Tip hay

Khẩu trang y tế và N95 dùng cái nào đủ để phòng virus Corona

Khẩu trang y tế và N95 dùng cái nào đủ để phòng virus Corona

Corona xuất hiện tại Vũ Hán và lây lan nhanh gây nên bệnh viêm phổi cấp gây tử vong cho con người. Vậy, để bảo vệ bản thân khỏi Virus, việc lựa chọn cho mình loại khẩu trang thích hợp là điều cần thiết. Khẩu trang y tế và N95, dùng cái nào đủ để phòng Corona, cùng theo dõi bài viết này nhé.

Khẩu trang là một trong những phụ kiện không thể thiếu khi ra đường để bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhẫn bụi bặm, khói bẩn hoặc vi khuẩn làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Với dịch bệnh Corona ngày càng diễn biến phức tạp, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm thông tin kỹ hơn trong vấn đề chọn khẩu trang thích hợp để phòng Virus Corona.

1 Khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế và N95 dùng cái nào đủ để phòng virut Corona

Ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ cho thấy, mặc dù sử dụng khẩu trang sẽ ngăn chặn được phần nào sư lây nhiễm Virus Corona nhưng không đảm bảo 100%. Tuy nhiên khẩu trang y tế có giá rẻ, dễ mua và dễ sử dụng hơn.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ y tế cho rằng người dân không nên hoang mang và phải biết cách phòng bệnh. Đó là không tiếp xúc với những người bệnh có biểu hiện nghi ngờ viêm phổi và cả những bệnh khác để hạn chế lây lan cho mình.

2 Khẩu trang N95

Khẩu trang y tế và N95 dùng cái nào đủ để phòng virut Corona

N95 có nghĩa là lọc được 95% bụi mịn 0.3 micro trong không khí, tức N95 về lý thuyết có thể lọc không khí tốt hơn khẩu trang y tế, những thành tích thực sự trong phòng chống bệnh truyền nhiễm, virus tại cộng đồng thì chưa rõ và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tốt.

Hơn nữa, khẩu trang N95 được thiết kế quá chặt và có thể gây khó thở nếu dùng không quen, giá thành cao hơn. N95 không phù hợp với trẻ con vì khuôn mặt nhỏ và thường giảm hiệu quả ở người có nhiều lông mặt do không đeo khít.

N95 dễ dùng sai: N95 có giá thành mắc và ít nguồn cung nên người dùng có xu hướng mang kéo dài. Tuy nhiên, việc này mang nguy cơ lây truyền mầm bệnh qua tiếp xúc chạm vào bề mặt bị nhiễm bẩn của khẩu trang.

3 Hiệu quả của 2 loại khẩu trang

Theo một nghiên cứu phân tích tổng hợp vào năm 2017, cả 2 loại khẩu trang nói trên đều hữu ích trong việc ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh đường hô hấp nhưng N95 không nổi trội hơn trong phòng ngừa lây bệnh do Virus.

Vì con đường lây nhiễm chủ đạo của Corona là qua tiếp xúc và qua giọt bắn (hắt xì, ho), nhiều chuyên gia nói rằng khẩu trang y tế là đủ hiệu quả ở mức cộng đồng.

4 Cách sử dụng khẩu trang y tế hiệu quả

Khẩu trang y tế và N95 dùng cái nào đủ để phòng virut Corona

Đeo đúng mặt

Dùng ngón trỏ và ngón giữa của hai tay kéo và luồn hai vòng dây khẩu trang vào hai vành tai. Mặt trong của khẩu trang tiếp xúc với da mặt của bạn. Mặt trong thường nhạt màu và mịn hơn mặt ngoài.

Tốt nhất khi đeo chỉ đeo một khẩu trang một lần trong một ngày và không tái sử dụng hoặc cất vào túi cá nhân.

Đeo đúng chiều

Mặt trên của khẩu trang có đường viền thường gắn với một sợi kim loại mỏng, khi đeo bàn nên dùng ngón cái và ngón trỏ bóp sợi kim loại theo hình dạng mũi, giữ kín cho vị trí tiếp xúc của khẩu trang với sóng mũi. Mặt dưới của khẩu trang thường có đường dập liền mềm mại để đảm bảo kín với cằm.

Tùy vào điều kiện kinh tế mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn cho mình một loại khẩu trang tốt để bảo vệ sức khỏe gia đình trong những ngày nắng nóng, bụi. Nhất là thời điểm đại dịch viêm đường hô hấp cấp Corona đang hoành hành tại Vũ Hán có nguy cơ lây lan toàn cầu.

Từ khóa: Khẩu trang y tế và N95 dùng cái nào đủ để phòng virus Coronakhẩu trangkhẩu trang y tếkhẩu trang n95khẩu trangkhẩu trang y tếkhẩu trang n95