Tip hay

Làm những động tác này trước khi rời khỏi giường giúp cơ thể khỏe khoắn, sảng khoái hơn bao giờ hết

Làm những động tác này trước khi rời khỏi giường giúp cơ thể khỏe khoắn, sảng khoái hơn bao giờ hết

Cùng khởi động ngày mới tràn đầy năng lượng bằng những động tác thể dục đơn giản trước khi rời khỏi giường để giúp cơ thể luôn khỏe khoắn và sảng khoái nhé!

Đối với nhiều người việc thức dậy và ra khỏi giường lúc sáng sớm là một điều rất khó khăn và mệt mỏi vì lúc này cơ thể bạn cảm thấy căng cứng sau giấc ngủ. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện một vài động tác thể dục đơn giản trước khi ra khỏi giường để giúp giãn xương cốt và giúp cơ thể cảm thấy khoẻ khoắn, sảng khoái hơn. Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết được đó là những động tác nào nha!

Theo tiến sĩ Beth Frates - người đứng đầu chương trình chăm sóc sức khoẻ tại Viện nghiên cứu và phục hồi đột quỵ (Bệnh viện phục hồi chức năng Spaulding) - cho biết: "Việc kéo giãn người trước khi ra khỏi giường mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nó giúp đánh thức cơ thể, cải thiện lưu thông máu, kích hoạt các hệ thống giao cảm, hệ tiêu hoá và các bộ phận khác".

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết rằng việc kéo giãn cơ trước khi ra khỏi giường giúp bạn tránh bị tê chân ngăn nguy cơ té ngã. Vì vậy, bạn cần thực hiện một số động tác kéo giãn cơ trên giường bằng các động tác sau:

Để thực hiện các động tác này bên cần chuẩn bị 1 dải băng hoặc cái khăn hoặc cái gậy để hỗ trợ nhé.

Lưu ý: Khi thực hiện các động tác nên giữ khoảng 30 - 60 giây, không cố sức.

1 Động tác 1: Khởi động

Đầu tiên, bạn gạt bỏ chăn gối ra khỏi giường để có thể thực hiện động tác một cách dễ dàng.

Bạn bắt đầu bài tập với một vài động tác để làm nóng cơ thể và giúp máu lưu thông tốt hơn.

Bạn nằm ngửa trên giường, thực hiện đưa đầu gối và bàn chân lên không trung, chân vuông góc 90 độ với mặt đất.

Sau đó, co và gập cẳng chân xuống tạo góc vuông thành với đầu gối. Tiếp theo, xoay và di chuyển cổ chân qua lại.

Kế tiếp, bạn ngồi dậy nhẹ nhàng, từ từ nhìn sang trái rồi sang phải.

Sau đó, thực hiện động tác xoay vai vài lần rồi đưa hai tay ngang trước mắt và thực hiện các động tác gập bắp tay và cổ tay lên xuống nhiều lần.

2 Động tác 2: Kéo giãn toàn bộ cơ thể với một dải băng

Bạn nằm ngửa trên giường, 2 chân mở rộng bằng vai. Hai tay xuôi dọc hai bên hông và cầm lấy dải băng.

Từ từ nhấc dải băng lên trần nhà, qua đầu và hạ xuống giường. Toàn thân duỗi căng và giữ tư thế khoảng 30 - 60 giây rồi lặp lại động tác vài lần.

Động tác kéo giãn toàn bộ cơ thể này sẽ giúp cơ thể giải thoát khỏi sự căng thẳng, căng cứng sau giấc ngủ dài.

Lưu ý: Khi thực hiện động tác chú ý hít thở đều và thực hiện từ từ, lặp lại động tác khoảng 3 lần. Không gắng sức.

3 Động tác 3: Kéo đầu gối

Bạn trở về tư thế ban đầu, nằm ngửa 2 chân mở rộng. Bạn co đầu gối trái lên, dùng hai tay ôm chặt mặt sau đùi trái và kéo về phía trước ngực.

Chân phải bạn duỗi thẳng mu bàn chân và giữ cho đùi, bắp chân áp sát xuống giường. Giữ tư thế trong khoảng 30 - 60 giây rồi lặp lại với bên còn lại.

Động tác giúp bạn kéo giãn các cơ ở đùi và bắp chân.

4 Động tác 4: Kéo căng cơ tứ chi

Bạn nằm nghiêng về bên trái, 2 chân xếp chồng lên nhau. Tiếp theo, dùng tay phải kéo chân phải về phía sau cơ thể, chân còn lại duỗi thẳng.

Bạn lặp lại động tác tương tự với bên còn lại và thực hiện động tác khoảng 2 - 3 lần. Động tác giúp bạn kéo giãn cơ ở phần đùi và mông.

5 Động tác 5: Giãn gân kheo bằng dải băng

Bạn trở về tư thế nằm ngửa. Duỗi thẳng chân trái rồi giơ chân phải lên. Dùng dây mắc vào gan bàn chân.

Giữ chặt dây bằng hai tay rồi từ từ duỗi thẳng chân phải hướng lên trần nhà. Lặp lại động tác với bên còn lại. Động tác giúp kéo giãn gân kheo, các cơ ở chân và tốt cho lưng.

Lưu ý: Chú ý giữ thẳng lưng khi thực hiện và thực hiện động tác từ từ chậm rãi. Không cố sức để tránh làm tổn thương gân kheo.

6 Động tác 6: Tư thế của trẻ con

Đối với tư thế này, bạn nằm úp xuống giường, dùng 2 tay, 2 chân và 2 đầu gối để trụ, lòng bàn tay tiếp xúc mặt giường. Hai đầu gối cách nhau ngang hông, ngón chân khép chặt vào nhau, đầu và cổ thẳng hàng.

Từ từ duỗi 2 cánh tay thẳng và kéo hông về phía sau chạm mông, hạ trán trên mặt giường. Rồi trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tác vài lần. Tư thế này giúp kéo giãn các bó cơ dọc cánh tay, vai và lưng.

Lưu ý: Không dồn sức nặng lên cổ và trán

7 Động tác 7: Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang

Ở tư thế rắn hổ mang, bạn nằm úp, hai chân giang rộng bằng vai, mu bàn chân duỗi thẳng, đầu ngón chân hướng xuống đất.

Kế tiếp, đặt hai bàn tay dưới vai, lòng bàn tay hướng xuống. Dùng lực ấn lòng bàn tay xuống giường để từ từ nâng đầu, vai ngực lên. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 - 60 giây và lặp lại động tác vài lần.

Tư thế này giúp kéo giãn cơ ở các vùng bả vai, lưng và ngang ngực, tăng độ linh hoạt của cột sống và giúp giảm đau lưng.

Lưu ý: Thực hiện động tác một cách chậm rãi, thở sâu và đều. Chú ý giữ mu bàn chân, lòng bàn tay, đùi, hông chắc chắn trên sàn

Bài viết vừa chia sẻ cho bạn một số động tác giãn cơ để tập luyện vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường. Hy vọng những động tác trên sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt và bắt đầu ngày mới với một cơ thể khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng.

Từ khóa: Làm những động tác này trước khi rời khỏi giường giúp cơ thể khỏe khoắn sảng khoái hơn bao giờ hếtđộng tác giúp khỏe khoắn khi thức dậycác động tác giúp tỉnh táo khi thức dậyđộng tác giúp cơ thể tỉnh táo khi dậyngủ dậy tập động tác nào để tỉnh táo