Tip hay

Khoa học chứng minh ở dơ khiến muỗi chích nhiều hơn

Khoa học chứng minh ở dơ khiến muỗi chích nhiều hơn

Các nhà khoa học đã chứng minh việc bạn ở dơ sẽ khiến muỗi chích nhiều hơn. Vậy điều này có đúng không? Cùng mình tìm lời giải đáp ngay nhé.

Muỗi là một loại côn trùng có khả năng gây ra những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con người, điển hình là dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh hiện nay. Hầu hết mọi người đều cho rằng ở dơ là một trong những nguyên nhân chính khiến muỗi xuất hiện và phát sinh nhiều hơn. Do đó, biện pháp phòng ngừa muỗi hiệu quả nhất là dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa, khu vực sống xung quanh sạch sẽ. Quan điểm này có thật sự đúng không hay chỉ là những tin tức mà người dân truyền miệng nhau? Để giải đáp được thắc mắc, bạn đừng bỏ qua những thông tin bên dưới đây.

1 Ở dơ có khiến muỗi chích nhiều hơn không?

Câu trả lời là có, vì theo một nghiên cứu vào năm 2011, Jeff Riffell ( phó Giáo sư sinh vật học tại đại học Washington ) đã chứng minh rằng, muỗi rất dễ bị thu hút và hấp dẫn bởi những người có làn da bám nhiều vi khuẩn, đặc biệt là bụi bẩn, mùi hôi và bã nhờn. Do đó, người nào mà cơ thể càng có nhiều vi khuẩn, càng dơ bẩn thì khả năng bị muỗi tấn công sẽ cao hơn so với những người có thân thể sạch sẽ.

2 Các lý do khác khiến bạn bị muỗi chích

Ngoài việc ở dơ, bạn cũng có thể trở thành nạn nhân của loài côn trùng này nếu có những đặc điểm dưới đây:

Người có nhóm máu O

Nếu bạn là người thuộc nhóm máu A hoặc nhóm máu B thì xin chúc mừng bạn, bạn là người may mắn thoát khỏi mũi kim của muỗi. Thông thường, muỗi đốt vào da để lấy protein trong máu, do đó những người thuộc nhóm máu O thường có xu hướng bị đốt nhiều hơn so với những nhóm máu khác. Vì lượng protein trong máu O cao hơn nên đứng đầu trong các nhóm máu về mức độ thu hút muỗi.

Người thường xuyên hoạt động thể thao

Khi tham gia các hoạt động thể thao, cơ thể sẽ hình thành một lượng axit lactic tương đối lớn, đây là hợp chất có khả năng thu hút muỗi, được phát tán thông qua lượng mồ hồi tiết ra trong quá trình hoạt động. Do đó, đừng thắc mắc vì sao mà khi chạy bộ hoặc tập gym xong, cơ thể bạn có xu hướng bị muỗi đốt nhiều hơn so với bình thường nhé.

Người sau khi uống bia

Chỉ với một lon bia đã có thể khiến bạn trở thành đối tượng của lũ côn trùng đáng ghét này rồi đấy. Sau khi uống bia, cơ thể bạn sẽ bị tác động và làm tăng một lượng lớn ethanol được tiết ra trong mồ hôi. Không chỉ vậy, loại thức uống có cồn này còn làm thay đổi nhiệt độ cơ thể, khiến bạn càng trở nên hấp dẫn trong mắt lũ muỗi.

Người thường xuyên trao đổi hô hấp

Muỗi có thể phát hiện ra vị trí của nạn nhận bởi mùi Cacbon Dioxit ( CO2 ) khi bạn thở ra. Nếu bạn là một người có thân hình khá to con thì chắc chắn là bạn sẽ tiêu tốn rất nhiều Oxy và đồng thời thải ra lượng CO2 tương đương. Vậy nên, càng thải ra nhiều CO2, bạn càng bị hấp dẫn bởi loài muỗi.

Một đối tượng khác cũng có thể trở thành “con mồi” của loài côn trùng này đó là những phụ nữ mang thai, vì họ thải ra lượng CO2 nhiều hơn người bình thường khoảng 21% và có nhiệt độ cơ thể trung bình cũng cao hơn 0.5 độ C.

Người thường xuyên bận đồ màu tối

Một lý do khác khiến bạn dễ dàng trở thành nạn nhân của mũi kim đó là thường xuyên bận áo tối màu. Như những loài côn trùng gây bệnh khác, muỗi cũng rất thích những nơi tối tăm. Do đó, nếu bạn thường bận những áo màu sậm như đen, nâu,.. thì rất dễ bị muỗi tiếp cận và tấn công.

Hy vọng qua những thông tin mà mình đã chia sẻ, có thể giúp bạn lý giải được nguyên do vì sao mà cơ thể mình thường bị muỗi chích nhiều hơn người khác và đừng quên kết hợp thêm những mẹo chống muỗi để bảo vệ bản thân và gia đình nhé.

Từ khóa: Khoa học chứng minh ở dơ khiến muỗi chích nhiều hơnmuỗisốt xuất huyếtsốt rétdiệt muỗiđuổi muỗimuỗisốt xuất huyếtsốt rétdiệt muỗiđuổi muỗi