Tip hay

Lợi ích tuyệt vời của hành tây đối với sức khỏe

Lợi ích tuyệt vời của hành tây đối với sức khỏe

Mặc dù không được chú ý tới nhưng hành tây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Cùng tham khảo 4 lợi ích tuyệt vời của hành tây trong bài viết dưới đây để thường xuyên bổ sung nó trong thực đơn hàng ngày của bạn nhé!

Hành tây có tên khoa học là Allium cepa, những củ hành tây chúng ta thường thấy thực chất là phần thân của hành. Mặc dù có vẻ lép vế hơn các loại rau củ khác nhưng hành tây rất giàu vitamin axit folic, kalium và selenium. Đây là những chất rất có giá trị dinh dưỡng, vừa giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể vừa được ví như một liều thuốc hiệu quả giúp trị nhiều loại bệnh. Cùng tham khảo 4 lợi ích tuyệt vời mà hành tây mang lại cho sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé!

1 Cải thiện sức đề kháng

Cải thiện sức đề kháng

Vì rất giàu vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng nên hành tây giúp cải thiện sức đề kháng rất hiệu quả. Bên cạnh đó, vì chứa nhiều vitamin C nên hành tây còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa virus cúm xâm nhập vào cơ thể.

Các polyphenol trong hành tây còn là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa các bệnh cúm thông thường.

2 Ngăn ngừa ung thư

Ngăn ngừa ung thư

Một trong những lợi ích tuyệt vời khác của hành tây đối với cơ thể là ngăn ngừa ung thư. Vì chứa hàm lượng lớn quercetin và anthocyanin (hai chất này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra môi trường không thuận lợi cho tế bào ung thư) nên hành tây sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.

Theo một vài nghiên cứu, khi thường xuyên sử dụng hành tây, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư ruột già ở phụ nữ sẽ được giảm đi đáng kể.

Fructan trong hành tây được gọi là chất xơ prebiotic, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn. Điều này dẫn đến sự hình thành các axit béo chuỗi ngắn (SCFAs), chẳng hạn như butyrate, có thể cải thiện sức khỏe ruột kết, giảm viêm và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

3 Bảo vệ mắt

Nhiều người không thích sơ chế hành tây và nghĩ chúng không tốt vì gây cay mắt. Tuy nhiên, trên thực tế, propanethial S-oxide trong hành tây chỉ kích thích tuyến nước mắt, làm chảy nước mắt nhưng sẽ không ảnh hướng tới thị giác.

Đặc biệt hơn, vì chứa nhiều lưu huỳnh tốt cho mắt nên nếu sử dụng thường xuyên, hành tây sẽ kích thích sản xuất ra protein glutathione – chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

4 Cải thiện hệ tiêu hóa

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hành tây cũng là một lại thực phẩm giúp cải thiện và thúc đẩy hệ tiêu hóa rất tốt. Vì chứa oligo forza- một loại chất xơ hòa tan giúp duy trì mức hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, làm cho hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa như đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu hay táo bón.

Ngoài ra, vì chứa nhiều hợp chất quercetin nên thường xuyên ăn hành tây sẽ giúp cơ thể phòng ngừa và chống lại vi khuẩn E. coli và S. aureus- những loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày và ung thư đường tiêu hóa.

Các bạn có bất ngờ về lợi ích của hành tây không? Nếu có hãy thường xuyên ăn các món được chế biến từ hành tây để bổ sung dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe nhé!

Từ khóa: Lợi ích tuyệt vời của hành tây đối với sức khỏehành tâysức khoẻsức đề khánglợi ích của hành tây