Tip hay

Khi bị viêm họng nên ăn và nên tránh những thực phẩm nào?

Khi bị viêm họng nên ăn và nên tránh những thực phẩm nào?

Viêm họng, đau họng là những bệnh thường gặp, ngoài việc dùng thuốc để điều trị thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Tham khảo bài viết sau để biết các thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị viêm họng hoặc đau họng nhé.

Bị viêm họng khiến cho cổ họng bạn đau đớn, ăn uống khó khăn. Có một số loại thực phẩm khi ăn vào sẽ giúp tình trạng viêm họng đỡ hơn, số khác lại làm họng đau thêm. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết nên và không nên ăn gì khi bị viêm họng.

Theo PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ người bị viêm họng nên và không nên ăn các thực phẩm dưới đây để giảm thiểu những tổn thương và đau rát vùng cổ họng.

1  Những loại thực phẩm nên ăn khi bị viêm họng

Những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp cổ họng bạn dễ chịu hơn, ngoài ra còn giúp cơn đau họng mau thuyên giảm nữa đấy.

Thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Nên ăn những loại hoa quả có chứa nhiều Vitamin C

Vitamin C có tác dụng giúp cơ thể tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe để chống lại các loại bệnh. Khi bị viêm họng hãy tăng cường ăn các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, quýt, xoài… Bạn có thể xay ra hoặc vắt nước để dễ ăn.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng giúp làm tăng sức đề kháng, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn giúp đẩy lùi tình trạng viêm họng. Kẽm cũng giúp bệnh cúm mau khỏi, ngăn bệnh trở nặng. Một số thực phẩm chứa nhiều kẽm là con hàu, tôm, cua, trứng, các loại đậu…

Nên ăn mật ong​

Mật ong có khả năng làm cơn đau họng thuyên giảm

Mật ong có tính kháng khuẩn cao vì vậy sẽ làm dịu, đẩy lùi cơn đau rát cổ họng. Mỗi sáng thức dậy bạn hãy uống một cốc nước ấm rồi ăn một thìa mật ong, cơn viêm họng sẽ nhanh chóng dịu bớt.

Bạn cũng có thể dùng kết hợp với giấm táo. Pha 2 thìa giấm táo với 1 thìa mật ong, uống 2 lần sáng và chiều. Đây là cách rất tốt để nhanh chóng đẩy lùi viêm họng.

Những món mát và trơn

Món canh mát và trơn

Trong giai đoạn bị viêm họng, nên ăn những món mát và trơn như canh mồng tơi, rau đay, canh bầu, mướp… Những món này dễ nuốt nên không làm cổ họng bạn bị đau, hơn nữa lại có tính mát nên giúp làm dịu cơn đau trong cổ họng.

Thực phẩm dễ nuốt

Khi bị viêm họng bạn nên dùng các thực phẩm mềm, dễ nuốt như chuối, sữa chua, ngũ cốc, súp hoặc nước canh.

Súp gà hoặc canh gà

Bị viêm họng nên ăn canh hoặc súp gà

Trong các loại thực phẩm, súp gà hoặc canh gà được xem là một trong những thực phẩm điều trị hiệu quả cơn viêm họng và làm giảm triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh.

2  Những loại thực phẩm không nên ăn khi bị viêm họng

Món ăn cay

Viêm họng khiến cổ họng bạn bị nóng rát, ăn món cay sẽ khiến cổ họng bạn bị rát và đau hơn nhiều. Cơn đau do món cay gây ra sẽ dịu bớt sau một lúc nhưng chắc chắn khi đang bị viêm họng bạn sẽ không thể thoải mái thưởng thức món cay mà không bị đau.

Không nên ăn các món chiên, nướng

Không nên ăn những món chiên xù, món nướng khi bị đau họng

Những món nướng hoặc chiên giòn thường cứng và có những cạnh sắc gồ ghề, khi ăn những cạnh này cạ vào niêm mạc cổ họng đang bị tổn thương sẽ gây đau, khó nuốt. Thậm chí những món quá cứng còn có thể làm trầy xước bề mặt cổ họng, khiến cơn đau họng nặng thêm.

Món ăn đặc

Những món ăn đặc như khoai lang nghiền, lòng đỏ trứng, các loại bánh bột… khi ăn vào sẽ dễ bị vướn lại trên cuống họng, lúc đó họng sẽ dễ bị kích ứng và gây ho. Mặt khác những món quá đặc cũng gây khó nuốt, nhất là khi họng đang bị đau do viêm.

Thức uống có cồn, có gas

Khi bị viêm họng không nên uống các thức uống có cồn

Cồn trong bia rượu không thể sát trùng được cổ họng mà trái lại còn gây nóng rát cổ họng. Uống bia, rượu lạnh làm nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến tình trạng viêm họng tệ đi. Vậy nên khi bị viêm họng nên tránh uống các loại thức uống có cồn như bia rượu và tránh uống nước lạnh.

Một số loại nước có gas như nước ngọt, nước tăng lực,... cũng cần tránh khi bị viêm họng.

Tránh uống nước lạnh, nước đá

Bị viêm họng không nên uống nước đá

Bị viêm hoặc đau họng không nên uống nước đá hoặc nước lạnh, vì sẽ kích thích cổ họng làm cho tình trạng trở nên nặng hơn. Thay vào đó là nên uống nước ấm, có thể pha trà ấm với mật ong sẽ tốt hơn cho cổ họng.

Xem thêm: Viêm họng có nên uống nước đá lạnh không?

Trên đây là một số loại thực phẩm nên và không nên sử dụng khi đang bị viêm họng. Chắc hẳn giờ các bạn đã biết thêm một cách để cơn đau họng khó chịu mau chóng biến mất rồi đúng không?

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm:

>> Cách chữa viêm họng tại nhà không cần dùng thuốc

>> Ăn gì để giữ giọng tốt?

>> Mẹo dân gian trị đau họng dứt điểm không cần thuốc cho bầu

Tip Hay

Từ khóa: Khi bị viêm họng nên ăn và nên tránh những thực phẩm nào?ăn gì khi bị viêm họngkhông ăn gì khi bị viêm họngthực phẩmchăm sóc sức khỏekhỏe đẹp mỗi ngày