Tip hay

Làm thế nào để giúp con có tinh thần thoải mái trước khi thi?

Làm thế nào để giúp con có tinh thần thoải mái trước khi thi?

Căng thẳng trước khi thi là tâm lý chung của mọi người, không riêng gì trẻ em. Cùng Bách hoá XANH khám phá những mẹo giúp tinh thần bé thoải mái trước thi nhé!

Sau thời gian dài luyện tập chăm chỉ thì cũng gần đến ngày các con yêu của bạn bước vào kỳ thi. Đây có thể là khoảng thời gian khó khăn với nhiều bé vì gặp phải các triệu chứng căng thẳng, âu lo. Cùng Bách hoá XANH lưu lại những mẹo giúp con có tinh thần thoải mái trước khi thi nhé!

1 Chứng âu lo thi cử là gì?

Tình trạng lo âu khi thi cử là tâm lý cực kỳ áp lực và lo lắng khi sắp bước vào một kỳ thi nào đó. Tình trạng này thực sự có thể làm giảm khả năng học tập và ảnh hưởng tới phong độ của bé khi thi. Khi ở trong tình huống bị áp lực phải hoàn thành tốt bài thi, bé có thể cảm thấy lo lắng đến nỗi không thể làm hết sức mình.

Chứng âu lo thi cử là gì?Chứng âu lo thi cử là gì?

2 Những dấu hiệu khi bé bị âu lo thi cử

  • Đầu óc trống rỗng hoặc lơ ngơ trong quá trình thi cử
  • Cảm giác ôn tập bao nhiêu cũng không đủ
  • Tuyệt vọng, sợ làm bài không được
  • Khó tập trung ôn tập
  • Thiếu tự tin
  • Tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Những dấu hiệu khi bé bị âu lo thi cửNhững dấu hiệu khi bé bị âu lo thi cử

3 Phương pháp giúp bé giảm căng thẳng trước khi thi

Dạy cho bé những bước cơ bản trước khi làm bài thi

Bé còn nhỏ có rất ít kinh nghiệm làm bài thi. Khi bạn dạy bé những bí quyết làm bài cơ bản như đọc kỹ đề, câu dễ làm trước, câu khó làm sau, cho bé biết trước các dạng câu hỏi có thể ra, cách tính điểm, các lỗi cần tránh,... bé sẽ trở nên chủ động và tự tin hơn

Dạy cho bé những bước cơ bản trước khi làm bài thiDạy cho bé những bước cơ bản trước khi làm bài thi

Làm quen với đề thi qua các bài thi thử

Khi thầy cô ở trường cho các bé các dạng đề thi trước, ba mẹ hãy khuyến khích bé giải thật nhiều để làm quen. Phụ huynh cũng có thể xem lại các dạng đề thi trước đây và trao đổi với bé về cấu trúc đề. Ngoài ra, ba mẹ có thể giúp con tính thời gian hoàn thành bài sao cho hợp lý nhất.

Làm quen với đề thi qua các bài thi thửLàm quen với đề thi qua các bài thi thử

Có kế hoạch ôn thi hợp lý

Bé và ba mẹ có thể sẽ căng thẳng hơn khi đột nhiên nhận ra có bài kiểm tra vào ngày mai. Hãy ghi chú lại tất cả từ trước và lên kế hoạch cho thời gian ôn tập để chuẩn bị sẵn sàng cả về tâm lý lần kiến thức. Phụ huynh có thể hỏi trước giáo viên vào đầu mỗi tháng về kế hoạch tổ chức kỳ thi hoặc kiểm tra để chủ động hơn và có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!

Có kế hoạch ôn thi hợp lýCó kế hoạch ôn thi hợp lý

Chú ý sức khoẻ tinh thần

Cùng với thời gian biểu học tập và thi cử, ba mẹ cần đảm bảo cho bé có thời gian nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động ngoài giờ và ngủ đủ giấc. Bạn có thể cho bé đi dạo, chơi thể thao, đọc sách, xem phim,... để tinh thần bé được thoải mái.

Chú ý sức khoẻ tinh thầnChú ý sức khoẻ tinh thần

Bổ sung thực phẩm tăng cường trí não và tránh các loại thực phẩm kích thích

Việc đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết vì trẻ đã tiêu hao rất nhiều năng lượng để học tập. Các mẹ nên giảm chất đường bột, caffeine và bổ sung rau, củ, trái cây tươi, protein cho bạn giúp tập trung và tăng cường sức khoẻ.

Bổ sung thực phẩm tăng cường trí não và tránh các loại thực phẩm kích thíchBổ sung thực phẩm tăng cường trí não và tránh các loại thực phẩm kích thích

Tiếp thêm tự tin cho con

Các mẹ hãy dành thời gian ở bên con, động viên con bằng những lời lẽ chân thành và thiết thực để khen ngợi con, gợi mở cho con về việc con sẽ thành công cho dù kết quả kì thi này có thể nào đi nữa. Bạn hãy giúp con hiểu rằng thành công không nhất thiết là đạt được điểm tuyệt đối và làm tốt việc ôn tập là đã thành công một nửa rồi. Ba mẹ hãy luôn khen ngợi những nỗ lực của trẻ để bé thêm tự tin vượt qua chứng lo âu nhé!

Tiếp thêm tự tin cho conTiếp thêm tự tin cho con

Tham khảo thêm lịch thi vào lớp 10 trên Tip Hay nhé!

Trên đây là những cách giúp để giảm lo âu, căng thẳng và cảm thấy thoải mái hơn trước kỳ thi cho bé mà Bách hoá XANH muốn gửi đến bạn. Hãy luôn lắng nghe và đừng đặt quá nhiều hy vọng hay áp lực lên con, hãy như những người bạn, lắng nghe các tâm tư, tình cảm của bé, các mẹ nhé!

Từ khóa: Làm thế nào để giúp con có tinh thần thoải mái trước khi thi?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh