn.

Nên mua cua/ghẹ ở đâu thì an toàn, chất lượng?Nên mua cua/ghẹ ở đâu thì an toàn, chất lượng?

Ở chợ lớn và chợ đầu mối là nơi sẽ được người dân đánh bắt rồi lên buôn bán trực tiếp với người bán ở đây không qua trung gian nên đảm bảo được độ tươi mới của cua, ghẹ.

Qua những thông tin mong rằng sẽ giải đáp được thắc mắc của mọi người về nguyên nhân vì sao không nên ăn cua ghẹ ngày trăng tròn và bỏ túi được một số cách chọn mua cua ghẹ tươi, nhiều thịt.

Nguồn: Chuyên trang Gia đình và xã hội - Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Lý giải nguyên nhân vì sao không nên ăn cua ghẹ ngày trăng trònKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh