Tip hay

Làm gì để kiểm soát không dung nạp fructose trong chế độ ăn uống?

Làm gì để kiểm soát không dung nạp fructose trong chế độ ăn uống?

Không dung nạp fructose khiến bạn hay bị đầy hơi, khó tiêu do ăn những loại thực phẩm giàu đường fructose. Vậy khi gặp tình trạng này cần làm gì? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Khi bạn ăn hoặc uống những thực phẩm giàu đường fructose mà gặp phải tình trạng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng thì có thể bạn đã gặp phải tình trạng không dung nạp fructose. Vậy khi mắc bệnh này thì bạn cần làm gì để kiểm soát, ngăn tình trạng tiêu chảy, đầy hơi sau khi ăn? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Fructose là gì?

Fructose là một trong số những loại đường tự nhiên thường thấy trong các loại trái cây, mật ong và một số loại rau xanh. Không như đường glucose, đường fructose khi được dung nạp vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm sẽ được gan và ruột non chuyển đổi một phần thành glucose, từ đó dự trữ và dùng làm năng lượng cho cơ thể.

Đa số người khỏe mạnh sẽ chuyển đổi fructose thành glucose dễ dàng mà không gặp khó khăn gì, tuy nhiên ở một số người gặp phải tình trạng không dung nạp fructose sẽ dễ bị khó chịu, đầy hơi, đau bụng hoặc tiêu chảy,...

Fructose là một trong số những loại đường tự nhiênFructose là một trong số những loại đường tự nhiên

2 Nguyên nhân của chứng không dung nạp fructose

Không dung nạp fructose do di truyền

Theo BS. Cao Xuân Ngọc (Trường Đại học Y Hà Nội), tình trạng không dung nạp fructose di truyền khá hiếm gặp, xảy ra do cơ thể bị đột biến gen aldolase B.

Bệnh có thể được chẩn đoán dễ dàng sau khi cai sữa mẹ và chuyển sang ăn các thức ăn thô có chứa fructose như trái cây, rau xanh. Mặc dù vậy, bệnh có thể được phát hiện sớm hơn bởi trong một số loại sữa công thức cũng có chứa đường fructose.

Đối với người mắc tình trạng không dung nạp fructose do di truyền, nếu ăn phải đường fructose từ thực phẩm thì fructose sẽ tích tụ và gây những vấn đề về sức khỏe như tổn thương thận, gan và giảm lượng đường trong máu,...

Không dung nạp fructose do di truyềnKhông dung nạp fructose do di truyền

Không dung nạp đường fructose trong chế độ ăn uống

Hiện chưa tìm ra rõ ràng nguyên nhân gây ra tình trạng này, có thể là do các tế bào trong ruột non của người không thể hấp thu được fructose và cũng có thể do fructose ảnh hưởng đến các vi sinh vật có lợi trong đường ruột, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Tình trạng không dung nạp đường fructose trong chế độ ăn uống thường phổ biến vào giai đoạn trưởng thành bởi mỗi người sẽ dung nạp vào cơ thể những lượng đường fructose khác nhau.

Không dung nạp đường fructose trong chế độ ăn uốngKhông dung nạp đường fructose trong chế độ ăn uống

3 Làm gì để kiểm soát tình trạng không dung nạp fructose trong chế độ ăn uống?

Theo BS. Cao Xuân Ngọc, không có giải pháp chung cho tất cả mọi người để giải quyết tình trạng không dung nạp fructose trong chế độ ăn uống, bởi mọi người sẽ dung nạp số lượng đường fructose khác nhau và mức độ nhạy cảm cũng khác nhau.

Do đó, nếu bạn nghi ngờ mình bị tình trạng này thì có thể đến gặp bác sĩ để thăm khác và tư vấn một chế độ ăn kiêng giúp loại bỏ các thực phẩm chứa đường fructose kéo dài trong vài tuần. Sau một thời gian thì bạn bắt đầu thử lại một vài thực phẩm để tìm ra đâu là loại thực phẩm gây bệnh, cũng như lượng đường mà không ảnh hưởng đến cơ thể.

Làm gì để kiểm soát tình trạng không dung nạp fructose trong chế độ ăn uống?Làm gì để kiểm soát tình trạng không dung nạp fructose trong chế độ ăn uống?

Đường fructose có mặt trong nhiều thực phẩm như trái cây kể cả tươi và khô như: Vải, táo, chuối, quả sung, nhoxoài hay siro ngô, sữa chua, nước ngọt, mật ong,...Ngoài ra cũng có trong một số loại rau như atisô, măng tây, bông cải xanh, tỏi tây, nấm, đậu bắp, hành tây, đậu Hà Lan, ớt đỏ,...

Bạn có thể lựa chọn thử một số loại thực phẩm có ít fructose như: Bơ, chuối, dưa lưới, cam, chanh, dâu tây,...

Nếu mắc phải tình trạng không dung nạp fructose trong chế độ ăn uống thì bạn cũng đừng quá lo lắng, bạn nên đến gặp bác sĩ để nhận được sự tư vấn thay đổi một số thực phẩm phù hợp với bản thân nhé! Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Làm gì để kiểm soát không dung nạp fructose trong chế độ ăn uống?không dung nạp fructoselàm gì để kiểm soát không dung nạp fructose