Tip hay

Lợi ích không ngờ của những loại gia vị quen thuộc hàng ngày

Lợi ích không ngờ của những loại gia vị quen thuộc hàng ngày

Gừng, ớt, tỏi, tiêu… đều là những loại gia vị thường ngày rất quen thuộc trong căn bếp, giúp cho các món ăn thêm đậm đà thơm ngon. Nhưng có thể bạn chưa biết, chính bản thân những loại gia vị đó cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nữa đấy. Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé.

Theo BS. Ngô Mỹ Hà, các loại gia vị chúng ta ăn hằng ngày đều có tác dụng làm thuốc. Cụ thể là một số gia vị sau:

1  Ớt

Ớt là loại gia vị thường gặp trong bữa ăn

Ớt là loại gia vị thường gặp trong bữa ăn

Ớt là một loại gia vị thường gặp trong các bữa ăn. Lượng Vitamin A và Vitamin C trong ớt cao gấp 5 - 10 lần cà chua và cà rốt. Đặc biệt chất cay ở trong ớt có tên gọi là Capsaicin là một chất được ứng dụng nhiều trong y học.

Chất Capsaicin có tác dụng đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả, giúp làm ấm cơ thể và tăng nhịp tim, bên cạnh đó còn có tác dụng ngăn chặn sự viêm nhiễm, tăng sức đề kháng và giúp cơ thể khỏe mạnh.

2  Nghệ

Nghệ có khả năng chống viêm tự nhiên

Nghệ có khả năng chống viêm tự nhiên

Trong nghệ có chứa Curcumin có tính chống viêm tự nhiên rất tốt, có khả năng làm dịu các cơn đau của chứng viêm khớp ở người cao tuổi. Bên cạnh đó nghệ cũng có tác dụng với những chứng bệnh như viêm ruột, viêm đường tiêu hóa. Sử dụng nghệ thường xuyên còn giúp tăng cường trí nhớ, hạn chế đau nhức và góp phần phòng ngừa các tế bào ung thư.

3  Gừng

Gừng thường được dùng để chữa buồn nôn, khó tiêu

Gừng thường được dùng để chữa buồn nôn, khó tiêu

Gừng thường được dùng để chữa chứng buồn nôn, khó tiêu. Với tính ấm nóng và mùi thơm, sử dụng gừng giúp bụng ấm lên, nhờ đó những khó chịu về tiêu hóa sẽ giảm bớt. Gừng cũng có thể dùng để giảm đau bụng kinh hay đau cơ bắp.

Gừng cũng có đặc tính kháng viêm, được sử dụng trong nhiều bài thuốc để chữa hoặc phòng tránh viêm khớp. Cũng có thể dùng gừng để trị cảm lạnh rất tốt.

4  Tỏi

Tỏi có tác dụng giúp làm hạ Cholesterol máu

Tỏi có tác dụng giúp làm hạ Cholesterol máu

Tỏi không chỉ để làm món ăn thơm ngon mà còn có tác dụng giúp hạ Cholesterol máu rất tốt. Nhờ đó tỏi có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch, và hiện nay tỏi vẫn đang được nghiên cứu về tác dụng với bệnh nhân cao huyết áp và tiểu đường.

5  Hạt tiêu

Hạt tiêu là một vị thuốc được dùng chữa nhiều bệnh

Hạt tiêu là một vị thuốc được dùng chữa nhiều bệnh

Hạt tiêu từ lâu đời đã được biết đến và sử dụng như một vị thuốc. Có khả năng kháng viêm, chống oxi hóa, hạt tiêu giúp cơ thể ngăn ngừa những tác nhân gây bệnh, tăng cường hệ miễn dịch. Hạt tiêu cũng được dùng để chữa nhiều bệnh như hen suyễn, đau họng, chứng khó tiêu, rối loạn đường tiết niệu…

6  Quế

Quế có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm

Quế có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm

Quế có tác dụng giảm đau cho viêm khớp, giảm đau bụng kinh, giúp máu huyết lưu thông tốt. Bên cạnh đó quế có khả năng giữ lượng đường trong máu ổn định nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Quế có tính kháng khuẩn và chống viêm, có tác dụng tốt trong việc kháng khuẩn E.coli và tốt cho hệ tiêu hóa. Trong quế cũng rất giàu Polyphenol, chất chống oxi hóa tốt cho tim mạch tìm thấy trong rượu vang đỏ.

Những loại gia vị thường ngày không ngờ lại có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe đến vậy đúng không nào? Mặc dù vậy chúng ta chỉ nên sử dụng gia vị ở mức vừa phải cho bữa ăn lành mạnh nhé.

Tham khảo: suckhoedoisong.vn

Xem thêm: Những loại gia vị là khắc tinh của ung thư

Từ khóa: Lợi ích không ngờ của những loại gia vị quen thuộc hàng ngàylợi ích của gia vịgia vịớttiêukhỏe đẹp mỗi ngày