Tip hay

Không xì hơi được là bệnh gì? Bí quyết giảm tích tụ khí trong ruột

Không xì hơi được là bệnh gì? Bí quyết giảm tích tụ khí trong ruột

Không xì hơi được có thể là dấu hiệu ngầm báo sức khỏe không ổn. Vậy không xì hơi được có nguy hiểm không và nên làm gì trong tình huống này? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Xì hơi là biểu hiện cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang khỏe mạnh, ngược lại việc không xì hơi được có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa. Để hiểu rõ hơn về vấn đề sức khỏe này thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1 Những triệu chứng khi không xì hơi được

Những triệu chứng khi không xì hơi đượcNhững triệu chứng khi không xì hơi được

Xì hơi là cách giúp cơ thể đào thải đi lượng khí được sinh ra trong đường ruột khi cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn. Việc không xì hơi được sẽ khiến cho lượng khí này không thể thoát ra ngoài và tích tụ bên trong cơ thể, điều này sẽ dẫn đến nhiều biểu hiện như:

  • Khí tồn đọng lâu ngày trong người sẽ gia tăng áp lực lên các cơ bụng và gây đau dữ dội, chủ yếu đau ở vùng bụng phía trên.
  • Khi lượng khí không thể thoát ra ngoài sẽ tạo cho bạn một cảm giác bụng bị căng cứng và chướng. Đôi khi bạn có thể nghe thấy những tiếng sôi ùng ục trong bụng của bạn do khí di chuyển trong đường ruột.
  • Việc tích tụ khí trong ruột còn có thể khiến phân bị lưu lại ở ruột già lâu hơn và trở nên khô cứng, tình trạng này kéo dài có thể gây ra táo bón.
  • Việc tích tụ khí trong cơ thể còn có thể gây ra những bệnh lý giả. Khi tích tụ nhiều khí ở bên phải cơ thể sẽ tạo ra cảm giác như bị đau túi mật và ngược lại nếu khí tích tụ nhiều bên trái sẽ tạo cảm giác như đau ngực.

2 Không xì hơi được là bệnh gì?

Không xì hơi được là bệnh gì?Không xì hơi được là bệnh gì?

Tắc nghẽn đường ruột

Tình trạng tắc nghẽn đường ruột thường xảy ra ở một phần hoặc toàn bộ đường ruột. Triệu chứng này sẽ khiển chất thải và khí và dịch tiêu hóa bị kẹt lại ở trong đường ruột, điều này sẽ khiến các chức năng của ruột bị rối loạn. Chính vì tình trạng tắc nghẽn đường ruột này mà lượng khí không thể thoát ra ngoài bằng cách xì hơi.

Hội chứng ruột kích thích

Ruột kích thích là hội chứng sẽ đi kèm với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và táo bón kéo dài. Việc những triệu chứng này xảy ra thường xuyên ở hệ tiêu hóa sẽ khiến bạn không thể xì hơi để thoát khí ra ngoài một cách bình thường.

Viêm nhiễm nặng trong ổ bụng

Các tình trạng viêm nhiễm nặng trong ổ bụng như viêm ruột thừa hoặc viêm túi mật cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể xì hơi để thoát khí ra ngoài. Nếu các triệu chứng này kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn cho hệ tiêu hóa.

3 Cách giảm tình trạng tích tụ khí trong ruột

Cách giảm tình trạng tích tụ khí trong ruộtCách giảm tình trạng tích tụ khí trong ruột

Để tránh tình trạng tích tụ khí trong đường ruột thì bạn hãy tham khảo một trong những cách sau đây nhé

  • Vận động nhẹ: Bạn có thể tập những bài yoga nhẹ nhàng, đi bộ hoặc ngồi thiền để giúp cơ thể và tâm trí được thư giãn, điều này sẽ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa thải khí trong đường ruột ra ngoài dễ dàng.
  • Thay đổi khẩu phần ăn: Việc ăn nhiều thức ăn dầu mỡ và uống nước có ga sẽ tích tụ lượng khí cao trong đường ruột của bạn. Việc thay đổi khẩu phần ăn, thay thế bằng những loại rau củtrái cây sẽ giúp giảm tình trạng tích tụ khí.
  • Thay đổi thói quen sống: Bạn hãy chia nhỏ những bữa ăn hằng ngày để cơ thể dễ tiêu hóa hơn, tránh việc thức ăn tồn đọng nhiều trong dạ dày và ruột khiến cho cơ thể không thể thoát khí ra ngoài.
  • Sử dụng thuốc: Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc không kê đơn để giúp tiêu hóa thức ăn và thải khí tốt hơn.

Qua bài viết trên của Tip Hay, hy vọng bạn đã biết được lý do tại sao không thể xì hơi và những hệ quả của vấn đề này với cơ thể. Mong rằng bạn sẽ có thêm cho mình những thông tin về sức khỏe để tránh được những tình trạng bệnh nghiêm trọng nhé!

Nguồn: hellobacsi.com

Từ khóa: Không xì hơi được là bệnh gì? Bí quyết giảm tích tụ khí trong ruộtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh