Tip hay

Loại quả quen thuộc có lợi sức khỏe từ hoa, vỏ đến thịt quả

Loại quả quen thuộc có lợi sức khỏe từ hoa, vỏ đến thịt quả

Bưởi là loại trái cây nhiệt đới ngon miệng, ngoài những múi bưởi thì hoa, vỏ bưởi cũng có nhiều công dụng với sức khỏe và làm đẹp. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Quả bưởi xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam, không chỉ ngon miệng mà còn thích hợp dùng để chưng trên mâm ngũ quả những ngày lễ Tết. Ngoài những múi bưởi thơm ngon thì hoa và vỏ của loại quả này cũng có nhiều công dụng với sức khỏe, làm đẹp. Cùng tìm hiểu nhé!

1 Thịt bưởi

Thịt bưởi là những múi bưởi mọng nước nằm sau lớp vỏ bưởi và cùi bưởi, đây là phần ngon và có nhiều dinh dưỡng nhất. Thịt bưởi được dùng trong thực đơn của nhiều món giảm cân và làm đẹp da, tóc. Trong thịt bưởi có chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều nước và chất xơ.

Khi ăn bưởi sẽ giúp thúc đẩy sản sinh hormone cholecystokinin điều hòa chất dịch tiêu hóa và hoạt động như một chất ức chế cơn đói. Ngoài ra, bưởi còn giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp tăng cường hiệu quả giảm cân, nhất là giảm mỡ thừa vùng bụng.

Bưởi cũng giàu vitamin A, vitamin C nên tốt cho làn da và tóc, không chỉ duy trì độ ẩm cho da mà còn ngăn ngừa khỏi mụn trứng cá, chống lão hóa, nếp nhăn và làm trắng da. Vitamin A trong quả bưởi cũng giúp kích thích mọc tóc, nuôi dưỡng nang tóc thêm chắc khỏe.

Thịt bưởiThịt bưởi

Bưởi có nhiều chất xơ nên tốt cho đường ruột, đồng thời chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện tinh thần, thể chất. Trong quả bưởi có chứa chất naringenin có tác dụng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, ăn bưởi thường xuyên còn giúp thanh lọc gan, tốt cho tim mạch, giảm hình thành sỏi thận và nhiều bệnh lý khác.

Tham khảo thêm:  Những công dụng tuyệt vời của quả bưởi

2 Vỏ bưởi

Vỏ bưởi cũng được nhiều người tận dụng bởi có ích cho sức khỏe và làm đẹp. Vỏ bưởi có chứa thành phần flavonoid, acid ascorbic và carotenoid có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa. Chiết xuất ethanolic giúp cải thiện hệ miễn dịch thêm khỏe mạnh.

Vỏ bưởi phơi khô cũng được nhiều người dùng cho mục đích chữa ho, khản tiếng, giải độc, giúp ngủ ngon. Các chất chống oxy hóa trong vỏ bưởi cũng giúp ngăn ngừa hen suyễn, viêm khớp,...

Vỏ bưởiVỏ bưởi

Trong làm đẹp, vỏ bưởi được tận dụng giúp làm đẹp da, ngăn ngừa mẩn đỏ, dưỡng ẩm và giảm mụn trứng cá, giảm thâm nám. Đặc biệt, lượng tinh dầu tự nhiên trong vỏ bưởi rất tốt để dưỡng tóc, giúp tóc thêm khỏe và suôn mượt.

Tham khảo thêm: Ăn bưởi nhiều nhưng bạn có biết 14 tác dụng tuyệt vời của vỏ bưởi chưa?

3 Hoa bưởi

Hoa bưởi có chứa một lượng tinh dầu tự nhiên thích hợp dùng để xông giảm cảm, thư giãn tinh thần. Hoa bưởi còn góp mặt trong nhiều bài thuốc chứa ho đờm, đau dạ dày, giải rượu, đau đầu,...

Ngoài ra, hoa bưởi còn chứa vitamin C giúp cải thiện sức đề kháng tốt, uống trà hoa bưởi thường xuyên giúp tăng cường thải độc gan và thận.

Tinh dầu hoa bưởi có tính chống oxy hóa nên giúp bảo vệ làn da, ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra, tinh dầu hoa bưởi còn hữu ích trong việc chăm sóc tóc, ngừa gàu và rụng tóc hiệu quả.

Hoa bưởiHoa bưởi

Tham khảo thêm:  Dùng hoa bưởi xông mặt giúp da mềm mịn, trắng lên bất ngờ

Trên đây là một số thông tin về những tác dụng hữu ích của thịt bưởi, vỏ bưởi và hoa bưởi đối với làn da, sức khỏe. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Loại quả quen thuộc có lợi sức khỏe từ hoa vỏ đến thịt quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh