Tip hay

Lưu ý 5 hành vi xấu của con mà cha mẹ không nên dung túng

Lưu ý 5 hành vi xấu của con mà cha mẹ không nên dung túng

Cha mẹ không nên lúc nào cũng nuông chiều và bỏ qua những lỗi lầm của con. Bài viết này đề cập đến 5 hành vi xấu của con mà cha mẹ không nên dung túng bỏ qua nhiều lần.

Để nuôi dạy trẻ nên người, cuộc sống của con khi lớn lên được nhiều người quý trọng, kính nể thì ngay từ khi còn nhỏ phải được chỉ dạy tốt và sửa đổi những thói quen xấu càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số hành vi không tốt đối với trẻ mà phụ huynh nên giúp con khắc phục sớm.

1 Đứa trẻ có tính "khôn lỏi"

Không ít phụ huynh cho rằng một đứa trẻ có tính "khôn lỏi" là biểu hiện của sự thông minh, lanh lợi, tuy nhiên điều này là sai lầm. Bởi những đứa trẻ có tính "khôn lỏi" nếu không được uốn nắn, giáo dục tốt sẽ chỉ biết nhờ vả người khác mà không động tay động chân vào làm bất cứ việc gì.

Hành động này nếu không được khắc phục sẽ gây ảnh hưởng đến hình ảnh của trẻ trong mắt người khác khi lớn lên, thậm chí còn bị chế giễu vì không biết làm việc gì.

Không ít trẻ "khôn lỏi" cũng rất hay tính toán, chỉ biết nghĩ đến việc giành lấy thành quả của người khác mà không nghĩ đến việc tự mình làm ra. Để đạt được mục đích, trẻ cũng thực hiện nhiều chiêu trò để giành lấy. Đây là những hành động không tốt nếu tiếp tục kéo dài, do đó bố mẹ cần khắc phục từ sớm.

Đứa trẻ có tính "khôn lỏi"Đứa trẻ có tính "khôn lỏi"

2 Hay cáu giận, thậm chí là đập phá đồ đạc

Trẻ nhỏ khi bị la mắng, bực tức, cáu giận sẽ có những hành động thể hiện sự tức giận như giậm chân, đập phá đồ đạc, khóc lóc ầm ĩ, la hét, nằm lăn ra đất,...

Mỗi khi con có biểu hiện như vậy, cha mẹ nên giúp con kiểm soát thái độ, giữ bình tĩnh bằng cách yêu cầu con đi vào phòng hoặc ngồi ở một góc yên tĩnh. Đến khi trẻ đã dần nguôi giận, cảm xúc cân bằng thì hãy nói cho trẻ biết tức giận không thể giúp con đạt được những điều mà con mong muốn và đây là một hành động không đẹp.

Hay cáu giận, thậm chí là đập phá đồ đạcHay cáu giận, thậm chí là đập phá đồ đạc

3 Lêu lổng, thường cãi lời cha mẹ

Với những biểu hiện ở trẻ nhỏ như chơi với bạn xấu, sống không có kỷ cương, phép tắc, thường xuyên bỏ học đi chơi, cãi lời khi bị nhắc nhở,...cần được cha mẹ can thiệp sớm và giúp con sửa đổi càng sớm càng tốt.

Cha mẹ nên cùng con ngồi lại trò chuyện với nhau để thấu hiểu những cảm xúc và mong muốn của con. Nếu trẻ vẫn tiếp tục tái phạm thì nên nghiêm túc áp dụng các kỷ luật như tịch thu điện thoại, không cho trẻ đi chơi ban đêm,...

Lêu lổng, thường cãi lời cha mẹLêu lổng, thường cãi lời cha mẹ

4 Thiếu tôn trọng người khác

Một đứa trẻ thiếu tôn trọng người lớn, kể cả cha mẹ là vì trẻ không muốn để ý tới cảm xúc của người khác nên cư xử theo ý mình. Cha mẹ là tấm gương để con noi theo, do đó phụ huynh nên thể hiện một thái độ tôn trọng khi giao tiếp, trò chuyện với người lớn, cũng như biết nói lời cảm ơn đến người khác.

Thiếu tôn trọng người khácThiếu tôn trọng người khác

5 Thường xuyên nói dối

Hầu hết mọi trẻ em đều sẽ nói dối vào một thời điểm nào đó để được đi chơi, để được cho tiền, để không bị phạt,...Nếu cha mẹ phát hiện con mình đang nói dối thì nên tìm hiểu lí do vì sao con nói dối và bày tỏ mong muốn rằng con nên dừng lại để cho trẻ thấy những tác hại khi nói dối để trẻ sửa đổi.

Thường xuyên nói dốiThường xuyên nói dối

Trên đây là thông tin về 5 hành vi xấu này của con mà cha mẹ không nên dung túng bỏ qua quá nhiều lần. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các phụ chăm sóc, nuôi dạy con cái tốt hơn.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Lưu ý 5 hành vi xấu của con mà cha mẹ không nên dung túngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh