Tip hay

Kích thước thảm yoga và các tiêu chí chọn thảm tập cho người mới

Kích thước thảm yoga và các tiêu chí chọn thảm tập cho người mới

Thảm tập yoga là một dụng cụ hỗ trợ rất cần thiết cho việc rèn luyện sức khỏe. Cùng Tip Hay tìm hiểu kích thước thảm yoga và một số tiêu chí lựa chọn nhé!

Nếu bạn là người yêu thích bộ môn yoga hoặc chỉ mới nhập môn yoga thì không thể không biết đến thảm yoga. Cùng Tip Hay tìm hiểu cách chọn thảm yoga sao cho phù hợp nhé!

1 Cách chọn thảm tập yoga

Kích thước, độ dày và trọng lượng

Về kích thước, một thảm yoga phù hợp không được ngắn hơn chiều dài cơ thể. Đồng thời, chiều rộng không được hẹp hơn vai. Trên thị trường hiện nay thảm tập yoga thường có chiều rộng là 61cm và chiều dài từ 173 đến 183 cm. Tuy nhiên một số thương hiệu nổi tiếng thường sản xuất thảm yoga với kích thước riêng.

Thảm tập yoga có độ dày từ khoảng 4mm đến 8mm. Thảm tập yoga càng dày thì càng hỗ trợ tránh chấn thương tốt. Tuy nhiên nếu thảm quá dày thì khả năng giữ thăng bằng sẽ bị giảm.

Kích thước, độ dày và trọng lượng của thảmKích thước, độ dày và trọng lượng của thảm

Hiện nay trên thị trường thảm tập yoga có trọng lượng từ 600gr đến tối đa 1,2 kg. Tùy theo thương hiệu và chất liệu mà thảm tập yoga sẽ có trọng lượng lớn nhỏ khác nhau. Đối với người mới tập thì bạn nên lựa chọn thảm tập yoga có trọng lượng nhỏ để dễ di chuyển.

Độ bám hay tính chống trơn

Một tấm thảm yoga tốt phải có độ bám và tính chống trơn hiệu quả. Bạn có thể trải thảm yoga lên mặt phẳng, sau đó ép hai bàn tay xuống thảm và đẩy mạnh tấm thảm về phía trước. Nếu tấm thảm không di chuyển có nghĩa độ bám và tính chống trơn của thảm yoga là rất tốt, phù hợp để tập luyện.

Độ bám và tính chống trơn rất quan trọngĐộ bám và tính chống trơn rất quan trọng

Tính đàn hồi của thảm tập

Tính đàn hồi của thảm tập yoga cũng rất quan trọng. Nếu thảm quá cứng thì bạn sẽ dễ bị tổn thương khi tập. Ngược lại nếu thảm quá xốp và mỏng thì khi tiếp xúc cơ thể sẽ thấy đau. Bạn có thể dùng hai ngón tay để ép xuống thảm và thả ra để cảm nhận độ đàn hồi sao cho phù hợp.

Tính đàn hồi của thảm tậpTính đàn hồi của thảm tập

Đường kẻ định tuyến

Thông thường thảm tập yoga cho người mới bắt đầu tập sẽ có các đường định tuyến. Các đường định tuyến này sẽ giúp cho người tập chỉnh tay chân cho đúng vị trí cũng như tư thế chuẩn xác. Điều này giúp tránh tổn thương khi tập sai tư thế và tránh mất thời gian cho việc ước lượng khoảng cách.

Các đường kẻ định tuyếnCác đường kẻ định tuyến

Chất liệu

Chất liệu cũng là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn thảm tập yoga. Tính chất này ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền của sản phẩm. Một số chất liệu thảm thường thấy như:

  • Chất liệu PVC

Chất liệu PVC khá phổ biến và có giá thành rẻ. Tuy nhiên mùi nhựa của chất liệu này khá nồng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc hít thở sau khi luyện tập yoga.

  • Chất liệu TPE

TPE là thảm cao su có độ bền và độ đàn hồi tốt. Đồng thời, thảm có khả năng kéo dãn tốt nên dễ mang đi và di chuyển. Bên cạnh đó, TPE còn có khả năng chống nước nên dễ dàng vệ sinh hơn.

  • Chất liệu cao su tự nhiên và PU

Chất liệu này là chất lượng cao cấp và thường được sử dụng bởi các thương hiệu nổi tiếng. Dù là độ bám hay tính đàn hồi thì chất liệu này đều có ưu điểm. Tuy nhiên giá thành của nó khá cao so với các chất liệu khác.

Các chất liệu của thảm yogaCác chất liệu của thảm yoga

Thương hiệu

Mua thảm tập yoga từ các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường sẽ giúp đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Một số thương hiệu nổi tiếng trên thị trường mà bạn có thể tham khảo như: Liforme Anh, Jade Mỹ, beyoga Đài Loan, Manduka Mỹ, Lululemon Canada, Gaiam Mỹ...

Mua thảm có thương hiệu sẽ đảm bảo về chất lượng.Mua thảm có thương hiệu sẽ đảm bảo về chất lượng.

2 Những câu hỏi thường gặp khi chọn mua thảm tập yoga

Mới tập yoga thì nên mua loại thảm nào?

  • Tùy theo mục đích sử dụng

Nếu bạn cần mua thảm tập ở nhà thì nên mua thảm dày, còn tập tại phòng tập thì nên mua thảm mỏng và dễ di chuyển.

  • Tùy theo thể loại yoga bạn đang tập

Nếu bạn tập yoga nhẹ nhàng như Hatha, Yin… thì có thể dùng bất kỳ loại thảm nào. Ngược lại, nếu bạn tập có bài tập đòi hỏi thể lực và di chuyển nhiều như Ashtanga, Vinyasa,... thì bạn nên chọn thảm dày, dễ lau chùi và có độ đàn hồi tốt.

  • Tùy theo cơ địa của bạn

Nếu bạn có vấn đề về xương khớp thì nên chọn thảm dày và êm. Đồng thời, nên chọn thảm có độ bám dính tốt khi ướt nếu hay đổ mồ hôi tay và chân.

Loại thảm nên mua khi bắt đầu luyện yogaLoại thảm nên mua khi bắt đầu luyện yoga

Cuộn thảm yoga như thế nào cho đúng?

Cuộn thảm đúng cách sẽ đảm bảo thảm nằm phẳng khi trải trên mặt sàn cho lần tập yoga kế đến. Bạn phải cuộn mặt thảm luyện tập ra phía ngoài và mặt trải dưới sàn vào bên trong. Lưu ý không được tạo các nếp gấp cong vì sẽ làm giảm độ bền thảm.

Cuộn thảm yoga đúng cáchCuộn thảm yoga đúng cách

Cách vệ sinh và làm sạch thảm yoga?

Mỗi một loại thảm yoga sẽ đi kèm một tờ hướng dẫn vệ sinh và bảo quản. Do chất liệu mỗi loại thảm là khác nhau nên bạn cần đọc theo hướng dẫn ghi trên lọ nước vệ sinh. Vì mỗi chất liệu sẽ cần một loại nước vệ sinh riêng.

Nếu không có nước vệ sinh thảm chuyên dụng, hãy dùng khăn đã thấm nước và lau chùi mặt thảm. Nếu bạn hay ra nhiều mồ hôi, cần lau bề mặt thảm sau khi tập, tránh làm thảm nhanh xuống cấp. Lưu ý không cho thảm vào máy giặt hay ngâm thảm với nước.

Khi bạn lau thảm xong nên để thảm ở nơi thoáng khí cho đến khi thảm khô. Tuyệt đối không phơi thảm yoga dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời, không sấy thảm có chất liệu từ cao su tự nhiên và cao su đã qua xử lý.

Cách vệ sinh và làm sạch thảm yogaCách vệ sinh và làm sạch thảm yoga

Mặt nào là mặt phải của thảm yoga?

Một dấu hiệu để nhận biết mặt phải của thảm yoga là logo của thương hiệu và các đường kẻ định tuyến. Phần logo của thương hiệu thường sẽ xuất hiện ở các góc hoặc giữa thảm. Ngoài ra một số loại thảm tập yoga còn được in thông tin sản xuất và kích thước lên trên. Điều này sẽ giúp ích cho chọn được các mẫu thảm có kích thước phù hợp nhất.

Mặt phải của thảm yogaMặt phải của thảm yoga

Trên đây là kích thước thảm yoga và các tiêu chí chọn thảm tập cho người mới. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn chọn được một tấm thảm yoga phù hợp nhất.

Từ khóa: Kích thước thảm yoga và các tiêu chí chọn thảm tập cho người mớiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh