Tip hay

Lectins là gì? Những loại thực phẩm chứa nhiều Lectin bạn cần biết

Lectins là gì? Những loại thực phẩm chứa nhiều Lectin bạn cần biết

Theo dõi bài viết sau đây để cùng Bách hoá XANH tìm hiểu Lectins là gì và điểm qua một số loại thực phẩm chứa nhiều Lectin nhé.

Cơ thể con người luôn cần phải hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng cần thiết thì mới có thể phát triển được, ngoài các loại dưỡng chất quan trọng được nhiều người biết đến như canxi, kali, các loại vitamin,.. thì vẫn còn một loại chất khác cũng quan trọng không kém mà ít người biết đến đó là lectin.

Vậy Lectins là gì? Những loại thực phẩm nào chứa nhiều Lectin? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1 Lectins là gì ?

Theo chuyên trang sức khỏe Vinmec, lectins được xem là một loại protein rất tốt cho cơ thể, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trong các loại thịt động vật và thực vật, thế nhưng lượng chất lectins cao nhất được tìm thấy trong các loại đậungũ cốc.

Lectins thường có nhiều trong các loại đậu, ngũ cốc,..Lectins thường có nhiều trong các loại đậu, ngũ cốc,..

2 Lợi ích của lectins

Lectins được xem là một chất rất có lợi cho việc thúc đẩy sự phát triển của xương. Khi nghiên cứu về lectins, các nhà khoa học phát hiện chúng có vai trò trong điều trị ung thư. Khi bạn cho những thực phẩm giàu lectins đi nấu chính hay ủ men thì hàm lượng lectins trong thực phẩm sẽ giảm đi một lượng nhất định.

Hiện nay các loại sản phẩm được làm từ sữa thực vật cũng chứa rất nhiều lectins, đối với trẻ nhỏ sẽ giúp thúc đẩy phát triển xương khớp, giúp bé cao lớn và khỏe mạnh hơn

Lectins có thể giúp trẻ nhỏ cao lớn và khỏe mạnh hơnLectins có thể giúp trẻ nhỏ cao lớn và khỏe mạnh hơn

Tuy nhiên không nên lạm dụng loại chất này quá nhiều vì nếu bạn sử dụng quá nhiều lectins trong khẩu phần ăn của mình sẽ dẫn đến phá hủy thành ruột. Lectin sẽ biến thành chất độc khi bạn sử dụng quá nhiều

Tóm lại lectins vẫn là một dạng protein tốt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên bổ sung cho cơ thể, tuy nhiên chỉ nên sử dụng một lượng cần thiết và không nên quá lạm dụng vào nó vì khi sử dụng quá nhiều thì lectins sẽ là chất độc phá huỷ thành ruột của bạn đấy nhé.

3 Những loại thực phẩm chứa nhiều lectins bạn cần biết.

Đậu đỏ:

Đậu đỏ được xem là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào, trong đậu đỏ chứa tinh bột và chất xơ hỗ trợ giảm cân cải thiện sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên đậu đỏ sống chứa rất nhiều lectins, nếu bạn ăn sống hoặc chế biến chưa chín thì sẽ dẫn đến cảm giác buồn nôn và tiê

Sau khi bạn đã nấu chín đậu đỏ, lượng lectins trong đậu đỏ sẽ giảm về con số an toàn và lúc này bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng. Vì thế bạn nhớ phải sơ chế thật kỹ đậu đỏ trước khi sử dụng nhé.

Đậu đỏ chứa nhiều lectins tốt cho cơ thểĐậu đỏ chứa nhiều lectins tốt cho cơ thể

Đậu nành

Đậu nành được xem là nguồn cung cấp protein lý tưởng cho cơ thể. Không những vậy, đậu nành còn có tác dụng giúp giảm béo phì, chống loãng xương và tiểu đường.. Tuy nhiên đi kèm theo những tác dụng tuyệt vời đó thì hàm lượng lectins trong đậu nành lại vô cùng cao.

Bạn có thể làm giảm lượng lectins trong đậu nành bằng cách nấu chúng ở nhiệt độ cao và với thời gian đủ lâu, ngoài ra làm đậu nành lên men cũng là một giải pháp để giảm thiểu tối đa hàm lượng lectins. Không những vậy, bạn có thể dùng một số sản phẩm lên men của đậu nành để bổ sung lectins.

Trong đậu nành chứa nhiều lectinsTrong đậu nành chứa nhiều lectins

Đậu phộng

Đậu phộng là loại thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin E, biotin,..Đây cũng là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim và sỏi m

Tuy nhiên khác với đậu đỏ và đậu nành là việc bạn đun nóng đậu phộng thì lượng lectins sẽ không bị giảm bớt. Khi ăn khoảng 200g đậu phộng rang, cơ thể bạn sẽ xuất hiện lectins ở đường ruột và có nguy cơ làm tăng sự phát triển của tế bào ung thư. Vì vậy hạn chế ăn đậu phộng quá nhiều nhé.

Cẩn thận khi ăn quá nhiều đậu phộng vì lượng lectins caoCẩn thận khi ăn quá nhiều đậu phộng vì lượng lectins cao

Tuy nhiên bạn đừng cảm thấy lo lắng khi quá nhiều khi ăn đậu phộng vì theo những kết luận hiện nay cho thấy khả năng phòng ngừa ung thư ở động phộng cao hơn là gây ra nguyên nhân mắc bệnh.

Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm chứa nhiều kali giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Không giống như các loại đậu, khoai tây thường được kết hợp chế biến nấu chín thành nhiều món ngon, cho nên lượng lectins trong khoai tây không đáng kể cho việc gây hại sức khoẻ con người.

Tuy nhiên bạn vẫn phải đảm bảo cách sơ chế, chế biến an toàn, nhớ nấu chín kỹ trước khi sử dụng khoai tây để tránh các trường hợp xấu nhất xảy ra nhé.

Khoai tây nấu chín sẽ chứa lượng lectins an toàn cho người sử dụngKhoai tây nấu chín sẽ chứa lượng lectins an toàn cho người sử dụng

Cà chua

Trái cà chua chứa rất nhiều vitamin C và chất xơ, ngoài ra chúng còn bổ sung kali và vitamin K cùng chất chống oxy hóa. Đây là chất được phát hiện có tác dụng đối với giảm viêm và điều trị bệnh tim.

Giống với khoai tây, cà chua không chứa quá nhiều lượng lectins gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Bạn có thể ăn cà chua sống, hoặc chế biến thành các món salad giảm cân hoặc làm sinh tố cà chua. Tuy nhiên bạn vẫn phải rửa cà chua thật sạch để đảm bảo an toàn vệ sinh nhé.

Trong cà chua tươi có chứa lượng lectins an toàn cho con ngườiTrong cà chua tươi có chứa lượng lectins an toàn cho con người

Trên đây là bài viết của Tip Hay về chất lectins là gì và những loại thực phẩm có chứa lectins. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn chăm sóc cơ thể bản thân được tốt hơn và nạp nhiều nguồn dinh dưỡng cần thiết hơn.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Lectins là gì? Những loại thực phẩm chứa nhiều Lectin bạn cần biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh