Tip hay

Lợi ích và cách dùng tinh dầu ngải cứu đúng cách

Lợi ích và cách dùng tinh dầu ngải cứu đúng cách

Tinh dầu ngải cứu là một loại tinh dầu có nhiều công dụng với sức khỏe và cần lưu ý khi sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích, cách dùng tinh dầu ngải cứu ngay nhé!

Tinh dầu ngải cứu là một loại tinh dầu có chứa tính độc, tuy nhiên những lợi ích nó mang lại vô cùng có ích với chúng ta. Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu xem lợi ích và cách dùng tinh dầu ngải cứu đúng cách qua bài viết dưới đây nhé!

1 Tác dụng của tinh dầu ngải cứu

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp Oncotarget vào năm 2017 ghi nhận việc sử dụng ngải cứu để điều trị bệnh động kinh trong y học thảo dược truyền thống ở Hoa Kỳ. Mùi hương của tinh dầu ngải cứu sẽ tác động đến hệ thần kinh, làm dịu đi các cơn động và tình trạng rối loạn phân ly.

Bên cạnh đó, tinh dầu ngải cứu còn có tác dụng trong việc điều hòa kinh nguyệt của chị em phụ nữ, hỗ trợ làm dịu các cơn đau bụng, buồn nôn và mệt mỏi trong thời gian đến kỳ.

Tinh dầu ngải cứu còn có công dụng rất to lớn trong việc chữa trị chứng rối loạn tiêu hóa. Nó giúp điều chỉnh và kích thích hệ tiêu hóa tiết ra dịch để quá trình tiêu hóa được diễn ra tốt hơn.

Tinh dầu ngải cứu có tác dụng giảm cơn đau bụng trong ngày kinh nguyệtTinh dầu ngải cứu có tác dụng giảm cơn đau bụng trong ngày kinh nguyệt

Ngoài ra, tinh dầu ngải cứu còn giúp ích rất nhiều cho người bị suy thận mãn tính nếu biết dùng đúng cách. Là một chất kích thích, giúp tăng cường lợi tiểu về cả số lượng và chất lượng, cơ thể sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn nếu được lợi tiểu.

Tinh dầu ngải cứu còn được sử dụng như một biện pháp diệt giun cho đường ruột bởi tính độc của nó, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi dùng cho trẻ em.

Tinh dầu ngải cứu còn được sử dụng để diệt giun đường ruộtTinh dầu ngải cứu còn được sử dụng để diệt giun đường ruột

2 Cách làm tinh dầu ngải cứu

Bạn có thể tham khảo các bước sau đây để tự làm tinh dầu ngải cứu ngay tại nhà:

Nguyên liệu

  • Đá lạnh
  • Nồi đun
  • Lá ngải cứu
  • Bình thủy tinh
  • Bát nhỏ

Cách thực hiện

Bước 1  Đem ngâm và rửa thật sạch lá ngải cứu.

Bước 2  Cắt nhỏ lá ngải cứu đã được rửa sạch, sau đó cho vào nồi có chứa nước khoảng 1/3 nồi.

Bước 3  Đặt bát nhỏ đã chuẩn bị vào giữa nồi, đậy nắp ngược rồi cho khoảng 2 - 3 viên đá lạnh lên trên, đun trên lửa nhỏ.

Bước 4  Tiếp tục cho đá lạnh lên nắp khi đá tan, lặp lại bước này trong khoảng thời gian từ 45 - 60 phút.

Bước 5  Dùng ống bơm để hút lấy phần tinh dầu đọng lại trong chén, bảo quản tinh dầu trong lọ thủy tinh và tránh tiếp xúc với ánh mắt trời, nơi ẩm ướt.

Cách làm tinh dầu ngải cứuCách làm tinh dầu ngải cứu

3 Cách dùng tinh dầu ngải cứu

Hiện nay, công dụng của tinh dầu ngải cứu đã được ứng dụng phổ biến trong y học và chế biến thực phẩm, đồ uống. Tinh dầu ngải cứu được sử dụng trong sản xuất nước hoaxà phòng, tuy nhiên hàm lượng của nó cần đạt chuẩn theo quy định, vì đây được cho là hương liệu bị hạn chế do độc tính của nó đối với con người.

Trong thời gian mùa đông lạnh, đa số sẽ ở trong môi trường kín, khuếch tán tinh dầu ngải cứu không chỉ giúp bạn cảm thấy thư giãn và còn làm sạch bầu không khí, giảm cảm giác khó chịu cho đường hô hấp.

Sử dụng tinh dầu ngải cứu để làm sạch không khí trong không gian kínSử dụng tinh dầu ngải cứu để làm sạch không khí trong không gian kín

4 Lưu ý khi sử dụng tinh dầu ngải cứu

Ngoài các lợi ích về sức khỏe mà tinh dầu ngải cứu mang lại, bạn cũng cần lưu ý một vài điều sau đây để tránh xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng tinh dầu:

  • Không trực tiếp uống tinh dầu.
  • Cần lưu ý liều lượng khi dùng để tránh tình trạng kích ứng.
  • Tuyệt đối không được dùng cho phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ, vì có thể sẽ gây ra nguy cơ sảy thai.
  • Tinh dầu ngải cứu có khả năng gây nghiện, tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và não. Khi sử dụng bạn nên trộn tinh dầu ngải cứu với các loại tinh dầu khác và không được dùng quá 30 phút.

Tuyệt đối không được sử dụng tinh dầu ngải cứu cho phụ nữ có thaiTuyệt đối không được sử dụng tinh dầu ngải cứu cho phụ nữ có thai

Trên đây là một số thông tin về lợi ích và cách dùng tinh dầu ngải cứu đúng cách. Bách Hóa XANH hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn thêm thông tin bổ ích.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Lợi ích và cách dùng tinh dầu ngải cứu đúng cáchcách dùng tinh dầu ngải cứulợi ích của tinh dầu ngải cứutinh dầu ngải cứucông dụng của tinh dầu ngải cứutác dụng của tinh dầu ngải cứu