Tip hay

Khi nào thì mật ong biến thành chất độc?

Khi nào thì mật ong biến thành chất độc?

Thời gian bảo quản mật ong dù rất lâu nhưng cũng có thời hạn nhất định, nếu quá thời gian này mật ong sẽ bị hỏng và trở thành chất độc nguy hiểm cho sức khoẻ.

Mật ong dù tốt đến đâu nếu cất giữ quá lâu sẽ biến thành chất độc. Tuy nhiên, nhiều người không biết nên vẫn vô tư dùng để chữa bệnh, làm đẹp hay nấu ăn hàng ngày gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vậy khi nào thì mật ong biến thành chất độc? Cùng tìm hiểu qua nội dung sau.

1 Mật ong biến thành chất độc khi nào?

Khi nào thì mật ong biến thành chất độcKhi nào thì mật ong biến thành chất độc

Nếu đang dùng mật ong hằng ngày, bạn cần phải chú ý quan sát những đặc điểm sau tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu mật ong có các biểu hiện sau thì mật ong đã bị biến chất:

- Màu sắc: bình thường mật ong có màu vàng, khi để lâu sẽ chuyển thành đen sậm. Nếu thấy mật ong đã chuyển màu thì nên bỏ đi.

- Mùi hương: mật ong càng để lâu càng mất đi hương thơm ngọt đặc trưng, thay vào đó nó có vị đắng hoặc cay. Khi ngửi sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu.

- Mùi vị: mật ong bình thường có vị ngọt kèm chút chua, tuy nhiên ngọt là chủ yếu. Nhưng nếu để lâu, vị ngọt sẽ càng giảm và vị chua tăng lên, một số trường hợp còn có thêm vị cay do lên men.

Bên cạnh đó, khi thấy trên bề mặt của mật ong có bọt trắng, ngửi có mùi cay của rượu thì khuyến cáo không nên tiếp tục sử dụng nữa. Lúc này mật ong đã bị lên men và oxy hoá làm mất đi chất dinh dưỡng.

2 Vì sao mật ong để lâu dễ biến thành chất độc?

Chất độc này khi bảo quản mật ong ở nhiệt độ càng cao thì sinh ra càng nhiều

Trong mật ong chứa chất độc gọi là Hydroxy Methyl Furfurol (HMF), chất này có thể khiến ong chết nếu ở hàm lượng HMF 200mg/kg, chuột bị biến đổi gen và làm tăng khả năng bị ung thư.

Chất độc này khi bảo quản mật ong ở nhiệt độ càng cao thì sinh ra càng nhiều. Cụ thể, mật ong mới thu hoạch HMF 1 - 5mg/kg, nhưng sau 100 – 200 ngày (bảo quản ở nhiệt độ từ 30 – 50 độ C) thì HMF sẽ tăng lên 200 – 300mg/ký.

3 Lưu ý khi bảo quản mật ong

Nên bảo quản trong những chiếc lọ được đậy kín nắp, ở nơi thoái mát, tránh để nước lẫn vào nếu không mật ong sẽ nhanh chóng bị lên men.

Vì theo thời gian, chất lượng mật ong sẽ bị thay đổi, giảm giá trị dinh dưỡng và thậm chí gây hại nên mọi người cần bảo quản đúng cách và sử dụng đúng thời hạn.

Nên bảo quản trong những chiếc lọ được đậy kín nắp, ở nơi thoáng mát, tránh để nước lẫn vào nếu không mật ong sẽ nhanh chóng bị lên men.

Thông thường mật ong nếu bảo quản đúng cách sẽ dùng được trong 1 – 2 năm. Quá thời hạn thì bạn không nên dùng vì lúc này mật ong đã mất chất và biến thành chất độc.

Để mật ong ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và không nên để trong tủ lạnh.

Tóm lại, khi mật ong đã đổi màu, đổi vị, đổi trạng thái thì chúng ta không nên sử dụng nữa tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và người thân. Hy vọng qua bài viết này giúp bạn biết được khi nào mật ong biến thành chất độc để tránh sử dụng phải mật ong quá hạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

>> Nên chọn mật ong rừng hay mật ong nuôi?

>> Khi nào mật ong hết hạn dùng?

>> Lợi ích sức khỏe của nước dừa pha mật ong

>> Cách làm đẹp da hiệu quả nhờ mật ong

>> Làm sao để phân biệt mật ong thật và giả?

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Từ khóa: Khi nào thì mật ong biến thành chất độc?mật ongtác dụng của mật ongmật ong biến thành chất độccách dùng mật ongkhi nào thì mật ong biến thành chất độc