Tip hay

Lactobacillus acidophilus là gì? Có tác dụng đối với cơ thể?

Lactobacillus acidophilus là gì? Có tác dụng đối với cơ thể?

Bạn đã biết Lactobacillus acidophilus là gì và có tác dụng như thế nào đối với cơ thể chúng ta chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Tip Hay tìm hiểu kiến thức bổ ích này trong bài viết sau đây nhé!

Lactobacillus acidophilus là một loại lợi khuẩn được tìm thấy trong miệng, ruột và âm đạo của con người, vừa giúp điều trị bệnh vừa hỗ trợ bảo vệ sức khỏe. Ngay bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu rõ hơn về công dụng của Lactobacillus acidophilus đối với cơ thể nhé!

1 Lactobacillus acidophilus là gì?

Lactobacillus acidophilus là gì?Lactobacillus acidophilus là gì?

Lactobacillus acidophilus là một loại vi khuẩn được sử dụng để duy trì số lượng vi khuẩn lành mạnh trong dạ dày và ruột của con người. Nó tạo ra axit lactic, sản xuất enzyme lactase, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người.

Người ta thường dùng Lactobacillus acidophilus để thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi, cũng như để điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn và rối loạn tiêu hóa.

Acidophilus được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua, dưa cải bắp, phô mai,... Ngoài ra nó còn có sẵn dưới dạng viên nang, viên nén, bột và thuốc đạn âm đạo để bạn có thể dễ dàng bổ sung vào cơ thể.

2 Cơ chế hoạt động và lợi ích của Lactobacillus acidophilus ?

Lactobacillus acidophilus được dùng dưới dạng thuốc điều chế. Khi uống vào ống tiêu hóa, Lactobacillus acidophilus gắn vào thành ruột, phát triển và chống lại vi khuẩn gây bệnh qua cơ chế sau:

  • Cạnh tranh chỗ trú đóng với vi khuẩn gây hại
  • Thay đổi pH đường ruột
  • Tiết các chất có tính kháng khuẩn và kháng sinh
  • Tác động kháng enterotoxin
  • Kích thích hệ miễn nhiễm.

Theo thông tin từ trang Healthline, trang thông tin sức khỏe nổi tiếng của Mỹ, Lactobacillus acidophilus có một số lợi ích đối với cơ thể như sau:

Giúp giảm Cholesterol trong máu

Lợi khuẩn này hoạt động bằng cách hấp thu cholesterol từ trong hệ tiêu hóa và sử dụng lượng cholesterol này để tạo màng tế bào cho chính mình. Từ đó, nó giúp giảm lượng cholesterol trong máu làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Giảm lượng cholesterol trong máuGiảm lượng cholesterol trong máu

Ngăn ngừa và giảm tiêu chảy

Acidophilus giúp chữa bệnh tiêu chảy, bao gồm các bệnh tiêu chảy do nhiễm trùng đường tiêu hóa như tiêu chảy do virus rota ở trẻ em, tiêu chảy liên quan đến thuốc kháng sinh, tiêu chảy khi đi du lịch,... Ngoài ra nó giúp chống lại các loại vi khuẩn có hại như khuẩn Clostridium difficile-nguyên nhân gây ra tiêu chảy.

Ngăn ngừa và giảm tiêu chảyNgăn ngừa và giảm tiêu chảy

Giúp ngăn chặn các loại virus, vi khuẩn gây nhiễm trùng

Lactobacillus acidophilus làm giảm các triệu chứng nổi mề đay và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra nó còn giúp ngăn ngừa các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng như eczema, từ đó giúp ngăn chặn các bệnh như nhiễm trùng âm đạo.

Ngăn chặn các loại vi khuẩn gây nhiễm trùngNgăn chặn các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng

Trên đây là 3 tác dụng nổi bật của Lactobacillus acidophilus, ngoài ra nó còn có các công dụng như thúc đẩy giảm cân, giảm triệu chứng dị ứng, thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

3 Liều lượng và cách dùng Lactobacillus acidophilus

Liệu lượng Lactobacillus acidophilus dùng hằng ngàyLiệu lượng Lactobacillus acidophilus dùng hằng ngày

  • Đối với người lớn: Ở người lớn nên dùng 15 tỷ vi khuẩn mỗi ngày giúp tăng cường hệ tiêu hóa. Thông thường lượng lợi khuẩn bổ sung không cần quá mức này cũng không nên ít hơn mức này.
  • Đối với trẻ em: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều dùng thích hợp khi cho trẻ dùng lợi khuẩn này. Đặc biệt nên cẩn trọng khi cho trẻ dưới 3 tuổi dùng Lactobacillus acidophilus.
  • Đối với phụ nữ mang thai: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng Lactobacillus acidophilus bổ sung vào cơ thể mỗi ngày trước khi sử dụng nó.

Cách dùng Lactobacillus acidophilusCách dùng Lactobacillus acidophilus

Bạn có thể bổ sung Lactobacillus acidophilus bằng các sản phẩm có chứa lợi khuẩn này như các loại sữa chua, sữa hạt, phô mai,... Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng các loại thuốc, các loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung Lactobacillus acidophilus.

4 Tác dụng phụ của Lactobacillus acidophilus

Tác dụng phụ của Lactobacillus acidophilusTác dụng phụ của Lactobacillus acidophilus

Lactobacillus acidophilus có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và được cho là an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Chướng bụng, táo bón, đầy hơi hoặc nặng hơn là ớn lạnh, ho, sốt. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào nghiêm trọng, bạn nên liên hệ ngay cho bác sĩ để có hướng giải quyết kịp thời.

5 Những lưu ý khi dùng Lactobacillus acidophilus

Những lưu ý khi sử dụng Lactobacillus acidophilusNhững lưu ý khi sử dụng Lactobacillus acidophilus

Đối với những người mắc bệnh không dung nạp được đường lactose thì không nên bổ sung lợi khuẩn này ở dạng sữa mà nên dùng các loại thuốc nén.

Trong thời gian dùng thuốc Lactobacillus có thể khiến người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng nấm, trong trường hợp này nên báo cho bác sĩ để được chỉ định các loại thuốc kháng sinh phù hợp.

Ngoài ra, trước khi sử dụng thuốc Lactobacillus tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng những chia sẻ của Tip Hay đã giúp bạn có thêm kiến thức về Lactobacillus acidophilus để sử dụng nó một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng đón chờ những bài viết tiếp theo trên website Tip Hay nhé!

Nguồn: vinmec.com, Healthline

Từ khóa: Lactobacillus acidophilus là gì? Có tác dụng đối với cơ thể?lactobacillus acidophilus