Tip hay

Kỹ năng 'sinh tồn' trên phương tiện giao thông công cộng phải dạy con

Kỹ năng 'sinh tồn' trên phương tiện giao thông công cộng phải dạy con

Trẻ em nào cũng nên được trang bị kỹ năng đi phương tiện công cộng. Xem ngay những kỹ năng “sinh tồn” trên phương tiện giao thông công cộng phải dạy con.

Cha mẹ nên trang bị cho con mình những kỹ năng cơ bản khi đi phương tiện giao thông công cộng để giúp bảo vệ sự an toàn của trẻ. Cùng Tip Hay xem ngay ở bài viết sau.

1 Những bài học cơ bản

Không di chuyển, đưa bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể ra ngoài khi xe đang chạy

Trẻ em thường sẽ rất tò mò, hiếu động. Tuy nhiên cha mẹ nên dạy trẻ ngồi yên một chỗ, không di chuyển, đi lại khi xe đang chạy để tránh tình huống bất ngờ gây nguy hiểm cho trẻ.

Ngoài ra bạn cũng nên nhắc trẻ không được thò bất kỳ bộ phận cơ thể nào ra bên ngoài xe. Hành động tưởng chừng đơn giản này thật ra rất nguy hiểm vì trẻ có thể bị va quệt bởi các xa đi cùng hoặc ngược chiều.

Không di chuyển khi xe đang chạyKhông di chuyển khi xe đang chạy

Khoảng cách an toàn

Rất nhiều vụ tai nạn xảy ra chỉ vì đứng quá gần xe buýt. Vùng nguy hiểm của xe buýt đó là phạm vi 3m xung quanh xe. Vì vậy mà các bậc phụ huynh nên dặn con khi đứng đợi lên hoặc xuống xe thì nên tránh vùng xung quanh xe buýt, đứng cách xe ít nhất 3m hoặc càng xa càng tốt.

Duy trì khoảng cách an toàn với xeDuy trì khoảng cách an toàn với xe

Đặc biệt khi trẻ đợi xe buýt thì cha mẹ nên dặn trẻ ngồi ở nơi an toàn, không chạy nhảy để tránh vấn đề xấu phát sinh.

Cách lên và xuống xe

Khi trẻ xếp hàng lên xe buýt, dặn trẻ đứng vuông góc với xe vì nếu xếp hàng dọc thì sẽ rơi vào điểm mù của tài xế. Đặc biệt nên nhắc nhở trẻ chỉ tiến lại gần và chuẩn bị lên xe khi xe đã dừng lại hẳn, cửa đã mở và tài xế thông báo có thể lên xe.

Cách lên và xuống xeCách lên và xuống xe

Khi bước lên hoặc xuống xe, trẻ cần phải bám chắc vào tay vịn để tránh bị ngã và đảm bảo rằng quần áo, cặp sách gọn gàng để không bị vướng vào xe. Đừng quên nhắc nhở trẻ không được đi bộ hoặc băng qua đường ở ngay phía sau xe buýt vì tài xế khó có thể quan sát được, dẫn đến tình huống nguy hiểm.

2 Những tình huống xấu

Giữ gìn tài sản cá nhân

Việc bị trộm cắp, móc túi không phải là vấn đề quá xa lạ khi đi xe công cộng. Vì vậy nên dặn trẻ không để những vật dụng có giá trị ở túi áo, túi quần. Trước khi xuống xe thì trẻ nên quan sát xem có để quên đồ đạc hay không.

Giữ gìn tài sản cá nhânGiữ gìn tài sản cá nhân

Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Phương tiện công cộng là nơi đông người nên có khả năng lây lan vi khuẩn, virus rất cao. Vì vậy mà trẻ nên đeo khẩu trang khi đi xe để tránh bị lây các bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp như cảm cúm.

Giữ gìn vệ sinh cá nhânGiữ gìn vệ sinh cá nhân

Lắng nghe hướng dẫn của giáo viên

Khi di chuyển bằng phương tiện công cộng của trường học thì sẽ luôn có giáo viên hướng dẫn. Vì vậy phụ huynh nên dặn trẻ lắng nghe sự hướng dẫn của giáo viên và người lái xe để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Lắng nghe hướng dẫn của giáo viênLắng nghe hướng dẫn của giáo viên

Trên đây là những kỹ năng “sinh tồn” trên phương tiện giao thông công cộng mà phụ huynh nên dạy cho con mình. Hy vọng bạn sẽ thấy những thông tin này hữu ích.

Từ khóa: Kỹ năng 'sinh tồn' trên phương tiện giao thông công cộng phải dạy conKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh