Tip hay

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nguồn gốc, ý nghĩa, các hoạt động nổi bật

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nguồn gốc, ý nghĩa, các hoạt động nổi bật

Khám phá ngay nguồn gốc, ý nghĩa của lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc, cùng các hoạt động nổi bật của lễ hội này.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc là một nghi lễ quan trọng và ý nghĩa đối với người dân nơi đây. Lễ hội là dịp để người dân bày tỏ lòng thành với Cá Ông, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, ấm no hạnh phúc.

1 Đôi nét về lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc

Nguồn gốc lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc

Lễ hội Nghinh Ông là một trong những lễ hội lớn nhất ở Phú Quốc. Lễ hội này còn được đến với những cái tên như lễ rước cốt ông, lễ cúng “Ông”, lễ tế cá Ông, lễ cầu ngư, lễ nghinh Ông, lễ nghi ông Thủy tướng...

Cá Ông được xem là loài vật thiêng liêng ở vùng biển, bảo vệ người dân đánh cá ngoài khơi xa. Theo các truyền thuyết xưa, cá Ông thường xuất hiện ứng cứu các tàu đánh cá mỗi khi gặp thời tiết xấu, bão tố.

Được biết, lễ hội cá Ông bắt nguồn từ phong tục thờ cá Ông của dân tộc Chăm. Nhờ sự giao thoa văn hóa, tín ngưỡng thờ cá Ông đã trở thành một trong những tín ngưỡng quan trọng của người Việt và người Hoa.

Lễ hội Nghinh Ông là một trong những lễ hội lớn nhất ở Phú QuốcLễ hội Nghinh Ông là một trong những lễ hội lớn nhất ở Phú Quốc

Ý nghĩa lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc diễn ra vào ngày 15 và 16 tháng 8 âm lịch hằng năm, là một cách để ngư dân thể hiện sự biết ơn và tôn kính đối với cá Ông. Lễ hội là hoạt động vô cùng ý nghĩa với người dân làng chài, với ý nghĩa cầu mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, ngư dân gặp nhiều may mắn, đánh bắt được nhiều cá to, cầu mong sức khỏe, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

2 Nghi thức lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc

Trong ngày đầu tiên, người dân biển sẽ tổ chức một buổi lễ cúng chay, sau đó là lễ mặn với dâng cho ông Nghinh Ông. Trong lễ vật, bắt buộc là phải có 3 con heo sống và mâm trái cây.

Lễ rước kiệu được tổ chức linh thiêng và trang nghiêm đặc biệt. Nghi thức này tái hiện việc Nam Hải tướng quân xuống thuyền rồng ra biển. Bà con và ngư dân của đảo Phú Quốc sẽ bày lễ vật nơi các bờ biển, với khói nhang nghi ngút.

Ngoài thuyền rồng chở thủy tướng, còn có hàng trăm ghe thuyền lớn và nhỏ được trang hoàng lộng lẫy với cờ hoa rực rỡ, để tháp tùng thuyền rồng khi ra biển đón Nghinh Ông. Lễ tế này diễn ra vô cùng nghiêm trang với sự tham gia của hầu hết cư dân trên đảo.

Sau buổi lễ rước kiệu là lễ tế, cũng không kém phần trang nghiêm, với sự tham gia đông đảo của bà con ngư dân. Trong phần này, có các hoạt động như lễ cầu an, xây chầu đại bội, và biểu diễn hát bội, tất cả diễn ra tại lăng Ông Thủy tướng.

Nghi thức lễ hội Nghinh Ông Phú QuốcNghi thức lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc

3 Các hoạt động hấp dẫn trong phần hội của lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc

Bên cạnh phần lễ, phần hội cũng diễn ra sôi động không kém, thú hút sự quan tâm của nhiều ngư dân và khách du lịch. Tại đây, mọi người sẽ ùng nhau tham gia các trò chơi truyền thống hấp dẫn: hát bội, đua thuyền, bắt vịt, trói cua…

Các hoạt động hấp dẫn trong phần hội của lễ hội Nghinh Ông Phú QuốcCác hoạt động hấp dẫn trong phần hội của lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc

4 Kinh nghiệm đi lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc

  • Trước khi tham gia lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc, bạn hãy tìm hiểu kỹ trước thông tin về thời gian, địa điểm, quy định của lễ hội để có thể trải nghiệm trọn vẹn lễ hội.
  • Bạn hãy chọn trang phục lịch sự, thoải mái, chuẩn bị thêm nón, áo khoác.
  • Tôn trọng những giá trị văn hóa trong lễ hội, cư xử nhẹ nhàng, lịch sự.
  • Đừng quên mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của lễ hội.

Kinh nghiệm đi lễ hội Nghinh Ông Phú QuốcKinh nghiệm đi lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc

Trên đây là những thông tin về lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc. Nếu có dịp du lịch đến đây, bạn đừng bỏ qua cơ hội khám phá lễ hội đặc sắc này nhé!

Từ khóa: Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nguồn gốc ý nghĩa các hoạt động nổi bậtlễ hội nghinh ông phú quốclễ hội nghinh ông