Tip hay

Lợi ích và các phương pháp thai giáo trong ba tháng cuối thai kỳ

Lợi ích và các phương pháp thai giáo trong ba tháng cuối thai kỳ

Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu xem việc áp dụng phương pháp thai giáo vào ba tháng cuối thai kỳ sẽ có những lợi ích gì ngay nào!

Trong quá trình thai kỳ, ba tháng cuối đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển về cả thể chất và trí óc của thai nhi. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích và phương pháp thai giáo trong ba tháng cuối thai kỳ dành cho mẹ bầu ngay dưới bài viết sau đây nào! Lưu ý rằng nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Lợi ích thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ

Việc duy trì chăm sóc thai giáo không chỉ hỗ trợ sự hoàn thiện từng bước của thai nhi để chuẩn bị cho sự ra đời, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một sợi dây kết nối đặc biệt giữa mẹ và thai nhi.

Trái ngược với giai đoạn ba tháng đầu - lúc cơ quan nội tạng được hình thành và giai đoạn ba tháng giữa, nơi cấu trúc được hoàn thiện thì ba tháng cuối tiếp tục là giai đoạn của sự hoàn thiện và tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là về kích thước cơ thể, cơ quan và não bộ.

Lợi ích thai giáo 3 tháng cuối thai kỳLợi ích thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ

Trong thời kỳ này, thai nhi gần như đã phát triển một hệ thống thần kinh tương đối hoàn chỉnh, có khả năng thực hiện các hoạt động như nuốt, mút tay, và xoay vặn cơ thể. Mẹ bầu thường sẽ có trải nghiệm rõ ràng về những động tác này, trong khi thai nhi cũng có khả năng cảm nhận và phản ứng với các kích thích từ bên ngoài.

Vì những lý do trên, thai giáo trong ba tháng cuối của thai kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong khía cạnh trí não và hệ thần kinh. Đây có thể được coi là những bài học đầu tiên giúp trẻ phát triển trí lực và chuẩn bị cho cuộc sống ngoài bụng mẹ.

2 Các phương pháp thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ

Phương pháp thai giáo Haptonomy

Xúc giác là một trong những phương tiện truyền đạt thông tin đến thai nhi sớm nhất từ những va chạm, tiếp xúc từ những tuần cuối của giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ. Khi đến ba tháng cuối, mọi kích thích xúc giác của thai nhi sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Phương pháp thai giáo HaptonomyPhương pháp thai giáo Haptonomy

Theo phương pháp thai giáo Haptonomy thì đó là sự gắn kết giữa mẹ và bé một cách hiệu quả. Bởi theo Franz Veldman - một bác sĩ người Hà Lan thì Haptonomy có nghĩa là “xúc giác” và được xem như là một bộ môn nghệ thuật giao tiếp với thai nhi thông qua những cử chỉ chạm nhẹ ở thành bụng.

Phương pháp này không chỉ tăng cường gắn kết giữa mẹ và thai nhi, mà còn khuyến khích sự kết nối sớm của thai nhi với bố và các thành viên khác trong gia đình. Thông qua cảm nhận từ bụng, mẹ có thể nhận biết, hiểu những phản ứng và cảm xúc của thai nhi đối với kích thích từ bên ngoài.

Phương pháp thai giáo thông qua kích thích âm thanh

Thai nhi nhận biết âm thanh từ tuần thứ 17, nhưng độ nhạy cảm tăng lên vào tuần thứ 24 và độ đáp ứng lại với các kích thích cao nhất sẽ xảy ra trong ba tháng cuối thai kỳ.

Phương pháp thai giáo thông qua kích thích âm thanhPhương pháp thai giáo thông qua kích thích âm thanh

Thông qua các hình thức như âm nhạc, trò chuyện hay ngôn ngữ, thai nhi sẽ được trải qua phương pháp thai giáo thông qua kích thích âm thanh một cách hiệu quả. Để tập cho thai nhi làm quen với âm thanh và ngôn ngữ bên ngoài, mẹ bầu có thể kể chuyện, nghe nhạc hoặc đọc sách,… Nhờ đó mà trí não của thai nhi sẽ được phát triển khoẻ mạnh.

Phương pháp thai giáo thông qua kích thích ánh sáng

Thai nhi đã có khả năng tiếp nhận các kích thích từ ánh sáng kể từ tuần thứ 32 của thai kỳ. Khi đó, thai nhi sẽ có thể cảm nhận được các kích thích ánh sáng và những biến đổi bên trong môi trường tử cung của mẹ.

Phương pháp thai giáo thông qua kích thích ánh sángPhương pháp thai giáo thông qua kích thích ánh sáng

Với phương pháp này, mẹ bầu hãy sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng từ đèn pin với cường độ ở mức vừa phải để thai nhi có thể tập làm quen dần với mức độ của ánh sáng. Từ đó, thị giác và trí não của trẻ sẽ được phát triển một cách tốt hơn.

Ba tháng cuối của thai kỳ là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với cả mẹ và bé. Hãy áp dụng những phương pháp thai giáo khoa học, hiệu quả để mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho mẹ bầu, thai nhi và cả gia đình nữa nhé!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Từ khóa: Lợi ích và các phương pháp thai giáo trong ba tháng cuối thai kỳKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh