Tip hay

Kỹ năng sống sót trong sự cố hỏa hoạn, cháy nhà

Kỹ năng sống sót trong sự cố hỏa hoạn, cháy nhà

Hiện nay, các đám cháy, hỏa hoạn đang ngày càng bùng lên mạnh mẽ, nhất là ở các khu chung cư, nhà cao tầng. Vậy làm sao để sống sót được trong sự cố hỏa hoạn, cháy nhà, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nắm được các kỹ năng mềm sống sót trong một sự cố hỏa hoạn, cháy nhà rất cần thiết đối với mỗi người. Các kỹ năng này sẽ giúp bạn bình tĩnh, suy nghĩ được tình hình hiện tại và nhanh chóng đưa ra được những hành động phù hợp và an toàn. Vậy hãy cùng Tip Hay tìm hiểu các kỹ năng đó qua bài viết sau nhé.

1 Lưu ý khi xảy ra hỏa hoạn cháy nhà

Lưu ý khi xảy ra hỏa hoạn cháy nhà

2 Cách thoát hiểm khi xảy ra cháy ở nhà phố

Cách thoát hiểm khi xảy ra cháy ở nhà phố

Nếu bạn ở tầng trệt, hãy tìm cách thoát ra ngoài bằng cửa sổ. Bạn có thể ném chăn mền, gối, nệm ra bên ngoài để làm một lớp đỡ bạn khi bạn tiếp đất.

Trong trường hợp, bạn không thể mở cửa sổ, bạn hãy dùng một vật nặng để đập vào mép góc cửa sổ. Lưu ý khi chạm vào các mép sắc cần dùng vải, khăn mặt, hay chăn để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nếu bạn không còn cách nào thoát ra thì bạn buộc phải chạy qua đám lửa mới ra ngoài được, thì bạn hãy quấn chăn ướt xung quanh người, trùm kín mái tóc và quần áo. Sau đó, bạn hãy chạy thật nhanh qua đám cháy, để khói, lửa không kịp bám vào người.

Trường hợp bạn bị lửa bén vào quần áo, bạn có thể dập tắt chúng bằng cách lăn qua lăn lại trên sàn nhà.

3 Cách thoát hiểm khi xảy ra cháy ở nhà chung cư

Giữ bình tĩnh nhất có thể

Giữ bình tĩnh nhất có thể

Khi có hỏa hoạn xảy ra, việc tiên quyết bạn phải làm là giữ bình tĩnh để xử lý và tìm cách dập tắt lửa. Hoặc trong trường hợp đám cháy bùng lên quá lớn không thể dập tắt được, bạn phải đủ bình tĩnh để tìm phương pháp thoát hiểm phù hợp nhất.

Ngay sau đó, bạn hãy ấn chuông báo động cháy ở chung cư; la lớn thông báo cho mọi người biết có cháy trên đường thoát hiểm; tiếp đến sẽ gọi cho lực lượng Cảnh sát PCCC - 114 để thông báo kịp thời hỏa hoạn.

Xác định đúng hướng thoát hiểm

Xác định đúng hướng thoát hiểm

Nếu ngọn lửa không xuất phát từ phòng bạn hay tầng nơi bạn sinh sống thì bạn cần phải xác định rõ vị trí đám cháy, luồng khói để từ đó xác định được hướng thoát hiểm và kế hoạch phù hợp nhất để thoát khỏi đám cháy.

Nếu xác định được đám cháy phát ra từ tầng trên thì bạn hãy chạy ra lối thoát hiểm EXIT gần nhất rồi chạy xuống tầng dưới và ngược lại. Tuy nhiên, trong trường hợp cửa lên tầng thượng tòa nhà bạn ở bị khóa thì bạn không nên chạy ngược lên trên vì nhiều người sẽ mắc kẹt ở cầu thang.

tuyệt đối không sử dụng thang máy

Và lưu ý tuyệt đối không sử dụng thang máy khi hỏa hoạn xảy ra.

Luôn luôn cúi người thấp nhất có thể.

Khói luôn bay phía trên cao vì vậy bạn không được đứng thẳng người khi gặp cháy mà phải luôn cúi thấp đầu, đi khom hoặc có thể bò trườn sát sàn nhà để tránh bị ngạt khói.

Luôn luôn cúi người thấp nhất có thể.

Bạn nên dùng khăn có tẩm nước để bịt mũi miệng để tránh hít phải khói độc gây ngạt.

Khi chung cư đã bị bao vây bởi lửa và khói khiến bạn không thể thoát ra ngoài được nữa, bạn nên nhanh chóng chạy đến các chỗ thoáng như ban công, sân thượng; dùng các thiết bị chuyên dụng để thoát hiểm.

Tuyệt đối không nhảy từ cửa sổ, ban công trên cao xuống.

Lưu ý: Tuyệt đối không nhảy từ cửa sổ, ban công trên cao xuống.

Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp những kỹ năng sống sót trong sự cố hỏa hoạn, cháy nhà, cách để thoát khỏi các đám cháy một cách an toàn nhất. Tip Hay hy vọng các bạn có thể trang bị cho mình những kiến thức thật tốt để có thể kịp thời ứng phó trong hoàn cảnh nguy cấp nhất nhé!

>> Cháy chung cư: Làm gì để thoát hiểm?

>> Ghi nhớ những kỹ năng này để di chuyển an toàn trong mùa mưa giông

>> Kỹ năng lái xe sẽ ảnh hưởng thế nào khi bạn uống rượu bia?

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Kỹ năng sống sót trong sự cố hỏa hoạn cháy nhàkỹ năng sốngmẹo vặt cuộc sốngkỹ năng sốngmẹo vặt cuộc sống