Tip hay

Lá Oregano tươi và khô loại nào tốt hơn?

Lá Oregano tươi và khô loại nào tốt hơn?

Oregano là một loại cây gia vị khá phổ biến trong nhiều món ăn ở các nước trên thế giới. Bạn có thể sử dụng Oregano ở cả dạng tươi và khô cho món ăn của mình, hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu xem Oregano tươi hay khô loại nào tốt hơn nhé!

Nếu bạn làm người đam mê ẩm thực sẽ không còn xa lạ gì với loại cây gia vị Oregano này. Lá Oregano được sử dụng trong nhiều món ăn ở cả dạng tươi và khô. Nhưng nếu bạn đang tìm hiểu về ẩm thực sẽ thắc mắc về việc sử dụng lá Oregano ở dạng tươi hay khô thì tốt hơn. Hãy tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé.

1 Lá Oregano tươi

Lá Oregano tươiLá Oregano tươi

Lá Oregano hay lá kinh giới cay thuộc họ bạc hà. Tên Oregano có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ, được ghép lại từ hai chữ Oros (núi) và Ganos (niềm vui) có ý nghĩa mang niềm vui đến mọi người vì tác dụng thần kỳ của nó kể cả trong chữa bệnh và nêm nếm hương vị cho món ăn.

Lá Oregano tươi nhỏ mềm như nhung vì trên lá có một lớp lông tơ, chiều dài lá từ 5-7cm, rộng 3cm trên viền lá có răng cưa. Ở các siêu thị, lá Oregano được bán dưới dạng cành, ngoài ra bạn cũng có thể tìm mua theo chậu ở các cửa hàng cây cảnh vừa trang trí cho nhà thêm xanh vừa sử dụng làm gia vị nấu ăn.

>> Trồng cây Oregano tại nhà, tại sao không?

Cây Oregano có thể trồng tại nhàCây Oregano có thể trồng tại nhà

Lá Oregano tươi có vị cay, nồng nhẹ có thể sử dụng trong nhiều món ăn vì nó có khả năng cân bằng hương vị của các nguyên liệu. Ở dạng tươi lá Oregano thường được sử dụng trong các món salad và trang trí trên các món ăn hay cả trên cocktail, các món ăn sử dụng nhiệt thấp.

Về giá trị dinh dưỡng, lá Oregano tươi chứa khoảng 4% dầu thiết yếu, chất béo, carvacrol - hoạt chất phổ biến trong cây gia vị mang lại vị cay nhẹ và có tác dụng chữa hen suyễn ho cảm lạnh, protein, vitamin và khoáng chất như (canxi, magie, sắt, natri, kali, kẽm) và carbohydrates. Lá Oregano có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm đầy hơi, giảm đau, giảm ho cảm cúm…Trong mỹ phẩm, lá Oregano còn được sử dụng để ngâm trong bồn tắm để tiết ra tinh dầu trong lá đem lại sự thư giãn.

Để bảo quản lá Oregano tươi bạn nên cho vào trong hộp nhựa kín hoặc túi nhựa cột chặt bỏ vào tủ lạnh, như vậy lá sẽ tươi lâu hơn và sử dụng được từ 2-3 tuần.

2 Lá Oregano khô

Lá Oregano khôLá Oregano khô

Để dễ dàng sử dụng và bảo quản người ta đã nghĩ ra cách sấy khô lá Oregano làm gia vị. Điều đặc biệt khác hẳn với các loại gia vị khác là lá Oregano khô lại có mùi nồng hơn lá tươi mà tất cả giá trị dinh dưỡng trong lá vẫn được giữ lại hoàn hảo.

Vì vậy, lá Oregano khô được sử dụng phổ biến hơn vì có vị hăng hơn, mùi vị lan tỏa nhanh hơn lá Oregano ở dạng tươi và có thể chịu được nhiệt độ cao. Đây là gia vị được sử dụng phổ biến trong các món nướng, đút lò, hay được nêm nếm trong các món sốt mỳ Ý, Pizza, bò hầm kiểu Ý…

Khi sử dụng lá Oregano để nêm nếm bạn có thể ma sát trong lòng bàn tay trước để tinh dầu tiết ra giúp món ăn được thơm hơn, lúc nêm Oregano khô bạn chú ý bỏ liều lượng từng chút một vì nếu quá nhiều món ăn sẽ bị đắng. Đối với các loại thịt đỏ, bạn hãy thêm lá Oregano vào công đoạn ướp thịt trước khi chế biến vì nó sẽ giúp giảm các độc tố sinh ra trong quá trình chế biến thịt.

Lá Oregano khô nên được bảo quản tránh xa nguồn nhiệt, ánh sáng trực tiếp và nên bỏ vào ngăn kéo tủ. Nếu bảo quản đúng cách lá Oregano khô có thể sử dụng trong vòng 6 tháng, sau thời gian này lá vẫn sử dụng được nhưng hương vị sẽ bị phai nhạt đi.

3 Loại nào tốt hơn?

Lá Oregano tươi và khô loại nào tốt hơn?Lá Oregano tươi và khô loại nào tốt hơn?

Điều đặc biệt ở lá Oregano là hương vị không bị mất đi khi sấy khô mà còn thơm hơn. Tùy vào món ăn mà việc sử dụng lá Oregano tươi hay khô tốt hơn. Ví dụ như các món salad việc có lá tươi sẽ giúp cân bằng hương vị và trang trí món ăn tươi mắt hơn, còn các món nướng nhiệt độ cao lá khô sẽ giữ hương vị tốt hơn lá tươi và thơm hơn. Điều khác biệt khác của 2 loại này là việc sử dụng lá Oregano khô sẽ dễ dàng nêm nếm hơn dễ dàng kiểm soát mùi vị hơn lá tươi và mức giá cả của lá khô sẽ tiết kiệm hơn.

Về giá trị dinh dưỡng thì dù ở hình thức nào thì lá Oregano vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng vốn có của nó. Nên tùy vào món ăn, sở thích, túi tiền mà bạn có thể lựa chọn lá tươi hay khô để sử dụng.

Hy vọng sau bài viết, Bách Hóa XANH đã cung cấp đầy đủ thông tin đến bạn giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định của mình và chọn mua loại gia vị bổ dưỡng cho sức khoẻ này rồi nhé.

Xem thêm

>> Nho tươi và nho khô: cái nào tốt hơn?

>> Socola đen, socola sữa và socola trắng cái nào tốt hơn?

>> Sữa hạnh nhân và sữa đậu nành, cái nào tốt hơn cho bạn?

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Lá Oregano tươi và khô loại nào tốt hơn?lá oregano tươi và khô loại nào tốt hơnlá oregano tươilá oregano khôlá oreganogia vịlá oregano tươi và khô loại nào tốt hơnlá oregano tươilá oregano khôlá oreganogia vị