Tip hay

Làm gì khi mang thai quá ngày dự sinh?

Làm gì khi mang thai quá ngày dự sinh?

Khi mang thai quá ngày dự sinh, bạn có thể áp dụng các mẹo như tập thể dục, dùng tinh dầu... Liệu có nên áp dụng mẹo dân gian? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Nhiều bà mẹ quá ngày dự sinh thì rất lo lắng không biết nên làm gì. Hôm nay hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu ngay những thông tin mà người phụ nữ nên biết làm gì khi mang thai quá ngày dự sinh.

1 5 mẹo khi mang thai quá ngày

Kích thích núm vú

Kích thích núm vú giúp tăng hormone dễ sinh hơn.Kích thích núm vú giúp tăng hormone dễ sinh hơn.

Một trong những mẹo khi mang thai quá ngày dự sinh là kích thích núm vú. Bằng cách này cơ thể của bạn sẽ xuất hiện các cơn co thắt tử cung và chuyển dạ sẽ nhanh hơn.

Nên thực hiện cách này trong vòng 2 phút, dừng 3 phút rồi lại mát xa thêm 2 phút nữa. Việc mát xa sẽ giúp cho lượng hormone oxytocin sản sinh và giúp co bóp tử cung dễ sinh em bé hơn.

Tập thể dục nhẹ

Nên tập thể dục nhẹ giúp chuyển dạ.Nên tập thể dục nhẹ giúp chuyển dạ.

Một trong những mẹo giúp kích thích sự chuyển dạ tự nhiên chính là tập thể dục nhẹ. Lúc này đầu em bé sẽ ép vào cổ tử cung và mẹ sẽ sớm sinh con hơn. Một số bài tập mà các bà mẹ nên tập như yoga, các tư thế đơn giảm giảm đau lưng và giúp mẹ bé vào đúng tư thế sinh.

Dùng tinh dầu

Dùng dầu thầu dầu giúp kích thích chuyển dạ.Dùng dầu thầu dầu giúp kích thích chuyển dạ.

Một mẹo dân gian mà khá hiệu quả là dùng tinh dầu giúp kích thích chuyển dạ. Theo đó các bà mẹ có thể ăn một chút dầu thầu dầu, trộn với 70ml nước ép trái cây và uống. Dầu thầu dầu có tác dụng tạo nên các cơn co thắt tử cung, kích thích ruột non, ruột kết và chuyển dạ.

Ngoài dầu thầu dầu, một số loại dầu khác như dầu hoa anh thảo như một loại hormone có thể làm co thắt và mềm cổ tử cung. Mọi người có thể uống dạng viên nang hoặc đặt viên vào âm đạo.

Bấm huyệt

Bấm huyệt tay theo các bác sĩ chuyên môn.Bấm huyệt tay theo các bác sĩ chuyên môn.

Theo y học Phương Đông thì cách bấm huyệt cũng giúp kích thích sinh con và giảm đau cho sản phụ sau khi sinh. Với cách này thì các mẹ mang thai nên tham khảo hoặc sử dụng các dịch vụ bấm huyệt với những bác sĩ Đông y nhiều kinh nghiệm.

Ăn đồ cay nóng

Đồ ăn cay nóng là xúc tác cho quá trình chuyển dạ.Đồ ăn cay nóng là xúc tác cho quá trình chuyển dạ.

Ăn đồ cay nóng cũng là một cách giúp cung cấp chất xúc tác cho quá trình chuyển dạ. Đồ ăn nóng chứa nhiều chất capsaicin nhằm ngăn chặn cơn đau mà còn sản sinh ra hormone prostaglandin gây nên cơn co thắt tử cung giúp sớm sinh con.

2 Có nên áp dụng mẹo dân gian khi thai quá ngày?

Không nên áp dụng các mẹo dân gian khi quá ngày sinh.Không nên áp dụng các mẹo dân gian khi quá ngày sinh.

Khi quá ngày sinh dự kiến thì nhiều bà mẹ và gia đình cảm thấy lo lắng, sốt ruột. Lúc này mỗi khi có ai chỉ cách nhân gian nào là lập thức ngay làm theo. Tuy nhiên trước khi áp dụng cách mẹo dân gian, bạn cần tham khảo các ý kiến của bác sĩ.

Các mẹo nhân gian thường sẽ mang nhiều rủi nho nhưng lại ít hiệu quả vì chưa được các nghiên cứu nào nêu rõ những tác dụng của nó. Chính vì vậy thay vì làm theo các mẹo nhân gian, bạn nên theo dõi thêm các dấu hiệu của thai nhi và làm theo lời khuyên của các bác sĩ.

3 Những điều nên tránh khi thai quá ngày

Những điều nên tránh khi thai quá ngày.Những điều nên tránh khi thai quá ngày.

  • Theo bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, không nên tự ý áp dụng các mẹo dân gian mà chưa có tư vấn từ bác sĩ chuyên môn: Có rất nhiều mẹo dân gian truyền tai nhau để kích thích sinh, tuy nhiên bạn nên tham vấn các bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bất kỳ cách gì nhé!
  • Không nên quá căng thẳng, lo lắng: Đa số nếu quá ngày dự sinh thì các bà mẹ đều cảm thấy lo lắng, Tuy nhiên ngày dự sinh có thể trễ đến 10 ngày, vì thế thay vì lo lắng thì các mẹ bầu nên đi khám thai thường xuyên.
  • Không ăn quá nhiều: Vào giai đoạn sắp sinh thì các mẹ bầu không nên ăn quá nhiều. Lúc này cơ thể khá nặng nề với việc mang bầu, các cơ chân cũng phát triển hơn bình thường. Vì vậy nên ăn đủ chất dinh dưỡng nhưng không quá nhiều dẫn đến tình trạng béo phì.
  • Không làm việc nhà quá nhiều: Khi gần tới ngày dự sinh thì các mẹ bầu nên vận động một chút cho dễ sinh. Tuy nhiên, không nên vận động hay làm việc nhà quá nhiều vì dễ dẫn đến vỡ ối hay suy thai đấy.
  • Tránh trầm cảm và giữ tinh thần bình tĩnh: Việc mang thai quá ngày dự sinh cũng khiến các bà mẹ lo lắng, lại suy nghĩ về tương lai nuôi con vất vả mà rất dễ rơi vào trầm cảm. Tuy nhiên, lúc này các mẹ bầu nên giữ bình tĩnh, không chán nản mà hãy yêu đời lên nhé.
  • Tránh những va chạm có thể gây hại đến mẹ và bé: Vào thời điểm này vận động có thể giúp mẹ bầu dễ sinh, tuy nhiên bạn phải luôn cẩn thận trong việc đi đứng để tránh té ngã.

Vậy bạn có thắc mắc tại sao lại quá ngày sinh con không? Đây là một hiện tượng chưa xác định được rõ nguyên nhân. Tuy nhiên đa số là do tiền sử hộ sản của gia đình, người thân đã từng có số thai kỳ kéo dài hơn bình thường, phụ nữ bị béo phì hay lần đầu mang thai,...

Tham khảo thêm:  Bà bầu nên làm gì khi đã quá ngày dự sinh.

Trên đây chính là một số thông tin hữu ích mà bạn cần nắm khi mang thai quá ngày dự sinh. Hãy thường xuyên thăm khám bác sĩ để theo dõi sức khỏe và tình trạng thai. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho bạn.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Làm gì khi mang thai quá ngày dự sinh?mẹo dân gian khi thai quá ngày