Tip hay

Làm sao để biết thai nhi đang thức hay ngủ trong bụng mẹ?

Làm sao để biết thai nhi đang thức hay ngủ trong bụng mẹ?

Một số mẹ bầu thường quan tâm đến chu kỳ thức ngủ của thai nhi trong bụng. Vậy làm sao để biết thai nhi đang thức hay ngủ trong bụng mẹ? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Có không ít người thường thắc mắc rằng không biết khi nào em bé đang ngủ hay thức trong bụng mẹ để dành thời gian tương tác và chăm sóc thai nhi tốt hơn. Cùng Tip Hay tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau nhé!

1 Làm sao để biết thai nhi đang thức hay ngủ trong bụng mẹ?

Thực tế, để nhận biết được thai nhi đang thức hay đang ngủ trong bụng mẹ sẽ phụ thuộc vào cường độ, cũng như tần suất mà thai nhi cử động. Những cử động của thai nhi tựa như một cú rung hay lắc lư, đạp hoặc cuộn tròn.

Làm sao để biết thai nhi đang thức hay ngủ trong bụng mẹ?Làm sao để biết thai nhi đang thức hay ngủ trong bụng mẹ?

Chúng ta có thể quan sát cử động thai từ rất sớm thông qua siêm âm từ tuần 11-13. Bắt đầu từ tuần 18 trở đi thì phụ nữ có thể cảm nhận được những cử động bên trong tử cung. Tuy vậy, nếu là con so thì có thể đến tuần 20-22 mới cảm nhận được, còn con rạ thì cũng có thể sớm hơn.

Khi thai nhi ngày càng lớn cũng có kiểu cử động và tần suất thay đổi. Một số thai nhi có xu hướng cử động nhiều hơn vào ban đêm và ít hơn vào ban ngày, đây được xem là một dấu hiệu bình thường.

2 Tại sao theo dõi cử động thai lại quan trọng?

Theo dõi cử động thai trong thời gian mẹ mang thai sẽ giúp bạn có cảm giác yên tâm hơn về sức khỏe của bé. Điều này giúp bạn nhận thức rõ cho thấy trẻ có đang phát triển tốt hay không. Các mẹ bầu thường được khuyến cáo nên theo dõi cử động thai ở 3 tháng cuối thai kì.

Nếu em bé cử động ít hơn so với bình thường thì đó là dấu hiệu thai nhi có vấn đề, cần đi khám ngay.

Tại sao theo dõi cử động thai lại quan trọng?Tại sao theo dõi cử động thai lại quan trọng?

3 Cách đếm số lần cử động của thai nhi trong bụng mẹ

Khi thai nhi thức sẽ thường đạp vào bụng mẹ, do đó các mẹ bầu có thể đếm số lần thai nhi đạp liên tục theo nhịp trong bụng. Dưới đây là cách đếm cú đá để nhận biết thai nhi đang thức:

Bước 1 Chọn vị trí nằm ở một nơi yên tĩnh, ít bị phân tâm. Nằm ở tư thế nằm nghiêng về bên trái hoặc ngồi kê chân lên.

Bước 2 Đặt tay lên bụng để cảm nhận và đếm số lần thai nhi cử động trong vòng 1 giờ. Nếu có ít nhất 4 đợt cử động thì chứng tỏ thai nhi khỏe mạnh. Nếu có ít hơn 4 đợt thì mẹ bầu nên đếm thêm trong 1 giờ tiếp theo hoặc trong 2 giờ. Nếu sau 2 giờ đếm mà có ít hơn 10 cử động thì chứng tỏ cử động thai đang giảm.

Cách đếm số lần cử động của thai nhi trong bụng mẹCách đếm số lần cử động của thai nhi trong bụng mẹ

4 Một số cách giúp mẹ có thể đánh thức thai nhi dậy

  • Mẹ bầu nằm nghiêng về bên trái.
  • Mẹ bầu hãy đi dạo hoặc vận động cơ thể nhẹ nhàng.
  • Ăn một món ăn mẹ thích.
  • Bật nhạc lớn tiếng hơn nhưng vẫn đảm bảo ở mức phù hợp.
  • Uống ít nước trái cây hoặc đồ uống ngọt khác.

Một số cách giúp mẹ có thể đánh thức thai nhi dậyMột số cách giúp mẹ có thể đánh thức thai nhi dậy

Trên đây là những thông tin giúp bạn biết thai nhi đang thức hay ngủ trong bụng mẹ, cũng như những thông tin về cử động của thai nhi. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các mẹ chăm sóc, bảo vệ con mình tốt hơn.

Nguồn: Marrybaby.vn

Từ khóa: Làm sao để biết thai nhi đang thức hay ngủ trong bụng mẹ?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh