Tip hay

Làm sao để biết trẻ bị dị ứng sữa công thức?

Làm sao để biết trẻ bị dị ứng sữa công thức?

Dị ứng sữa ở trẻ là hiện tượng khi cơ thể của bé không thích ứng được với loại sữa mà bé đang uống. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra rất nhiều tác hại xấu cho bé? Vậy làm sao để nhận biết bé bị dị ứng với sữa? Mời các mẹ đọc bài viết của Tip Hay nhé!

1 Dị ứng sữa công thức, sữa bột là gì?

Dị ứng sữa ở trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh thường xảy ra khi được nuôi bằng sữa công thức, sữa bột, đặc biệt là sữa bò. Điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của trẻ nhận thấy các loại protein có trong sữa là có hại. Do đó, sẽ dẫn đến các phản ứng dị ứng như một hệ thống phòng vệ.

Theo một số thống kê, có khoảng 7% trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa công thức có các dấu hiệu dị ứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bé, dị ứng sữa công thức có thể xảy ra ở trẻ bú mẹ. Có khoảng 1% các trẻ được nuôi bằng sữa mẹ dị ứng với sữa công thức khi thôi bú mẹ.

Trên thị trường hiện nay, phần lớn sữa công thức, sữa bột đều là sản phẩm của sữa bò. Vậy nên, tỷ lệ trẻ dị ứng sữa công thức, sữa bột gia tăng cũng xuất phát từ nhu cầu sử dụng các chế phẩm làm từ sữa bò.

Dị ứng sữa ở trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh thường xảy ra khi được nuôi bằng sữa công thức, đặc biệt là sữa bòDị ứng sữa ở trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh thường xảy ra khi được nuôi bằng sữa công thức, sữa bột, đặc biệt là sữa bò

3 Nhận biết bé bị dị ứng với sữa công thức, sữa bò

Sữa công thức khác với sữa mẹ ở chỗ nếu như cơ thể của bé không thích ứng được với chúng sẽ có hiện tượng dị ứng sữa.

Thật ra thì các loại sữa công thức (sữa bột) ở thị trường bán hiện nay đa số được làm từ nguyên liệu chính là sữa bò. Trong sữa bò, lượng đạm rất cao, có một số bé sẽ không thích ứng được với hàm lượng đạm sẽ bị dị ứng với sữa. Tuy nhiên, cũng có một số bé có khả năng sẽ dị ứng với các loại sữa có thành phần đậu nành.

Nhận biết bé bị dị ứng với sữa công thức, sữa bòNhận biết bé bị dị ứng với sữa công thức, sữa bò

Các dấu hiệu để mẹ nhận biết bé nhạy cảm bị dị ứng với sữa như sau:

  • Bé bị phát ban.
  • Nổi mề đay.
  • Bong tróc da nhất là ở vùng trán.
  • Có triệu chứng bị nôn, ói.
  • Khô, chàm.

Nôn, ói là một trong những biểu hiện của dị ứng sữaNôn, ói là một trong những biểu hiện của dị ứng sữa

Đối với các bé không có những biểu hiện rõ rệt như ở trên thì các mẹ nên đặc biệt chú ý những điểm sau:

  • Sau khi bé uống sữa các mẹ nên chú ý vùng bụng khu vực trực tràng nổi các vòng tròn màu đỏ hồng. Triệu chứng này có nghĩa là chất kẽm ocid chưa được tiêu hóa hết.
  • Bé bị quấy khóc nhiều, bị khó chịu hoặc bị đầy hơi. Các mẹ nên theo dõi khi bé đi tiêu, nếu phát hiện phân lỏng, rắn hơn mức bình thường, hoặc có chất dịch và mùi khó chịu. Các triệu chứng này cũng là biểu hiện của hiện tượng dị ứng với sữa.

Bé hay quấy khóc, đầy hơi là biểu hiện của dị ứng sữaBé hay quấy khóc, đầy hơi là biểu hiện của dị ứng sữa

4 Cách phòng ngừa và xử lý khi bé bị dị ứng sữa?

Dị ứng sữa là một hiện tượng rất phổ biến ở những bé dưới một tuổi ở giai đoạn mẹ cho bé uống sữa công thức thay cho sữa mẹ.

Để tránh tình trạng này cũng như giảm thiểu tác hại cho bé thì các mẹ vẫn nên cho bé bú sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu tiên.

Bởi giai đoạn này, cơ thể của bé vẫn chưa được phát triển hoàn thiện nên rất dễ bị kích ứng khi cơ thể không thể hấp thu.

Nên cho bé bú sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu sau sinhNên cho bé bú sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu sau sinh

Trường hợp đối với những bé phải uống sữa công thức thì các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn các loại sữa phù hợp.

Khi tìm mua các mẹ nên chọn các nơi uy tín để chọn mua sữa cho bé, tránh tình trạng mua nhầm sản phẩm giả mạo, hết hạn sử dụng, không tốt cho cơ thể của bé.

Nên chọn những nơi có uy tín để mua sữa cho béNên chọn những nơi có uy tín để mua sữa cho bé

Trường hợp bé đang có dấu hiệu và triệu chứng bị dị ứng sữa công thức, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đổi sữa cho bé.

Sữa là thức ăn chính trong những tháng đầu đời của bé nên các mẹ đặc biệt thận trọng lựa chọn phù hợp cho bé. Bởi nếu không chọn đúng loại sữa cho bé, không những bé không thể phát triển toàn diện, còn gây ra những tác hại rất đáng tiếc. Mong các bậc phụ huynh đặc biệt chú ý nhé!

Từ khóa: Làm sao để biết trẻ bị dị ứng sữa công thức?làm sao để biết trẻ bị dị ứng sữa công thức?dị ứng sữasữa công thứcnên chọn sữa nào cho bénên chọn cho bé