Tip hay

Khi bị trễ kinh nên ăn gì, uống gì để nhanh có kinh nguyệt hơn?

Khi bị trễ kinh nên ăn gì, uống gì để nhanh có kinh nguyệt hơn?

Tham khảo ngay những loại thực phẩm nên và không nên ăn khi đến kỳ kinh để cải thiện tình trạng chậm trễ kinh nguyệt trong bài viết sau đây!

Để hạn chế tối đa tình trạng chậm trễ kinh nguyệt, phụ nữ nên xây dựng cho bản thân một chế độ sinh hoạt hợp lý và nhất là có một chế độ ăn dinh dưỡng cụ thể. Cùng Tip Hay khám phá những loại thực phẩm, nước uống hữu ích trong việc hỗ trợ nhanh có kinh nguyệt khi hay bị trễ kinh nhé!

1 Nguyên nhân gây chậm kinh

Nguyên nhân gây chậm kinhNguyên nhân gây chậm kinh

Nhắc đến trễ kinh, nguyên nhân phổ biến nhất thường được đề cập là mang thai. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng chậm trễ kinh nguyệt mà phụ nữ thường gặp phải như:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
  • Căng thẳng thần kinh, tình trạng tâm lý bất ổn
  • Dấu hiệu mãn kinh sớm
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai nội tiết tố
  • Tăng cân hoặc giảm cân quá đột ngột
  • Bệnh tiểu đường, bệnh Celiac
  • Tuyến giáp gặp vấn đề

2 Ăn gì để nhanh có kinh nguyệt?

Rau xanh

Rau củ, rau xanhRau củ, rau xanh

Các loại rau cải có màu xanh đậm như: Cải xoăn, cải bó xôi, rau bồ ngót, bông cải xanh,... là thực phẩm cực kỳ hữu ích giúp kích thích kinh nguyệt đến đúng ngày nhờ chứa nồng độ vitamin C cao. Vitamin C tác động đến các hormone nội tiết tố bằng cách ​​nâng cao hormone estrogen và giảm hormone progesterone dẫn đến hiện tượng hành kinh.

Quả dứa, thơm

Quả dứa/thơmQuả dứa/thơm

Dứa chứa dồi dào bromelain - loại enzyme có khả năng ảnh hưởng đến estrogen và một vài loại hormone khác. Enzyme này góp phần hạn chế tình trạng viêm nhiễm dẫn đến việc rối loạn kinh nguyệt và khi ăn dứa có khả năng cao giúp bạn nhanh đến kỳ kinh hơn.

Mùi tây

Mùi tâyMùi tây

Một cốc nước mùi tây có khả năng cải thiện tình trạng chậm kinh nhờ chứa hàm lượng vitamin C và chất apitol giúp kích thích những cơn co thắt tử cung.

Lưu ý rằng chất apitol không có lợi cho phụ nữ mang thai, mẹ bỉm đang trong giai đoạn cho con bú hoặc người mắc các bệnh liên quan đến thận.

Gừng

GừngGừng

Dùng gừng trong bữa ăn hàng ngày hoặc uống trà gừng có thể hỗ trợ quá trình thúc đẩy kinh nguyệt, song đây là một mẹo dân gian, chưa có những chứng minh y khoa cụ thể.

Cách pha trà gừng:

Bước 1 Gừng mua về gọt sạch vỏ, thái lát.

Bước 2 Đun sôi những lát gừng tươi trong nước từ 5 - 7 phút

Bước 3 Lọc lấy nước, thêm chút mật ong hoặc đường tùy sở thích

Nghệ

NghệNghệ

Một phương thuốc dân gian khác thường được áp dụng là thêm củ nghệ vào trong chế độ ăn hằng ngày. Nghệ được cho là có khả năng tác động đến các hormone nội tiết tố, giúp ích cho vấn đề trễ kinh. Bạn có thể sử dụng nghệ vào các món ăn quen thuộc như: Cà ri, cơm trộn; uống bột nghệ kết hợp nước hoặc sữa.

Đu đủ

Đu đủĐu đủ

Chất carotene có trong đu đủ giúp kích thích và điều chỉnh nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ, cải thiện tình trạng kinh nguyệt bị chậm một cách tự nhiên, đồng thời cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất có ích cho sức khỏe tổng thể.

Đương quy

Đương quy/Dong quaiĐương quy/Dong quai

Đương quy hay dong quai là vị thuốc quen thuộc với nhiều công dụng trong Đông y, bao gồm cả công dụng chữa trị trễ kinh ở phụ nữ. Với khả năng làm giãn mạch máu, kích thích và tạo ra các cơn co thắt tử cung, đương quy rất giúp ích trong việc cải thiện tình trạng chậm kinh.

Đương quy thường được bán dưới dạng viên nang hoặc dạng bột tại những cửa hàng thuốc, nguyên liệu thuốc Đông y.

Black cohosh

Black cohoshBlack cohosh

Sở hữu khả năng cải thiện nồng độ estrogen, tăng co bóp tử cung và đẩy nhanh sự bong tróc niêm mạc tử cung, black cohosh là một vị thuốc Đông y cực kỳ hữu ích dành cho những chị em đang gặp phải tình trạng chậm trễ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, đối với những người đang dùng thuốc điều trị tim mạch, huyết áp, những người có tiền sử mắc các bệnh về gan không nên sử dụng black cohosh.

Củ dền

Củ dềnCủ dền

Củ dền chứa hàm lượng axit folicsắt cao, có khả năng nâng cao nồng độ hemoglobin trong máu giúp chị em giải quyết nỗi âu lo về vấn đề trễ kinh. Thường xuyên thêm củ dền vào thực đơn hàng ngày cũng giúp cho lượng máu đến tử cung được cải thiện.

Các loại quả mọng, quả có múi

Các loại quả mọng, quả có múiCác loại quả mọng, quả có múi

Những loại quả mọng như: Việt quốc, mâm xôi, câu kỷ tử và nhất là nho đen,.. hay những loại trái cây có múi như: Cam, quýt, bưởi,... chứa hàm lượng vitamin C rất cao, có khả năng cải thiện tình trạng chậm kinh ở phụ nữ vô cùng hiệu quả.

Song, các cơ quan y tế khuyến cáo lượng vitamin C/ngày là 60mg, tránh sử dụng quá nhiều sẽ dễ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về những loại thực phẩm, thức uống hữu ích trong việc điều trị tình trạng chậm trễ kinh nguyệt. Theo dõi Tip Hay mỗi ngày để cập nhật thông tin bổ ích cho cuộc sống nhé!

Nguồn: Chuyên trang Hellobacsi

Từ khóa: Khi bị trễ kinh nên ăn gì uống gì để nhanh có kinh nguyệt hơn?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh