Tip hay

Khí cụ niềng răng là gì? Tìm hiểu về các loại khí cụ khi niềng răng

Khí cụ niềng răng là gì? Tìm hiểu về các loại khí cụ khi niềng răng

Bạn có dự định niềng răng và muốn tìm hiểu về các loại khí cụ dùng khi thực hiện phương pháp chỉnh nha này? Cùng Tip Hay tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng vì giúp mang đến nụ cười tươi tắn và răng đều tăm tắp sau khi hoàn thành. Và trước khi thực hiện điều gì ta nên tìm hiểu những thông tin xoay quanh chúng. Cùng tìm hiểu các loại khí cụ được dùng khi niềng răng ngay nhé!

1 Khí cụ niềng răng là gì?

Khí cụ niềng răng là tên gọi chung của các dụng cụ nha khoa dùng để hỗ trợ quá trình chỉnh nha bằng phương pháp niềng răng. Những loại khí cụ này có nhiều loại và từng loại sẽ mang đến các công dụng khác nhau.

Giữa hai phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay là niềng răng cố định và niềng răng tháo lắp thì sẽ có các loại khí cụ khác biệt.

Khí cụ niềng răng là gì?Khí cụ niềng răng là gì?

2 Tìm hiểu về khí cụ niềng răng mắc cài

Các loại khí cụ niềng răng mắc cài

Thun tách kẽ

Thun tách kẽ có hình dạng là những vòng tròn nhỏ làm từ cao su. Khí cụ này sẽ được các nha sĩ sử dụng cho bệnh nhân trước khi đeo mắc cài khoảng 1 tuần nhằm tạo khoảng cách ở kẽ răng, thuận lợi hơn cho quá trình mang khâu chỉnh nha và mắc cài.

Khi sử dụng thun tách kẽ, nha sĩ thường sẽ yêu cầu bạn hạn chế ăn các thực phẩm quá cứng để tránh thun bị rơi ra ngoài.

Thun tách kẽThun tách kẽ

Khâu chỉnh nha

Sau khoảng 1-2 tuần sử dụng thun tách kẽ, nha sĩ sẽ tiến hành lấy thun ra và dùng vật liệu chuyên dụng để cố định khâu chỉnh nha bằng kim loại ở răng hàm số 6 hoặc số 7. Và những chiếc khâu chỉnh nha này sẽ được giữ cố định trong suốt khoảng thời gian niềng răng.

Khâu chỉnh nhaKhâu chỉnh nha

Dây cung

Niềng răng thì tất nhiên không thể thiếu dây cung. Đây là hệ thống dây thường có chất liệu từ sắt không gỉ (như niken, titanium,...), chúng sẽ kết nối các mắc cài bằng cách gắn vào các khe của mắc cài và cố định bằng dây thun hoặc dây thép.

Dây cung được sử dụng với mục đích tạo lực để điều chỉnh răng. Khí cụ này sẽ có sự khác biệt về kích thước cũng như hình dạng tùy theo từng giai đoạn trong quá trình niềng răng.

Dây cungDây cung

Hệ thống mắc cài

Hệ thống mắc cài sẽ được cố định lên bề mặt răng và giữ hệ thống dây cung để tạo lực kéo răng đến vị trí mới, giúp răng đều và đẹp hơn. Đây cũng là “trợ thủ đắc lực” hỗ trợ cải thiện các tình trạng răng như mọc lệch, mọc sai hướng.

Bên cạnh đó, niềng răng có mắc cài kèm dây cung sẽ tạo nên lực kéo điều chỉnh ổn định và thường xuyên hơn, từ đó sẽ mang đến hiệu quả điều chỉnh răng cao hơn và rút ngắn thời gian chỉnh nha so với niềng răng tháo lắp.

Hệ thống mắc càiHệ thống mắc cài

Hook, minivis

Hook là tên của một loại khí cụ niềng răng có dạng móc, thường được nha sĩ cố định ở răng nanh hoặc răng cối nhỏ, trên khâu chỉnh nha hoặc mắc cài răng cối lớn. Chúng được bấm vào hệ thống dây cung để liên kết giữa hàm trên và hàm dưới.

Còn minivis sẽ có công dụng tương tự cái neo, hạn chế tình trạng răng phía trong chạy ra ngoài và giúp răng phía trước được kéo vào trong.

Hook, minivisHook, minivis

Hàm duy trì

Sau khi hoàn thành quá trình niềng răng thì bạn sẽ được nha sĩ chỉ định sử dụng hàm duy trì nhằm giữ răng ở vị trí ổn định và không bị chạy về. Những chiếc hàm duy trì này sẽ được thiết kế khít với khuôn hàm của người sử dụng sau khi tháo niềng.

Hàm duy trìHàm duy trì

Sáp nha khoa

Việc có thêm những chiếc mắc cài và dây cung đính lên răng sẽ khiến bạn khá khó chịu trong thời gian đầu, cũng như những chiếc mắc cài nói riêng và khí cụ niềng răng khác nói chung sẽ ma sát vào nướu và má gây đau, thậm chí chảy máu.

Lúc này bạn có thể dùng sáp nha khoa để bôi lên bề mặt tiếp xúc với nướu và má của khí cụ niềng răng nhằm hạn chế đau nhức, chảy máu,...

Sáp nha khoaSáp nha khoa

Quy trình niềng răng cơ bản với phương pháp có mắc cài

Bước 1 Trước khi tiến hành niềng răng, nha sĩ đặt thun tách kẽ vào giữa các kẽ răng nhằm tạo sự thuận lợi cho quá trình chỉnh nha.

Bước 2 Sau khi đã đạt được khoảng cách kẽ răng phù hợp, bác sĩ nha khoa sẽ gắn khâu chỉnh nha.

Bước 3 Tiếp đó sẽ tiến hành gắn hệ thống mắc cài.

Bước 4 Tiếp tục tạo khoảng trống giữa các kẽ răng bằng cách nong hàm, mài kẽ răng hoặc nhổ răng.

Bước 5 Nếu bạn đã mọc răng khôn thì nha sĩ sẽ nhổ những chiếc răng khôn đó, nếu không có thể bỏ qua bước này.

Bước 6 Cố định minivis chỉnh nha.

Bước 7 Chỉnh nha theo từng tình trạng răng.

Bước 8 Khi răng đã đạt được vị trí mong muốn, khí cụ sẽ được tháo bỏ và người niềng răng sẽ đeo hàm duy trì.

Quy trình niềng răng cơ bản với phương pháp có mắc càiQuy trình niềng răng cơ bản với phương pháp có mắc cài

Một số lưu ý khi niềng răng có mắc cài

Mắc cài và dây cung sẽ dễ khiến vụn thức ăn, mảng bám tích tụ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Cho nên, khi niềng răng mắc cài bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách nhằm giảm thiểu nguy cơ gặp phải các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu,...

Một số lưu ý khi niềng răng có mắc càiMột số lưu ý khi niềng răng có mắc cài

3 Tìm hiểu về khí cụ niềng răng tháo lắp

Các loại khí cụ niềng răng tháo lắp

Bên cạnh niềng răng mắc cài, niềng răng tháo lắp cũng đang vô cùng phổ biến với 2 phương pháp là Invisalign (xuất xứ từ Mỹ) và eCligner (xuất xứ từ Hàn Quốc).

Niềng răng tháo lắp (hay niềng răng không mắc cài) sẽ mang đến hiệu quả chỉnh nha thẩm mỹ bằng cách sử dụng khay niềng đeo vào răng, và đây cũng là loại khí cụ niềng răng quan trọng của phương pháp này.

Các khay niềng bằng nhựa trong suốt, an toàn, đàn hồi và ôm sát vào răng, giúp kéo răng đến vị trí đều đặn, thẳng đứng trên cung hàm. Khi sử dụng sẽ không gây nên kích ứng hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các loại khí cụ niềng răng tháo lắpCác loại khí cụ niềng răng tháo lắp

Ưu điểm của khí cụ niềng răng không mắc cài

Phương pháp niềng răng không mắc cài sẽ có tính thẩm mỹ cao hơn,sử dụng khay niềng trong suốt thay cho mắc cài và dây cung. Đồng thời cũng giúp bạn tránh khỏi những vấn đề thường gặp khi niềng răng mắc cài như tuột mắc cài, gây tổn thương môi, má và các mô mềm xung quanh.

Ưu điểm của khí cụ niềng răng không mắc càiƯu điểm của khí cụ niềng răng không mắc cài

Trên đây là bài viết về các loại khí cụ khi niềng răng. Hy vọng các thông tin được nhắc đến trong bài viết này đã giúp bạn khám phá thêm thật nhiều thông tin hữu ích.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Khí cụ niềng răng là gì? Tìm hiểu về các loại khí cụ khi niềng răngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh