Tip hay

Khẩu trang N95 - Hướng dẫn sử dụng và tái sử dụng theo CDC

Khẩu trang N95 - Hướng dẫn sử dụng và tái sử dụng theo CDC

Để bảo vệ mình khỏi virus Corona, nhiều người đã và đang tìm loại khẩu trang N95 khiến chúng liên tục lên giá và cháy hàng. Vậy khẩu trang N95 là gì, vì sao lại được người dùng Việt lựa chọn để phòng tránh đại dịch Corona? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV ngày càng tăng lên đã khiến nhiều gia đình lo sợ, các trường học lần lượt công bố cho học sinh, sinh viên nghỉ học để đảm bảo an toàn. Và mọi người luôn được khuyên rằng nên trang bị cho riêng mình một chiếc khẩu trang chuyên dụng nhằm ngăn ngừa chủng virus mới này. Trong đó, khẩu trang N95 nhận được đông đảo sự quan tâm, tìm kiếm và dẫn đến “cháy hàng”. Nếu bạn chưa thật sự hiểu rõ khẩu trang N95 là gì thì hãy tham khảo bài viết dưới đây ngay nào.

Tham khảo thêm:  Top 8 loại khẩu trang y tế tốt nhất hiện nay trên thị trường

Xem clip chi tiết hơn về Virus Corona tại đây.

1 Khẩu trang N95 là gì?

Theo công bố của National Institute for Occupational Safety and Health (Viện Sức khỏe và An toàn Lao động Quốc gia Hoa Kỳ), N95 là một trong các tiêu chuẩn dùng để đánh giá khả năng lọc của một chiếc khẩu trang. Trong đó bao gồm:

- Chữ “N”: Ký hiệu của cụm từ “Not Resistant to Oil: (Không chống được chất dầu).

- Số 95: Biểu thị khả năng lọc đến 95% các hạt có kích thước siêu nhỏ đến 0.3μm (0.3 micron). 0.3μm tương đương với kích thước của virus và vi khuẩn. Đây là những hạt siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy, thường được gọi là bụi siêu mịn PM2.5.

Trước đây, khẩu trang N95 được bán với mức giá dao động từ 500000 – 700000 đồng/hộp 25 chiếc. Đến nay, giá đã bị đẩy lên tầm 1,15 triệu đồng/hộp 25 chiếc, bán lẻ 99000 đồng/chiếc.

Cấu tạo của một chiếc khẩu trang N95

Cấu tạo của một chiếc khẩu trang N95Cấu tạo của một chiếc khẩu trang N95

  • Lớp ngoài cùng của virus có thể bám vào các bề mặt (nguy cơ lây nhiễm tập trung ở lớp này).
  • Lớp giữa của khẩu trang là lớp được thiết kế để mang đến khả năng lọc sạch các hạt mịn ngăn không cho virus từ lớp ngoài cùng lọt vào.
  • Lớp trong cùng tiếp xúc với da mặt có nguy cơ thấp nhất vì vi rút ít có khả năng xâm nhập vào lớp màng này.

2 Tác dụng của mặt nạ N95

Tác dụng của mặt nạ N95Tác dụng của mặt nạ N95

Được làm bằng polypropylene, khẩu trang N95 lọc ít nhất 95% các hạt rất nhỏ (0,3 micron) và có khả năng giữ lại 95%, 99% và 99,9% các hạt. Theo hướng dẫn của WHO và CDC, mặt nạ phòng độc N95 chỉ nên được đeo khi vào phòng của bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 đã được xác nhận hoặc nghi ngờ và khi thu thập các bệnh phẩm như mẫu lâm sàng, vật tư y tế bị ô nhiễm và tiếp xúc với các bề mặt có khả năng bị ô nhiễm.

Khẩu trang N95 cấu tạo từ những lớp vải và giấy với khoảng cách rất nhỏ chỉ vài micron, được trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị dùng ở những thành phố bị ô nhiễm. Chúng có khả năng lọc được hầu hết các loại hạt siêu nhỏ có kích thước đến 0.3μm, virus và vi khuẩn đến từ khói bụi, khí thải nhà máy, phương tiện giao thông, bụi rác, tro bụi từ nấu nướng trong gia đình, các hàng quán,... Tuy nhiên không thể lọc được những chất có tính dầu (sơn, xăng dầu, khí gas,...), hóa chất công nghiệp, Ami-ăng, mùi hôi thối,...

Tác dụng của mặt nạ N95Tác dụng của mặt nạ N95

Ngoài ra, khẩu trang N95 còn được dùng cho những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp như: SARS, cúm A/H1N1, H5N1, lao phổi.… Nhân viên y tế hay người đi thăm bệnh nhân mắc các bệnh có thể lây truyền qua không khí như: lao, lao đa kháng,... cũng luôn được khuyến cáo sử dụng.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng Việt lựa chọn và tin dùng để phòng tránh đại dịch Corona do những ưu điểm nổi bật mà chúng mang lại. Với thiết kế phù hợp với tất cả khuôn mặt, ôm khít vùng miệng và mũi giúp chống hơi thoát lên mắt (miếng sắt ép khẩu trang vào sống mũi, có nhiều kích cỡ khác nhau để chọn lựa cho phù hợp). Được trang bị màng lọc có kích thước lỗ 0,3 micron nên lọc được các tác nhân gây bệnh có kích thước từ 1 – 10 micron, đồng thời, không thấm dịch từ ngoài bắn vào và không gây kích ứng da.

3 Hướng dẫn đeo khẩu trang N95 đúng cách

Khi đeo khẩu trang N95 cũng như tất cả các loại khẩu trang khác, không được dùng tay sờ mũi, miệng dưới lớp vải để gãi ngứa, nghe điện thoại, ăn uống… vì hành động này có thể gây đau. 'các đối tượng nguy hiểm khác. Vi trùng trên tay xâm nhập vào cơ thể.

Khi sử dụng khẩu trang, không được dùng tay sờ vào bên ngoài khẩu trang vì bên ngoài khẩu trang có thể tiếp xúc với các giọt nước, hạt nhỏ nên bị bẩn.

Đồng thời, không nên tháo khẩu trang ra rồi cho vào túi, quần, áo rồi đeo lại vì chỉ nên sử dụng khẩu trang y tế một lần, nếu bỏ thì phải. được loại bỏ và sử dụng một mặt nạ mới. .

4 Hướng dẫn sử dụng lại khẩu trang N95 sau khi khử độc

 Hướng dẫn sử dụng lại khẩu trang N95 sau khi khử độc Hướng dẫn sử dụng lại khẩu trang N95 sau khi khử độc

Theo Giám đốc danh dự của Văn phòng An toàn Lao động và Môi trường Duke, Wayne Toman, phương pháp tiêu diệt các chất gây ô nhiễm và vi khuẩn còn sót lại trên mặt nạ phòng độc N95 đã được sử dụng để khử trùng thiết bị trước đó. Khẩu trang sau khi được khử trùng có thể tái sử dụng từ 30 đến 50 lần.

5 Các loại khẩu trang N95

Các loại khẩu trang N95Các loại khẩu trang N95

Khẩu trang 3m N95 là loại lọc được lên tới 95% bụi mịn trong không khí, tuy nhiên khi sử dụng sẽ có cảm giác hơi khó thở vì cần phải bịt kín khuôn mặt.

  • Khẩu trang N95 KN95 có van thở chính hãng có kiểm định, lọc bụi mịn PM 2.5.
  • Khẩu trang N95 không van 5 lớp chống bụi mịn PM 2.5.
  • Khẩu trang P99 là mặt nạ phòng độc hạt lọc P99 lọc ít nhất 99% các hạt trong không khí và có khả năng kháng dầu mạnh.
  • Khẩu trang N100 Khẩu trang bảo vệ hô hấp 3M™, tiêu chuẩn N100 đạt hiệu suất lọc tối thiểu 99.97% đối với một số bụi không dầu.

6 Những câu hỏi thường gặp về khẩu trang N95

Những câu hỏi thường gặp về khẩu trang N95Những câu hỏi thường gặp về khẩu trang N95

Mặt nạ N95 có thể được sử dụng bao nhiêu lần?

Theo khuyến cáo thì khẩu trang N95 chỉ nên được dùng 1 lần. Tuy nhiên, nếu thiếu khẩu trang, có thể sử dụng 4 khẩu trang N95 và được đánh số 1-4. Ngày đầu sử dụng mặt nạ số 1, sau đó để khô trong 3 - 4 ngày. Vào ngày thứ 2, sử dụng mặt nạ 2 sau đó để khô trong 3 đến 4 ngày, tương tự cho ngày 3 và 4. Hoặc dùng kẹp gỗ để treo mặt nạ phòng độc trên bếp. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc sử dụng tối đa 5 lần.

Khẩu trang N95 có giặt được không?

Chúng ta không nên hấp, luộc, rửa sạch xà phòng, hoặc sử dụng cồn để bảo quản khẩu trang N95. Vì nó sẽ ảnh hưởng đến cấu tạo của phin lọc và chất lượng của khẩu trang.

Làm thế nào để phân biệt khẩu trang N95 thật giả?

Khi mua mặt nạ về, bạn nên ngâm trong nước để kiểm tra chất lượng của mặt nạ. Vì khẩu trang thật sẽ không có khả năng chống thấm nước. Còn loại giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay sau khi ngâm.

Khẩu trang N95 giá bao nhiêu?

Khẩu trang N95 hiện nay trên thị trường rơi vào khoảng 35.000 - 50.000 đồng/ 1 cái tùy loại.

Mua khẩu trang N95 ở đâu?

Tuy nhiên, hãy đảm bảo khẩu trang N95 mà bạn mua là thương hiệu uy tín, đạt chứng nhận NIOSH do cơ quan kiểm định uy tín cấp. Hiện nay, một trong những cơ quan kiểm định uy tín nhất là Nelson Lab của Hoa Kỳ. Bạn có thể yên tâm mua khẩu trang N95 tại Tip Hay:

Nguồn: Bộ Y tế

Hy vọng qua những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại khẩu trang N95 này. Nếu không có điều kiện thì bạn vẫn có thể sử dụng khẩu trang phẫu thuật (y tế) thông thường đề phòng tránh virus Corona nha. Bên cạnh đó, cần kết hợp với các biện pháp khác để đảm bảo sức khỏe bạn thân cũng như mọi người xung quanh.

Tham khảo thêm:  Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, phòng tránh Covid-19

Chọn mua khẩu trang tại Bách Hóa XANH

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Khẩu trang N95 - Hướng dẫn sử dụng và tái sử dụng theo CDCkhẩu trang n95