Tip hay

Kinh non là gì? Dấu hiệu nhận biết ra kinh non sau sinh

Kinh non là gì? Dấu hiệu nhận biết ra kinh non sau sinh

Kinh non là tình trạng các chị em gặp phải sau 1 tháng hay vài tháng kết thúc sản dịch sau sinh. Cùng Tip Hay tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết kinh non sau sinh ngay nhé!

Kinh non sau sinh là hiện tượng tương tự như chu kỳ kinh nguyệt bình thường và sẽ kéo dài trong khoảng từ 3 - 5 ngày. Để giúp các chị em cũng như mọi người hiểu rõ hơn về kinh non thì chúng ta cùng tìm hiểu ngay nha.

1 Kinh non là gì?

Kinh non là gì?Kinh non là gì?

Kinh non sau sinh là hiện tượng ra máu tươi khi hết sản dịch, thông thường sẽ xảy ra sau khi sinh khoảng 4 - 6 tuần và kéo dài từ 3 - 5 ngày. Kinh non sau sinh có màu đỏ tươi tương tự như chu kỳ kinh nguyệt nhưng sẽ không gây ra đau bụng. Bên cạnh đó, các chị em cũng cần lưu ý nếu thấy hiện tượng ra huyết kéo dài trên 8 ngày sau sinh thì cần đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện để kiểm tra và thăm khám.

2 Dấu hiệu nhận biết kinh non sau sinh

Dấu hiệu nhận biết kinh non sau sinhDấu hiệu nhận biết kinh non sau sinh

Hiện tượng kinh non sau sinh là bình thường và rất phổ biến, nên các chị em đừng quá lo lắng khi gặp phải. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết kinh non sau sinh để giúp các chị em hiểu rõ hơn:

Đối với sinh thường

  • Sau sinh 3 ngày: Máu kinh non sẽ có màu đỏ tươi, hơi đậm và lẫn vài cục máu đông có kích thước nhỏ
  • Ngày thứ 4 đến ngày thứ 7: Máu sẽ chuyển sang màu hồng hoặc hơi nâu và những cục máu đông sẽ không còn hoặc nhỏ hơn
  • Sau khoảng thời gian 7 ngày: Sẽ không còn máu đỏ tươi mà thay vào đó là chất nhầy màu trắng hoặc vàng nhạt. Cuối cùng sau khoảng 3 - 6 tuần thì hiện tượng này sẽ biến mất.

Đối với sinh mổ

  • Với các chị em sinh mổ thì hiện tượng kinh non sau sinh cũng diễn ra tương tự như sinh thường nhưng thời gian diễn ra thường sẽ lâu hơn.

3 Chăm sóc sức khỏe khi mẹ ra kinh non sau sinh

Chăm sóc sức khỏe khi mẹ ra kinh non sau sinhChăm sóc sức khỏe khi mẹ ra kinh non sau sinh

Chăm sóc sức khỏe khi mẹ ra kinh non sau sinh là một điều vô cùng cần thiết và các chị em cần chú ý để giữ sức khỏe và bảo vệ bản thân của mình, các bạn có thể tham khảo theo những điều dưới đây:

  • Với những lúc đầu, khi lượng máu chảy ra quá nhiều, các chị em nên dùng miếng đệm để cầm bớt máu. Khi lượng máu ra ít và chậm hơn, các chị em có thể đổi qua sử dụng băng vệ sinh.
  • Các chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ và cẩn thận bằng nước ấm và thay băng 4 tiếng/ lần.
  • Chị em cũng nên chú ý về chế độ dinh dưỡng và cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt để bù vào lượng máu đã mất đi. Cùng với đó, các chị hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, nghỉ ngơi đầy đủ, vận động nhẹ nhàng và hạn chế vận động mạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Quan hệ vào giai đoạn kinh non thì khả năng mang thai khá thấp nhưng cũng nên dùng một số biện pháp phòng tránh để tránh mang thai ngoài ý muốn. Cùng với đó, quan hệ vào thời điểm này dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa nên chị em cần phải giữ vệ sinh thật tốt.

4 Khi nào là hiện tượng ra máu bất thường?

Khi nào là hiện tượng ra máu bất thường?Khi nào là hiện tượng ra máu bất thường?

Dưới đây là những hiện tượng ra máu bất thường các chị em cần lưu ý. Nếu gặp phải các trường hợp này thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám:

  • Bạn bị sốt cao, hoa mắt, chóng mặt và cảm thấy cơ thể yếu đi
  • Nhịp tim đập bất thường
  • Tình trạng âm đạo chảy máu nhưng có mùi hôi, ngứa ngáy và đau bụng
  • Sau một tuần nhưng máu vẫn có màu đỏ tươi và chảy nhiều hơn. Xuất hiện nhiều cục máu đông lớn.

Bài viết trên là những chia sẻ về vấn đề liên quan đến kinh non sau sinh. Hy vọng qua bài viết, mọi người sẽ hiểu rõ hơn và có thêm những thông tin hữu ích về hiện tượng này nhé.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Kinh non là gì? Dấu hiệu nhận biết ra kinh non sau sinhkinh non là gìkinh non sau sinh