Tip hay

Lựa nấm hương khô dựa vào 6 điểm này người bán nấm cũng phải trầm trồ

Lựa nấm hương khô dựa vào 6 điểm này người bán nấm cũng phải trầm trồ

Nấm hương là một loại thực phẩm giàu vitamin và nhiều khoáng chất cho cơ thể. Trong đó nấm hương phơi khô cũng được sử dụng khá phổ biến. Cùng Tip Hay học ngay cách chọn mua nấm hương khô vừa ngon, vừa chất lượng nhé!

Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô hiện nay đã được bày bán rất phổ biến trên thị trường, người tiêu dùng có thể lựa chọn giữa 2 loại nấm tươi và nấm đã được phơi khô. Trong đó, nấm hương khô rất được ưa chuộng vì có khả năng bảo quản được lâu hơn, không ẩm mốc.

Nếu nấm được bảo quản đúng cách, thường trong khoảng 1 năm, nếu nấm vẫn bình thường, không bị mốc, hỏng thì vẫn có thể ăn nấm với trọn vẹn hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, chất lượng nấm hương khô không đồng nhất, nếu mua phải nấm kém chất lượng, bảo quản không được lâu sẽ ảnh hưởng đến hương vị của nấm.

Tip Hay sẽ hướng dẫn cho bạn để lựa chọn được loại nấm hương khô ngon, đảm bảo chất lượng chỉ cần nhìn vào 6 đặc điểm này ngay say đây!

1 Nhìn màu sắc của nấm hương khô

Những tai nấm khỏe mạnh, phơi được nắng sẽ đều màu không bị nấm mốc nên không có đốm đen, đốm trắngNhững tai nấm khỏe mạnh, phơi được nắng sẽ đều màu, không có đốm của nấm mốc

Khi mua nấm hương khô, bạn hãy xem màu sắc bên trong của nấm. Nếu thấy nấm có màu vàng, nâu hay màu trắng, vàng một cách đồng đều thì nên chọn.

Nếu nấm không có màu vàng, nâu hay trắng, màu không đồng đều mà lại đan xem một số màu khác hoặc có đốm đen, trắng thì có thể nấm đã được bảo quản quá lâu khiến chúng bị biến chất và bị mốc.

2 Nhìn hình dạng vách bên trong của ô nấm hương khô

Nên lựa chọn những cây nấm có bề ngoài dày và đầy đặn Nên lựa chọn những cây nấm có bề ngoài dày và đầy đặn

Chúng ta có thể thấy được bề ngoài của nấm hương khô trông như thế nào, nếu sờ vào bề ngoài của nấm trông đầy đặn và dày hơn thì chứng tỏ nấm đó to. Dù khô nhưng khi chế biến, nấm có kích thước to, ăn rất ngon.

 Nên mua nấm có vách ô hơi mở, không nên mua nấm có vách ô dính chặt vào nhau hoặc mở quá rộng Nên chọn nấm có vách ô hơi mở, tránh lựa nấm có vách ô còn dính chặt hoặc mở quá rộng

Nếu các phần vách bên trong ô của nấm bị dính vào nhau, không mở và nhìn không đẹp thì có thể là nấm chưa đủ trưởng thành đã được thu hái và phơi khô, như vậy sẽ ảnh hưởng đến mùi vị. Còn nếu hình dạng vách ô nấm khô mở hết, chứng tỏ nấm đã quá già, cũng sẽ ảnh hưởng đến độ ngon khi ăn.

Tóm lại, nấm hương nếu chưa phát triển hết cũng sẽ không tốt, nếu mọc già quá cũng không tốt. Chúng ta nên mua nấm có vách ô hơi mở, không nên mua nấm có vách ô dính chặt vào nhau hoặc vách mở quá rộng.

3 Nhìn thân nấm hương khô

Thân nấm ngắn, to và dày ăn ngon và đậm đà vì nấm được thu hoạch đúng độ, không bị to quá hay nhỏ quáThân nấm ngắn, to và dày ăn ngon và đậm đà vì nấm được thu hoạch đúng độ

Chúng ta có thể nhìn thấy hình dạng thân nấm hương khô. Nếu thân nấm ngắn, to, dày, khi dùng tay bóp không bị gãy, dập thì nấm có chất lượng tốt và hương vị thơm ngon hơn do nấm được thu hoạch đúng độ.

Còn nếu thân nấm hương khô nhỏ, dùng tay bóp có thể bị gãy, vỡ thì chất lượng nấm hương khô kém, sẽ ảnh hưởng đến mùi vị.

4 Nhìn tổng thể hình dạng nấm hương khô

Nấm chưa đạt chất lượng có hình dạng tổng thể không hoàn chỉnhNấm chưa đạt chất lượng có hình dạng tổng thể không hoàn chỉnh

Nhìn hình dạng tổng thể của nấm tương đối hoàn chỉnh, sờ vào thấy mịn là nấm tốt . Nếu hình dạng tổng thể của nấm lạ và không hoàn chỉnh thì có nghĩa là nấm không đạt chất lượng.

5 Độ khô của nấm hương khô

Nên mua nấm được phơi vừa đủ độ khô để nấm vẫn giữ được hương vị thơm ngonNên mua nấm được phơi vừa đủ độ khô để nấm vẫn giữ được hương vị thơm ngon

Bạn dùng tay bóp thử nấm hương, nếu bóp mà vỡ thành từng miếng có nghĩa là nấm hương khô tương đối giòn, khô quá sẽ ảnh hưởng đến mùi vị. Nếu dùng tay bóp mà không bị vỡ nát, là nấm hương không bị phơi quá lâu, có độ khô vừa đủ và bạn nên mua.

6 Mùi của nấm hương khô

Khi ngửi ta sẽ cảm nhận được mùi thơm đặc trưng thuần khiết của nấm hươngKhi ngửi ta sẽ cảm nhận được mùi thơm đặc trưng thuần khiết của nấm hương

Dùng mũi ngửi mùi nấm hương, nếu thấy mùi thơm thì có nghĩa là nấm ngon và nên mua. Nếu có mùi lạ thì có thể nấm này đã được rang, sấy và để lửa hay nhiệt quá lớn làm ảnh hưởng hương vị của nấm.

Thông qua những chia sẻ về kinh nghiệm lựa chọn nấm hương khô ở trên, Tip Hay chúc bạn sẽ mua được những cây nấm vừa đảm bảo chất lượng và khi dùng vẫn còn giữ nguyên được hương vị trọn vẹn, thơm ngon của nấm hương nhé!

Từ khóa: Lựa nấm hương khô dựa vào 6 điểm này người bán nấm cũng phải trầm trồKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh