Tip hay

Kinh nghiệm chinh phục núi Bài Thơ, ngắm nhìn vịnh Hạ Long đẹp 'mê hồn'

Kinh nghiệm chinh phục núi Bài Thơ, ngắm nhìn vịnh Hạ Long đẹp 'mê hồn'

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch chinh phục núi Bài Thơ và ngắm nhìn một vịnh Hạ Long đẹp mê hồn thì bài viết này là dành cho bạn. Hãy cùng Tip Hay khám phá ngay nhé!

Núi Bài Thơ là một trong những “nóc nhà" ấn tượng của vịnh Hạ Long, nơi mà bạn có thể thỏa mãn tầm mắt với nhiều cảnh đẹp mê hồn của tự nhiên. Không những vậy, địa danh còn là nơi “sống ảo" siêu đẹp thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế. Hãy cùng khám phá kinh nghiệm chinh phục núi Bài Thơ trong bài viết hôm nay nhé!

1 Giới thiệu về núi Bài Thơ

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Hạ Long, núi Bài Thơ là điểm du lịch nổi tiếng dành cho những ai yêu thích sự mạo hiểm. Sở hữu độ cao 200m so với mực nước biển, bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ "kiệt tác" mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng.

Theo truyền thuyết, núi Bài Thơ còn có tên gọi khác núi Truyền Đăng hoặc núi Tròn. Đây là nơi giữ vị trí chiến lược giúp quân ta theo dõi giặc Nguyên Mông xâm lược trên sông Bạch Đằng. Hễ có giặc đến thì lính gác trên núi bắt đầu đốt lửa báo về kinh thành.

Ngoài ra, tên "Bài Thơ" có nguồn gốc từ 9 bài thơ được khắc trên núi. Trong đó, có nhiều bài thơ chữ Hán được vua Lê Thánh Tông sáng tác từ năm 1468 và Trịnh Cương viết vào năm 1729.

Khung cảnh núi Bài ThơKhung cảnh núi Bài Thơ

2 Du lịch núi Bài Thơ nên đi vào khoảng thời gian nào là thích hợp nhất?

Để tận hưởng vẻ đẹp trọn vẹn của núi Bài Thơ, người ta thường tổ chức tham quan từ tháng 4 đến tháng 11 mỗi năm. Đây là thời điểm thuận lợi để bạn ngắm nhìn cảnh trời trong xanh, ánh nắng vàng và núi rừng hùng vĩ xanh bạt ngàn. Ngoài ra, khí hậu mùa này sẽ không có mưa nên rất thuận tiện để bạn leo núi.

Nếu muốn check-in "sống ảo", bạn có thể đi vào buổi sáng sớm khoảng 4h30 để đón bình minh và khoảng 17h30 để bắt kịp ánh hoàng hôn.

Du lịch núi Bài Thơ nên đi từ tháng 4 đến tháng 11Du lịch núi Bài Thơ nên đi từ tháng 4 đến tháng 11

3 Di chuyển đến núi Bài Thơ thế nào?

Vì núi Bài Thơ nằm ngay trung tâm thành phố Hạ Long nên đường đi sẽ rất dễ tìm. Du khách có thể lựa chọn xe máy, xe ôm hoặc taxi để di chuyển đến điểm tham quan, cụ thể:

Xuất phát từ trung tâm TP. Hạ Long, bạn đi theo quốc lộ 18 và qua cầu Bãi Cháy. Tiếp đến, rẻ lần lượt vào đường Đặng Bá Hát - Ba Đèo - Lê Thánh Tông. Khi chạy thẳng Lê Thánh Tông, bạn sẽ thấy phố Hàng Nổi và dừng lại ở Cafe Nam Phong. Đến đây, bạn sẽ rẽ vào ngõ đường đối diện và men theo con đường quanh các nhà dân thì sẽ đến chân núi.

Nếu bạn thấy khó đi, hãy hỏi những người dân ở đó để hiểu rõ đường đi hơn nhé.

Chinh phục núi Bài Thơ với những bậc thang leoChinh phục núi Bài Thơ với những bậc thang leo

Khi đến nơi, bạn chỉ cần gửi xe tại các quán nước hoặc chợ, sau đó bắt đầu mua vé để chinh phục núi Bài Thơ. Phí leo núi sẽ khoảng 10.000 đồng/ người và mất khoảng 20 - 30 phút để hoàn thành chặng đường thử thách. Đường leo núi Bài Thơ không quá khó, bạn chỉ cần cố gắng di chuyển qua đường bậc thang, sau đó đi thêm một đoạn đường đất là đến nơi.

Với những du khách ở Hà Nội hay các tỉnh gần hơn nên di chuyển bằng xe khách hay xe máy để tiết kiệm chi phí. Nếu ở TP. Hồ Chí Minh thì tốt nhất nên đặt vé máy bay đến Hải Phòng hoặc vé máy bay đến Quảng Ninh, sau đó bắt xe khách hay Taxi đến Hạ Long.

4 Chơi gì ở núi Bài Thơ?

Ngắm nhìn toàn cảnh Vịnh Hạ Long

Khi leo lên đến núi Bài Thơ, bạn sẽ được "phóng tầm mắt" ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được ví như một bức tranh thủy mặc. Xa xa, bạn sẽ thấy những ngọn núi nhấp nhô, những con tàu lớn nhỏ ngược xuôi theo dòng chảy của biển cả và làn nước xanh biếc phản chiếu dấu ấn của mây trời. Nếu yêu thích thơ ca hay vẽ tranh thì chắc hẳn nơi đây sẽ “khơi dậy" sáng tạo nghệ thuật bên trong bạn.

Ngắm nhìn toàn cảnh vịnh Hạ LongNgắm nhìn toàn cảnh vịnh Hạ Long

Tự hào chiêm ngưỡng Lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới

Lá cờ đỏ tung bay phấp phới trên đỉnh núi Bài Thơ chính là nơi ghi dấu lịch sử hào hùng từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Chắc chắn, đây là điểm đến mà người con đất Việt không thể bỏ qua. Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc sẽ lập tức hiện rõ trong trái tim của mỗi người khi dừng chân ở nơi đây.

Tự hào chiêm ngưỡng Lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phớiTự hào chiêm ngưỡng Lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới

Check-in với Tấm bia đá lịch sử

Bạn sẽ thấy trên đỉnh núi có một tấm bia đá khắc ghi những dấu ấn lịch sử của dân tộc Việt Nam. Trên đây ghi lại quá trình chiến đấu ngày đêm của các chiến sĩ yêu nước. Không chỉ tìm hiểu rõ những thông tin về lịch sử núi Bài Thơ, bạn còn có thể check-in vài bức ảnh để lưu giữ kỷ niệm nữa đấy.

Check-in với Tấm bia đá lịch sửCheck-in với Tấm bia đá lịch sử

Bắt trọn khung cảnh bình minh và hoàng hôn cực “ảo diệu"

Rất nhiều du khách đã bị “mê hoặc” khi chiêm ngưỡng khoảnh khắc bình minh và hoàng hôn trên đỉnh núi Bài Thơ. Nếu đã đến đây, bạn nhất định phải "chớp" lấy cơ hội để tận hưởng cảnh sắc mây trời sống động này.

Bắt trọn khung cảnh bình minh và hoàng hôn cực “ảo diệu"Bắt trọn khung cảnh bình minh và hoàng hôn cực “ảo diệu"

5 Ăn gì ở núi Bài Thơ?

Chả mực

Được mệnh danh là món đặc sản nức tiếng ở Hạ Long, chả mực khiến bạn khó lòng quên được. Nguyên liệu chính là thịt mực giã hoặc xay nhuyễn, sau đó tạo hình tròn và chiên chín đều các mặt. Chả mực giòn, ngọt sẽ cắt thành miếng vừa ăn. Người ta thường ăn chả mực kèm với xôi trắng, nhìn thôi đã thấy "thòm thèm" rồi đúng không nào?

Đặc sản chả mực nức tiếng Hạ LongĐặc sản chả mực nức tiếng Hạ Long

Sam biển

Món kế tiếp cũng không kém hấp dẫn là sam biển với nhiều kiểu “biến tấu” như xào, làm gỏi, các món chiên,... Những miếng thịt sam ngọt ngọt, dai dai chính là điểm bắt vị ấn tượng dành cho mọi thực khách, kể cả khẩu vị khó tính nhất.

Sam biểnSam biển

Cháo hào sữa

Cháo hàu sữa rất được ưa chuộng tại Hạ Long bởi món ăn không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Món cháo rất tốt cho những người mắc bệnh về huyết áp, đau đầu hay bệnh tiểu đường. Bạn sẽ dễ dung nạp nhiều loại vitamin khác nhau và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Cháo hào sữaCháo hào sữa

Bún bề bề

Bún bề bềđặc sản nổi tiếng ở Quảng Ninh. Bạn sẽ dễ dàng bắt trọn hương vị ngon ngọt của bề bề, dẻo mềm từ bún kèm theo nước dùng thanh đạm và một ít rau thơm. Thực khách sẽ cảm thấy "tâm đắc" bởi các tầng vị hòa quyện hoàn hảo vào nhau.

Bún bề bềBún bề bề

Cơm rang Quảng Đông

Cơm rang Quảng Đông là món đặc sản vừa ngon vừa no tại Quảng Ninh. Món cơm là sự hòa quyện giữa gạo thơm và các nguyên liệu gồm tôm đất, dừa xiêm, tôm khô, hột vịt muốiđậu Hà Lan. Sau đó, nêm nếm chút gia vị vừa miệng là bạn đã có ngay bữa ăn dinh dưỡng thơm ngon rồi đấy.

Cơm rang Quảng ĐôngCơm rang Quảng Đông

6 Một số khách sạn gần núi Bài Thơ

Halios Hotel Halong

Khách sạn chất lượng: 4.5/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 38 Nguyễn Du, Hồng Gai, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh 

Giá thành: Khoảng 500.000 VNĐ/ đêm

Giờ mở cửa: Nhận phòng 14h00 - Trả phòng 12h00

Số điện thoại: 0818084555 

Facebook: Halios Hotel Halong 

Website: Halios Hotel Halong 

Ưu điểm: Vị trí gần trung tâm thành phố, phòng sạch sẽ

Nhược điểm: Một số phòng chưa tân trang, lối trang trí còn hơi cũ

Halios Hotel HalongHalios Hotel Halong

Halios Hotel Halong là khách sạn 3 sao với nhiều phòng ốc hiện đại và sang trọng. Bạn sẽ được trải nghiệm nhiều khu vực rộng rãi như nhà hàng, phòng họp, quán cà phê,... Ngoài ra, khách sạn nằm cách núi Bài Thơ chỉ cách 5 phút đi bộ nên đây là chốn nghỉ chân và tham quan tiện lợi dành cho bạn.

Ramada Hotel & Suites by Wyndham Halong Bay View

Khách sạn chất lượng: 4.4/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ:
Tô Hiến Thành, Trần Hưng Đạo, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh 

Giá thành: Khoảng 1.300.000 VNĐ/ đêm

Giờ mở cửa: Nhận phòng 14h00 - Trả phòng 12h00

Số điện thoại: 02033853666 

Facebook: Ramada Hotel & Suites by wyndham Hạ Long Bay View 

Website: Ramada Hotel & Suites by Wyndham Halong Bay View 

Ưu điểm: Không gian thoáng mát và có nhiều chỗ check-in đẹp

Nhược điểm: Nhân viên phục vụ chậm, chưa nhiệt tình

Hồ bơi tại Ramada Hotel & Suites by Wyndham Halong Bay ViewHồ bơi tại Ramada Hotel & Suites by Wyndham Halong Bay View

Ramada Hotel & Suites by Wyndham Halong Bay View là khách sạn đẳng cấp của thành phố Hạ Long, cách núi Bài Thơ chỉ 4 phút đi xe. Đây là nơi lưu trú thích hợp giúp bạn tham quan nhiều địa danh khác nhau. Ngoài ra, bạn sẽ được tận hưởng nhiều tiện nghi như spa, gym, hồ bơi trong nhà và ngoài trời, quầy bar, nhà hàng. Tại đây có chuẩn bị bữa ăn sáng và khu vực đưa đón tiện lợi trong khuôn viên khách sạn.

Halong Boutique Hotel

Khách sạn chất lượng: 4.4/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 42 Nguyễn Du, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh 

Giá thành: Khoảng 500.000 VNĐ/ đêm

Giờ mở cửa: Nhận phòng 14h00 - Trả phòng 12h00

Số điện thoại: 0789616222 

Facebook: The HaLong Boutique Hotel 

Ưu điểm: Vị trí thuận tiện di chuyển, phòng ốc sạch sẽ

Nhược điểm: Nhân viên phục chưa nhiệt tình, chu đáo

Không gian phòng Halong Boutique HotelKhông gian phòng Halong Boutique Hotel

Nằm cách núi Bài Thơ khoảng 450m (khoảng 5 phút đi bộ), khách sạn Halong Boutique Hotel rất thuận tiện để bạn di chuyển tham quan. Với phòng ốc hiện đại và nội thất đơn giản, căn phòng tạo cho bạn sự thư giãn và thoải mái khi nghỉ ngơi. Đặc biệt, vị trí khách sạn gần nhiều địa điểm ăn uống giúp bạn tha hồ thưởng thức ẩm thực mới lạ khi lần đầu đến Hạ Long.

City Bay Palace Hotel

Khách sạn chất lượng: 4.1/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ:
156 Lê Thánh Tông, P. Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh 

Giá thành: Khoảng 550.000 VNĐ/ đêm

Giờ mở cửa: Nhận phòng 14h00 - Trả phòng 12h00

Số điện thoại: 02033635788 

Facebook: Citybay Palace Hotel 

Website: Citybay Palace Hotel 

Ưu điểm: Phòng có nhiều view hướng ra biển

Nhược điểm:
Một số phòng cách âm kém, có tiếng ồn

City Bay Palace HotelCity Bay Palace Hotel

City Bay Palace Hotel là khách sạn có vị trí “đắc địa" sát bên núi Bài Thơ. Không gian khách sạn được thiết kế theo kiểu cách tối giản với gam màu trầm ấm, khách sạn rất thích hợp cho các gia đình nghỉ dưỡng dài ngày. Tại đây, có nhiều dịch vụ và khu vực tiện ích như giặt khô, giữ hành lý, thu đổi ngoại tệ, khu vui chơi dành cho trẻ em, khu vực hút thuốc, quầy bar,... Đặc biệt, các phòng của khách sạn đa số có view hướng ra biển hoặc đường đi rất đẹp và lãng mạn. Nếu bạn ngồi ngắm biển từ độ cao này sẽ khá thú vị đấy.

7 Những địa danh khác gần núi Bài Thơ

Chùa Long Tiên

Nằm cách núi Bài Thơ chưa đầy 300m, bạn có thể di chuyển đến chùa Long Tiên để khám phá nét kiến trúc và điêu khắc tinh xảo. Bạn sẽ dễ dàng "chạm mắt" những họa tiết, hoa văn rồng bay phượng múa hay tượng Phật A Di Đà trong tư thế ngồi trên đỉnh Tam Quang. Nếu bạn yêu thích trải nghiệm vẻ đẹp nghiêm trang, cổ kính ở Hạ Long thì ngôi chùa này rất nên có trong lịch trình tham quan của bạn.

Chùa Long TiênChùa Long Tiên

Vịnh Hạ Long

Nếu đã thỏa mãn cảnh đẹp tuyệt vời trên núi Bài Thơ thì bạn có thể di chuyển về trung tâm và tiếp tục trải nghiệm du lịch đến vịnh Hạ Long. Nơi đây có đường đi rất thuận tiện để bạn di chuyển đến. Khi đến vịnh Hạ Long, bạn sẽ được tham nhiều hoạt động thú vị gồm chèo thuyền kayak, tắm biển, đi du thuyền,...

Vịnh Hạ LongVịnh Hạ Long

Sun World Hạ Long

Sun World là khu vui chơi giải trí rộng lớn đến 214 ha tọa lạc ngay sát khu vực vịnh Hạ Long. Không chỉ đắm mình với vẻ đẹp của bãi biển, bạn còn được khám phá nhiều trò chơi hấp dẫn từ dưới nước cho đến trên bờ. Bạn nên dành trọn từ 1 đến 2 ngày để khám phá hết các hoạt động hấp dẫn tại đây.

Sun World Hạ LongSun World Hạ Long

Một số khu vui chơi cho bạn tham khảo:

Cáp treo Nữ Hoàng và Ngọn đồi Huyền Bí (Khu Ba Đèo):

  • Người lớn: Khoảng 350.000 VNĐ
  • Trẻ em: Khoảng 250.000 VNĐ

Công viên Rồng Dragon Park Hạ Long:

  • Người lớn: Khoảng 300.000 VNĐ
  • Trẻ em: Khoảng 200.000 VNĐ

Công viên Nước Typhoon Water Park Hạ Long:

  • Người lớn: Khoảng 350.000 VNĐ
  • Trẻ em: Khoảng 250.000 VNĐ

Bảo tàng Quảng Ninh

Nhờ vào lối thiết kế ấn tượng và hiện đại, bảo tàng Quảng Ninh được ví như viên ngọc đen huyền ảo nằm bên vịnh Hạ Long. Không chỉ là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hoá lịch sử quan trọng mà còn là địa điểm check in "cực hot" với giới trẻ. Bên trong bảo tàng có 3 tầng trưng bày theo các chủ đề:

  • Tầng 1: Không gian của biển cả và thiên nhiên;
  • Tầng 2: Khu trưng bày các di tích, hiện vật tiền sử - sơ sử - cận đại;
  • Tầng 3: Tái hiện toàn bộ lịch sử ngành khai thác than.

Bảo tàng Quảng NinhBảo tàng Quảng Ninh

Bãi biển Bãi Cháy

Bãi Cháy là bãi biển nhân tạo nằm trong top 3 khu du lịch hấp dẫn nhất tại thành phố Hạ Long. Nơi đây sở hữu những cồn cát trắng tuyệt đẹp, làn nước trong xanh đan xen những rặng cọ dừa xanh nổi bật trên nền cát. Bạn dễ dàng chiêm ngưỡng những dãy nhà biệt thự vô cùng đẹp mắt với lối kiến trúc độc đáo bậc nhất của Hạ Long.

Ngoài ra, nếu yêu thích chơi các trò chơi trên biển thì Bãi Cháy cũng sẵn sàng phục vụ bạn hết mình với nhiều hoạt động hấp dẫn như lướt sóng trên biển bằng xe moto, chơi bè chuối, khinh khí cầu,...

Bãi biển Bãi CháyBãi biển Bãi Cháy

8 Lưu ý khi du lịch núi Bài Thơ

Để có những trải nghiệm trọn vẹn khi leo núi Bài Thơ, bạn nên trang bị cho mình những vật dụng cần thiết như áo mưa, xịt côn trùng, đèn pin, giày thoải mái, quần áo thấm mồ hôi, khăn, mũ,.. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ và nước uống để tiếp sức khi leo núi.

Lưu ý, không ăn trái cây trong rừng vì có thể gây ngộ độc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong chuyến du lịch.

Ngoài ra, tinh thần và sức khỏe tốt sẽ giúp bạn di chuyển linh hoạt khi leo cao. Nếu cảm thấy không tự tin, bạn có thể rủ thêm bạn bè hoặc gia đình để đi cùng nhau.

Hãy nhớ xem dự báo thời tiết trước khi có kế hoạch leo núi để tránh những ngày mưa gió gây nguy hiểm cho chuyến hành trình của bạn nhé.

Lưu ý khi đi du lịch núi Bài ThơLưu ý khi đi du lịch núi Bài Thơ

Trên đây là những thông tin hữu ích về kinh nghiệm chinh phục núi Bài Thơ mà Tip Hay muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt và vui chơi hết mình khi du lịch đến vùng đất Quảng Ninh nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Từ khóa: Kinh nghiệm chinh phục núi Bài Thơ ngắm nhìn vịnh Hạ Long đẹp 'mê hồn'Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh