Tip hay

Lợi ích và cách thực hiện tư thế yoga xâu kim giúp hông săn chắc

Lợi ích và cách thực hiện tư thế yoga xâu kim giúp hông săn chắc

Tư thế yoga xâu kim theo tiếng Phạn là Sucirandhrasana giúp giãn cơ phần hông. Cùng tìm hiểu lợi ích và cách thực hiện tư thế yoga xâu kim giúp hông săn chắc.

Yoga là một bộ môn thể dục tốt cho sức khỏe, các tư thế của yoga đều có ý nghĩa và lợi ích riêng biệt. Hãy cùng Tip Hay khám phá tác dụng của tư thế xâu kim, một trong những động tác giúp đánh thức cơ phần dưới cơ thể hiệu quả.

1 Lợi ích sức khỏe của tư thế yoga xâu kim

‏Tư thế xâu kim hay Sucirandhrasana là một tư thế khởi động trong yoga giúp hông săn chắc, phù hợp với những ai có đầu gối nhạy cảm, ngồi nhiều, ít vận động hoặc chạy bộ nhiều.

Tư thế xâu kim là một tư thế khởi động trong yoga giúp hông săn chắcTư thế xâu kim là một tư thế khởi động trong yoga giúp hông săn chắc

Tư thế này giúp kéo căng các cơ quanh hông, lưng dưới và gân kheo ở đùi, từ đó cải thiện tư thế và giúp di chuyển linh hoạt hơn, đồng thời giúp giãn cơ để chuẩn bị thực hiện các tư thế yoga ngồi hay gập lưng tiếp theo.

2 Cách thực hiện tư thế yoga xâu kim

Cách thực hiện tư thế yoga xâu kim tại nhàCách thực hiện tư thế yoga xâu kim tại nhà

Bước 1 Trước hết, bạn nằm ngửa, gập đầu gối, lòng bàn chân để sát sàn nhà.

Bước 2 Ôm đầu gối trái vào ngực, bắt chéo chân trái đặt sang đùi phải, đùi gối trái thư giãn, rồi nhấc chân phải lên khỏi sàn, luồn tay trái qua chân sao cho hai tay chạm vào mặt sau đùi phải hoặc chắp tay và đặt ở mặt trước của ống chân phải.

Bước 3 Kế đến, bạn dùng tay kéo đùi phải về phía ngực để mở rộng hông trái, hít thở sâu và thả lỏng đầu gối trái để mở hông, giữ thẳng lưng, bạn cố gắng giữ tư thế này trong 5 nhịp thở rồi đổi bên khác, thực hiện tương tự.

3 Các biến thể của tư thế yoga xâu kim

Ngoài các động tác tư thế yoga xâu kim cơ bản, tư thế này có có những biến thể khác để thực hiện những động tác yoga ở mức độ nâng cao hơn, cũng như giúp dễ thực hiện, giảm cảm giác khó chịu như:

Lợi ích và cách thực hiện tư thế yoga xâu kim giúp hông săn chắcLợi ích và cách thực hiện tư thế yoga xâu kim giúp hông săn chắc

  • Khi tập thấy hông quá căng, khó chịu thì bạn có thể đặt chân phải lên thảm thay vì kéo sát về ngực.
  • Bạn có thể thực hiện động tác yoga này trên ghế khi ngồi bằng cách đặt chân phải lên đùi trái sao cho mắt cá chân nằm ngay đầu gối, giữ vậy trong 3 - 5 nhịp thở, sau đó gập người về phía trước để tăng độ khó.
  • Để tăng độ khó, bạn có thể kéo đầu gối phải về gần ngực, khuỷu tay trái đầy nhẹ đầu gối trái để có thể nâng cao đầu sao cho trán chạm đầu gối.
  • Các động tác biến thể trên đều không thực hiện nếu vai, cổ, đầu gối, lưng hay hông có vấn đề, nhất là phụ nữ mang thai sau thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên.

4 Lưu ý khi thực hiện tư thế yoga xâu kim

Để có thể thực hiện yoga xâu kim hiệu quả tốt nhất, tránh những chấn thương không đáng có, bạn cần nắm rõ một số lưu ý sau đây:

Bạn tránh giãn cơ quá mức ngay khi mới bắt đầuBạn tránh giãn cơ quá mức ngay khi mới bắt đầu

  • Đầu tiên, bạn tránh giãn cơ quá mức ngay khi mới bắt đầu, mà chỉ thực hiện bước khởi động một cách thoải mái nhất, điều này giúp cơ thể bạn quen dần và trở nên linh hoạt theo thời gian.
  • ‏Khi thực hiện, hãy giữ thẳng lưng, tráng nâng đầu hay vai lên khỏi mặt sàn, nếu thấy khó khăn khi nắm lấy đùi thì có thể dùng dây tập yoga để hỗ trợ.

Bên trên là những điều thú vị và lợi ích khi tập tư thế yoga xâu kim, mong qua bài viết trên giúp các bạn có thêm nhiều thông tin mới mẻ và bổ ích, nếu bạn hay ngồi nhiều thì động tác yoga kể trên dành cho bạn để nâng cao sức khỏe, cũng như phòng chống một số bệnh.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Lợi ích và cách thực hiện tư thế yoga xâu kim giúp hông săn chắcyoga xâu kimtư thế yoga xâu kim