Tip hay

Không khí ô nhiễm báo động, tiến sĩ chỉ cách đeo khẩu trang phòng bệnh hiệu quả

Không khí ô nhiễm báo động, tiến sĩ chỉ cách đeo khẩu trang phòng bệnh hiệu quả

Khẩu trang y tế là vật dụng phòng chống bụi phổ biến mỗi khi ra đường, tuy nhiên đeo như thế nào để giúp chống lại khói bụi khi ô nhiễm không khí ngày càng tăng như hiện nay, theo dõi câu trả lời của tiến sĩ trong bài viết sau nhé.

Ô nhiễm không khí hiện đang ở mức báo động, đặc biệt là khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 nơi có mức độ ô nhiễm cao nhất, nằm ở mức nguy hiểm. Bầu trời mấy ngày nay luôn xuất hiện màu trắng đục, sương mù bao phủ dày đặc khiến người dân lo sợ về tình trạng ô nhiễm không khí.

Theo thông tin kiểm tra từ trang AirVisual - Kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí cho biết ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội là một trong những khu vực ô nhiễm không khí nhất trên thế giới trong ngày hôm nay.

Tiến sĩ mách mẹo đeo khẩu trang giúp phòng chống bệnh hiệu quả

Trước tình hình ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, TS chuyên ngành y tế công cộng Trần Ngọc Đăng, giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, cho biết bụi mịn PM 2.5 là các hạt tìm thấy trong không khí vô cùng nguy hiểm, chúng có khả năng đi sâu vào cơ thể ảnh hưởng tới hệ hô hấp, tim mạch và não bộ.

Theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, để ngăn chặn được bụi này thì cần đeo khẩu trang N95 hoặc N99, đây là các khẩu trang có khả năng chống bụi cực tốt lên đến 99.59% nhưng giá thành lại cao, còn khẩu trang y tế đeo theo cách thông thường chỉ chống được 30-40%, các nhà nghiên cứu của ĐH Thammasat, Thái Lan đã thí nghiệm dùng khẩu trang y tế để lọc bụi và cho kết quả như sau:

Tiến sĩ mách mẹo đeo khẩu trang giúp phòng chống bệnh hiệu quả

Qua kết quả trên cho thấy dùng 1 cái khẩu trang và 1 tờ khăn giấy cho khả năng chống bụi lên đến 98.05%.

1 Đeo 1 cái khẩu trang

Tiến sĩ mách mẹo đeo khẩu trang giúp phòng chống bệnh hiệu quả

Khi đeo khẩu trang y tế cần hướng chiều có dây kim loại lên trên, dùng tay bóp dây kim loại này vào sát mũi để cho khẩu trang ôm sát vào giúp chống bụi tốt hơn.

Đeo theo cách này thì chống bụi được khoảng 66.37%.

2 Đeo 2 cái khẩu trang

Xếp 2 cái khẩu trang chống lên nhau, rồi tiến hành đeo tương tự như đeo 1 cái. Cách này giúp chống bụi được khoảng 89.75%.

3 Kết hợp 1 cái khẩu trang và 1 tờ khăn giấy

Tiến sĩ mách mẹo đeo khẩu trang giúp phòng chống bệnh hiệu quả

Lót bên trong khẩu trang 1 tờ khăn giấy sau đó tiến hàng đeo như bình thường, kết quả cho thấy đẹo theo cách này giúp chống được đến 98.05%.

Theo TS Trần Ngọc Đăng nếu không có tiền mua khẩu trang N95 thì có cách tốt nhất chống bụi bằng khẩu trang y tế là đeo 2 cái cùng lúc hoặc dùng 1 cái khẩu trang kết hợp với 1 tờ khăn giấy. Không nên đeo qúa nhiều khẩu trang (hơn 2 cái) sẽ gây phản tác dụng đấy nhé.

Tham khảo một số một số loại khẩu trang có bán tại Bách hoá XANH:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Không khí ô nhiễm báo động tiến sĩ chỉ cách đeo khẩu trang phòng bệnh hiệu quảcách đeo khẩu trang y tếđeo khẩu trang y tế đúng cáchđeo khẩu trang y tếkhẩu trang y tếkhẩu trang