Tip hay

Koicha là gì? Cách pha koicha chi tiết từ A - Z

Koicha là gì? Cách pha koicha chi tiết từ A - Z

Koicha được biết đến là một trong những loại trà nổi tiếng và được yêu thích tại Nhật Bản. Cùng tìm hiểu chi tiết về loại trà này trong bài viết sau của Tip Hay!

Koicha là một loại trà hảo hạng đồng thời là loại trà được yêu thích trong giới trà đạo tại Nhật Bản nhờ vào hương vị thơm ngon và những tác dụng đối với sức khỏe mà nó mang lại. Để hiểu rõ hơn về loại trà này thì hãy cùng Tip Hay tham khảo bài viết ngày hôm nay nhé!

1 Koicha là gì?

Koicha là gì?Koicha là gì?

Koicha thực chất là loại trà được pha từ matcha nhưng có độ đậm gấp đôi lượng trà matcha thông thường và chỉ sử dụng một nửa lượng nước để pha. Trà Koicha cho ra hương vị đậm đặc và bóng bẩy hơn so với các loại trà xanh thông thường nhưng cũng không kém phần ngọt ngào.

Nếu bạn chưa từng thử qua trà Matcha trước đây thì bạn nên thử qua trà Usucha (hay còn gọi là trà mỏng) trước khi thưởng thức Koicha (trà đậm đặc).

2 Lịch sử của Koicha

Lịch sử của KoichaLịch sử của Koicha

Trà Matcha thường được lưu trữ dưới dạng Tencha chưa bị xay chỉ khi cần sử dụng cho các sự kiện hay các buổi họp trà thì mới đem ra và xay thành bột. Các lá Tencha hảo hạng hàng đầu thường được bọc trong túi giấy và bảo quản ở giữa hủ, phần Tencha kém chất lượng hơn thì được để xung quanh để bảo vệ phần Tencha hảo hạng.

Các phần Tencha hàng đầu sẽ được sử dụng để làm trà Koicha và các phần Tencha kém chất lượng hơn thì được dùng để làm Usucha. Trà Koicha thường chỉ được sử dụng để mời những vị khách đặc biệt hoặc những người ở tầng lớp cao bởi sự hảo hạng mà loại trà này mang đến.

Trong thời kỳ đầu của thời Edo, Koicha thường được phục vụ bằng cách cho nhiều vị khách dùng chung một bát, mỗi vị khách sẽ uống một vài ngụm và chuyển bát trà cho người tiếp theo, phong cách thưởng trà Koicha này vẫn duy trì cho đến thời gian sau này. Tuy nhiên vào thời gian gần đây vì đại dịch Covid nên loại trà này đã được phục vụ trong các bát riêng lẻ để đảm bảo vệ sinh an toàn.

3 Cách pha koicha chi tiết từ A - Z

Cách pha koicha chi tiết từ A - ZCách pha koicha chi tiết từ A - Z

Để pha trà Koicha ngon và chuẩn vị nhất thì bạn hãy tham khảo các bước pha trà sau nhé:

Bước 1 Đun nước

Đầu tiên bạn cần đun khoảng 150ml nước sôi có nhiệt độ từ 85 - 90 độ C.

Bước 2 Ngâm chổi chasen

Cho khoảng 100ml nước nóng vào bát và cho chổi chasen vào trong nước để ngâm chổi trong vòng 30 giây. Việc ngâm này sẽ giúp làm mềm phần cọ chổi và khiến việc đánh trà trở nên hiệu quả hơn.

Bước 3 Làm sạch bát và lau khô nó.

Bạn chuẩn bị một chiếc bát sạch và lau thật khô, đảm bảo không còn nước dính trên bề mặt bát

Bước 4 Cho Matcha vào bát

Cho vào bát 3g bột trà matcha và cho vào 25ml nước nóng để hòa tan trà.

Bước 5 Khuấy đều và thưởng thức

Dùng chổi chasen đã ngâm nước nóng để khuấy đều trà, bạn hãy khuấy thật đều để đảm bảo trà hòa tan hoàn toàn và không bị vón cục nhé.

Sau khi trà đã hoàn toàn được hòa tan rồi thì bạn đã có thể thưởng thức món trà Koicha chuẩn vị rồi đấy.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về trà Koicha và cách pha trà Koicha chuẩn chỉnh từ A - Z mà Tip Hay đã tổng hợp được cho bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được thêm một trong những loại trà hảo hạng trong giới trà đạo của Nhật Bản và nếu yêu thích loại trà này thì hãy tìm mua để thưởng thức nhé!

Từ khóa: Koicha là gì? Cách pha koicha chi tiết từ A - ZKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh