Tip hay

Khuyến cáo không dùng quá 25g đường mỗi ngày

Khuyến cáo không dùng quá 25g đường mỗi ngày

Theo tổ chức Y tế Thế Giới, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ dẫn đến chứng béo phì và tim mạch. Những căn bệnh này khiến ít nhất 2,8 triệu người trên thế giới tử vong. Do đó, các nhà tổ chức khuyến cao người tiêu dùng không nên tiêu thụ quá 25g đường/ngày. Cùng Tip Hay tìm hiểu thêm nhé!

1 Không nên tiêu thụ quá 25g đường mỗi ngày

Không nên tiêu thụ quá 25g đường mỗi ngày

Đường là một trong những gia vị không thể thiếu trong các món ăn, đồ uống. Tuy nhiên, đối với nam giới hàm lượng đường không được quá 37,5g tương đương với 9 muỗng cà phê mỗi ngày. Còn với nữ giới, chỉ nên tiêu thụ ở mức 25g, tương đương với 6 muỗng cà phê.

Nếu cơ thể bạn hoàn toàn khỏe mạnh thì mức tiêu thụ đường này là hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải các chứng bệnh về huyết áp, tim mạch hay một số bệnh lý liên quan thì cần sử dụng đường theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

2 Những thực phẩm nào chứa nhiều đường?

Đường chứa nhiều trong các loại bánh quy/bánh ngọt/bánh pudding

Nếu muốn cắt giảm lượng đường tiêu thụ mỗi ngày, bạn cần tránh ăn nhiều những thực phẩm như: Bánh kẹo, nước ngọt, socola, nước ép trái cây, trái cây khô, nước sốt và xirô, bánh quy/bánh ngọt/bánh pudding, kem, sữa chua và khoai tây chiên.

Bạn cần phân biệt được đâu là đường bổ sung và đâu là đường tự nhiên. Những loại thực phẩm chứa đường tự nhiên như trái cây tươi, rau củ quả là rất cần thiết cho sức khỏe. Bạn có thể bổ sung cho cơ thể để cung cấp thêm chất xơ, Vitamin và khoáng chất cần thiết. Còn đường bổ sung có trong các thực phẩm hay thức uống được chế biến, điển hình là nước ngọt thì bạn nên cắt giảm.

3 Những nguy hại do ăn quá nhiều đường

Dưới đây là một số nguy hại do thói quen ăn quá nhiều đường gây ra:

- Tăng nguy cơ béo phí, tiểu đường và bệnh tim mạch. Chúng cũng có liên quan đến ung thư vì có sự tác động đến lượng đường trong máu.

- Ăn quá nhiều đường sẽ khiến các mô bị lão hóa nhanh, điều này dẫn tới các bộ phận khác trên cơ thể bị lão hóa.

Khi đường bám vào răng sẽ khiến răng dễ bị sâu.

- Khi đường bám vào răng sẽ khiến răng dễ bị sâu.

- Lượng đường quá cao dễ gây ra tình trạng stress, bực bội, khó chịu.

- Ăn quá nhiều đường khiến glucoza trong máu tăng cao. Điều này dễ gây suy nhược và mệt mỏi

- Ăn nhiều đường dễ gây thiếu chất crôm và ngăn cản quá trình hấp thu các các chất dinh dưỡng quan trọng.

Thiếu đường gây ra bệnh nhưng dư đường lại càng nguy hiểm hơn. Do đó, bạn nên tiêu thụ đường ở mức cân bằng, không quá 25g mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Nên chọn đường cát trắng hay đường phèn ?

Nguồn tham khảo: tuoitre.vn

Từ khóa: Khuyến cáo không dùng quá 25g đường mỗi ngàykhuyến cáo không dùng quá 25g đường mỗi ngàytác dụng của đườngtác hại của đườngcách dùng đườngđường