Tip hay

Lục trà là gì? Cách phân biệt lục trà với hồng trà

Lục trà là gì? Cách phân biệt lục trà với hồng trà

Lục trà là loại trà quen thuộc, với hương vị tươi mát, thơm vị lá trà tươi nên nhiều người ưa thích. Tìm hiểu chi tiết lục trà là gì và cách phân biệt với hồng trà ngay!

Lục trà hay còn được gọi là trà xanh, một loại trà ngon được nhiều người yêu thích. Lục trà rất dễ nhầm lẫn với hồng trà, nhất là những ai ít quan tâm đến trà. Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết xem lục trà và hồng trà có gì khác nhau nhé!

1 Lục trà là gì?

Lục trà hay còn được gọi là trà xanh, trong tiếng Anh là Green Tea, đây là một loại trà ngon được nhiều người yêu thích từ bao đời nay.

Lục trà được trồng và sản xuất ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng nguồn gốc của lục trà được cho là từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Để chế biến ra lục trà, các lá trà tươi sau khi hái sẽ héo và mang đi sao trên lửa hoặc hấp để ngăn quá trình oxy hóa diễn ra, do đó trà vẫn giữ được màu sắc vị thơm ngon đặc trưng.

Lục trà khi pha ra sẽ có màu nước xanh, hương thơm có thể tựa như lúa non, cốm non, gạo rang rất đặc trưng.

Lục trà Lục trà

Tham khảo thêm: Lợi ích tuyệt vời của hồng trà và lục trà với sức khoẻ

2 Hồng trà là gì?

Hồng trà còn gọi là trà đen, có mùi thơm và vị đặc trưng riêng được nhiều người yêu thích. Hồng trà phải trải qua quá trình ủ lên men, oxy hóa nên thành phần trong lá trà bị biến đổi, nước trà pha ra sẽ có màu vàng sẫm, đỏ cam đến nâu đỏ.

Vị hồng trà sẽ đậm và chát hơn nên thường được dùng để pha chế với các nguyên liệu khác thành thức uống thơm ngon.

Hồng tràHồng trà

3 Cách phân biệt hồng trà và lục trà

Cách phân biệt hồng trà và lục tràCách phân biệt hồng trà và lục trà

Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa hồng trà và lục trà giúp bạn phân biệt được 2 loại trà này:

Yếu tố Lục trà Hồng trà
Cách chế biến Lục trà được diệt men, giữ được những thành phần của lá trà tươi Hồng trà trải qua quá trình lên men (oxy hóa), biến đổi thành phần các chất bên trong lá trà tươi
Hương vị Lục trà mang hương cốm non, hương gạo rang Có nhiều hương vị khác nhau như mùi ngọt của trái cây khô ở các loại hồng trà Đài Loan, mùi chocola đặc trưng của vùng trà Assam ở Ấn Độ
Màu sắc Trà khô màu xanh sẫm, nước trà màu vàng xanh Trà khô màu nâu đen, nước trà màu nâu đỏ
Nhiệt độ nước pha Từ 75 – 80 độ C, nhiệt độ cao sẽ làm trà có vị chát mạnh hoặc đắng Khoảng 95 – 100 độ C
Thời gian ủ trà Lục trà được ủ khoảng 10 phút khi pha chế và 40 – 50 giây khi uống trà thưởng thức Hồng trà được ủ khoảng 15 phút khi pha chế, 1 – 2 phút khi uống trà thưởng thức

Trên đây là một số thông tin về lục trà cũng như cách phân biệt hồng trà và lục trà dành cho bạn tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Từ khóa: Lục trà là gì? Cách phân biệt lục trà với hồng tràlục trà là gìcách phân biệt lục trà và hồng tràcách phân biệt lục trà với hồng tràlục trà