Tip hay

Không nên ăn quá nhiều quả su su kẻo hại cho sức khỏe

Không nên ăn quá nhiều quả su su kẻo hại cho sức khỏe

Su su là loại quả quen thuộc trong nhiều bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều quả su su vì có thể gây hại sức khỏe. Cùng tìm hiểu nhé!

Su su thường được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, quả su su không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi cho sức khỏe.

1 Những tác hại khi ăn quá nhiều quả su su

Khó chịu, rối loạn tiêu hóa

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, trong 100g quả su su có chứa khoảng 1.7g chất xơ. Chất xơ là một chất có lợi cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột và phòng ngừa táo bón.

Trong khi đó, theo thông tin đến từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA cho biết, lượng chất xơ cần thiết một người cần tiêu thụ một ngày là khoảng 28g. Do đó, khi ăn quá nhiều su su trong một ngày cùng với nguồn chất xơ từ các thực phẩm khác sẽ có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Nguy cơ sỏi thận

Trong quả su su có chứa lượng axit oxalic, nếu ăn quá nhiều su su sẽ gặp phải tình trạng kém hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Chẳng hạn, axit oxalic trong su su có thể cùng với canxi hình thành canxi oxalat gây kết tủa tạo nên các hạt sỏi và tăng nguy cơ gây sỏi thận.

Những tác hại khi ăn quá nhiều quả su suNhững tác hại khi ăn quá nhiều quả su su

Kém hấp thụ các chất dinh dưỡng khác

Việc ăn quá nhiều chỉ một loại thực phẩm có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng khi thừa chất này và thiếu chất khác, về lâu dài dẫn đến kém hấp thụ dinh dưỡng, gây mệt mỏi do chế độ ăn uống không khoa học, cân đối.

Điều này phổ biến ở người đang áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân do cắt giảm protein và tăng lượng rau củ. Việc thiếu hụt protein có thể gây nên nhiều vấn đề như hệ miễn dịch suy giảm, mất cơ bắp, suy dinh dưỡng,...

2 Một vài câu hỏi thường gặp khi ăn quả su su

Ai không nên ăn quả su su?

Những người không nên ăn hoặc ăn quá thường xuyên quả su su như: người đang gặp vấn đề về tiêu hóa như viêm dạ dày, sỏi thận, xơ gan, dị ứng với su su. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn su su để đảm bảo an toàn nhé!

Nhựa quả su su có độc không?

Nhựa quả su su không có độc như nhiều người vẫn nghĩ, tuy nhiên nhựa quả su su có thể gây dị ứng, ngứa da với một số người có làn da nhạy cảm hơn. Do đó, khi chế biến su su cần phải đeo găng tay và rửa sạch với nước.

Một vài câu hỏi thường gặp khi ăn quả su suMột vài câu hỏi thường gặp khi ăn quả su su

Quả su su kị với gì?

Bạn không nên kết hợp quả su su với các thực phẩm giàu canxi, chất sắt như hải sản, tôm, cua, thịt bò, hạt chia, hạnh nhân,... vì sẽ hình thành axit oxalic và làm tăng nguy cơ sỏi thận, tụy,...

Trên đây là một vài thông tin về những tác hại khi ăn quá nhiều quả su su. Bạn nên cân bằng thực đơn ăn uống với đa dạng các loại thực phẩm để tốt cho sức khỏe nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Không nên ăn quá nhiều quả su su kẻo hại cho sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh