Tip hay

Khám phá du lịch Tuy Phước (Bình Định) với 5 địa điểm độc đáo

Khám phá du lịch Tuy Phước (Bình Định) với 5 địa điểm độc đáo

Tuy Phước là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bình Định. Cùng khám phá 5 địa điểm du lịch Tuy Phước hấp dẫn, đẹp, nổi tiếng.

Nhắc đến Tuy Phước, người ta thường nghĩ ngay đến một vùng đất văn hiến với bề dày văn hoá - lịch sử gắn liền với nhiều cuộc cách mạng hào hùng của dân tộc. Bên cạnh đó, nơi đây còn là một trong những địa điểm du lịch được nhiều người biết đến bởi cảnh vật thiên nhiên xinh đẹp và có nhiều di tích lịch sử vô cùng nổi tiếng. Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu 5 địa điểm du lịch nổi tiếng tại Tuy Phước nhé!

1 Tổng quan về Tuy Phước

Huyện Tuy Phước là một huyện nằm ở phía nam của tỉnh Bình Định. Phía Đông của huyện giáp với thành phố Quy Nhơn, phía Tây giáp thị xã An Nhơn, phía Nam giáp thành phố Quy Nhơn và huyện Vân Canh, còn phía Bắc giáp huyện Phù Cát. Địa hình của huyện chủ yếu là dạng địa hình đồng bằng tích tụ ven sông và đồng bằng duyên hải, do đó kinh tế chủ yếu của huyện là đến từ nông nghiệp.

Đã từ rất lâu, người ta biết đến Tuy Phước là vùng đất có truyền thống văn hóa, nơi đây là quê hương của rất nhiều nhân vật văn hóa nổi tiếng như ông tú Nguyễn Diêu, danh nhân văn hóa Đào Tấn và nhà thơ Xuân Diệu,... Bên cạnh đó, vùng đất này cũng là nơi sản sinh ra các anh hùng hào kiệt của dân tộc và gắn liền với nhiều phong trào đấu tranh vẻ vang như phong trào Cần Vương. Ngày nay, Tuy Phước là một địa điểm không thể bỏ qua khi nhắc đến du lịch Bình Định.

Tổng quan huyện Tuy PhướcTổng quan huyện Tuy Phước

2 5 địa điểm du lịch Tuy Phước đẹp, nhất định phải ghé

Tháp Bánh Ít

Tháp Bánh ÍtTháp Bánh Ít

Đánh giá chất lượng: 4.5/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: Phước Hiệp, Tuy Phước, Bình Định

Giá thành: Đang cập nhật

Giờ mở cửa: 7h00 đến 18h00 từ thứ Hai đến Chủ nhật (thường đông khách từ 9h00 đến 11h00)

Số điện thoại: Đang cập nhật

Facebook: Đang cập nhật

Ưu điểm: Công trình độc đáo, mang ý nghĩ lịch sử to lớn

Nhược điểm: Đang ngày càng xuống cấp

Tháp Bánh Ít là một công trình kiến trúc độc đáo của người Chăm cổ để lại cho vùng đất Bình Định và được xem là biểu tượng văn hóa của địa phương. Tháp Bánh Ít tọa lạc trên đồi Đại Lễ, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, nằm gần quốc lộ 1A nên du khách có thể dễ dàng di chuyển đến nơi đây.

Tháp Bánh Ít là một quần thể gồm 4 tòa tháp khác nhau về kích thước và hình dạng. Cái tên Bánh Ít của công trình này được lấy từ loại bánh ít truyền thống của người dân đất Bình Định. Quả thật nhìn từ xa, những tòa tháp trông giống như những chiếc bánh ít khổng lồ được xếp cạnh nhau.

Được xây dựng từ thế kỷ thứ X, tính đến nay Tháp Bánh Ít đã trải qua hơn 1000 năm lịch sử nhưng độ sắc sảo, tỉ mỉ của từng đường nét điêu khắc của công trình vẫn khiến chúng ta kinh ngạc. Tháp Bánh Ít mang đậm phong cách nghệ thuật Chăm-Pa cổ với nhiều hoạ tiếp vô cùng độc đáo khiến cho công trình này trở thành một trong 1001 công trình kiến trúc không thể bỏ qua của thế giới.

Tuy tháp Bánh Ít không phải là công trình duy nhất và đồ sộ nhất do người Chăm-Pa cổ xây dựng. Thế nhưng với vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ trường tồn với năm tháng, Tháp Bánh Ít sẽ khiến bạn vỡ oà cảm xúc khi được tận mắt ngắm nhìn chúng ngoài đời thực.

Tiểu chủng viện Làng Sông

Tiểu chủng viện Làng SôngTiểu chủng viện Làng Sông

Đánh giá chất lượng: 4.7/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: Phước Thuận, Tuy Phước, Bình Định

Giá thành: Đang cập nhật

Giờ mở cửa: 7h00 đến 11h30 và 14h00 đến 17h30 các ngày trong tuần (thường đông khách từ 9h00 đến 11h00)

Số điện thoại: 0982779625

Facebook: Không có

Ưu điểm: Công trình uy nga, tráng lệ

Nhược điểm: Đang cập nhật

Tiểu chủng viện Làng Sông (hay còn được gọi là nhà thờ Lòng Sông) tọa lạc tại thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước. Được xây dựng vào năm 1864, thế nhưng cho đến nay, công trình kiến trúc cổ này vẫn nguyên vẹn và không có nhiều dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng theo thời gian.

Tiểu chủng viện Làng Sông được đặt giữa một gò đất cao, 4 bề được bao bọc bởi những hào nước trong mát. Xuyên qua những lớp cây sao xanh có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, công trình hiện lên tráng lệ và uy nga như một cung điện trong cổ tích. Chính điện của nhà thờ và những tháp bút chì với nhiều mái vòm cong nhọn mang đậm phong cách kiến trúc cổ Gothic.

Hiện nay, nhà thờ không còn hoạt động như mục đích ban đầu mà đã trở thành địa điểm tham quan cho người dân địa phương và du khách từ phương xa đến. Nơi đây đã trở thành địa điểm dành cho những ai muốn trải nghiệm không gian cổ kính và là địa điểm chụp hình cưới siêu lung linh của nhiều cặp đôi.

Khu sinh thái Cồn Chim

Khu sinh thái Cồn ChimKhu sinh thái Cồn Chim

Đánh giá chất lượng: 4.7/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: Phước Sơn, Tuy Phước, Bình Định

Giá thành: Đang cập nhật

Giờ mở cửa: Mở cả ngày

Số điện thoại: 0708518799

Facebook: Đang cập nhật

Ưu điểm: Cảnh quan thiên nhiên yên bình

Nhược điểm: Đang cập nhật

Khu sinh thái Cồn Chim trải dài qua các xã Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thuận của huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Với diện tích 240 ha, ban đầu khu sinh thái Cồn Chim nằm trong dự án phục hồi sinh thái và khai thác, sử dụng hợp lý nguồn lợi vùng Cồn Chim - đầm Thị Nại, nhưng vẻ đẹp thanh bình, yên ả của lớp áo xanh ngút ngàn của sóng nước, mây trời và cánh rừng ngập mặn đã nhanh chóng biến nơi đây trở thành địa điểm du lịch lý tưởng.

Đến với khu sinh thái Cồn Chim, bạn sẽ được hòa mình cùng thiên nhiên sông nước với những cánh rừng ngập mặn bạt ngàn, là nơi trú ngụ và nuôi dưỡng hàng trăm loài chim và tôm, cá. Nếu chịu khó thức thật sớm, bạn có thể trải nghiệm cảm giác đón ánh bình minh vừa ló dạng trên mặt đầm và bắt đầu nhuộm màu vàng hồng ấm áp cả cánh rừng rộng lớn.

Bạn cũng có thể ngắm nhìn cuộc sống của người dân địa phương với những chiếc sõng đầy ắp cá, tôm sau một đêm dài đánh bắt. Hoặc cũng có thể trải nghiệm hoạt động chèo thuyền, sõng xuôi theo dòng nước dạo quanh rừng và ngắm nhìn từng đàn cá bơi tung tăng dưới nước, hay từng đàn chim cất tiếng hót ríu rít trên những cành cao. Khi ấy, bao nhiêu muộn phiền, lo toan của cuộc sống dường như tan biến, chỉ còn sự bình yên, thong thả của tâm hồn bạn với vẻ đẹp hiền hoà của thiên nhiên.

Mộ Đào Tấn

Mộ Đào TấnMộ Đào Tấn

Đánh giá chất lượng: 4.5/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: Xuân Diệu, Phước Nghĩa, Tuy Phước, Bình Định

Giá thành: Miễn phí

Giờ mở cửa: Mở cả ngày

Số điện thoại: Đang cập nhật

Facebook: Đang cập nhật

Ưu điểm: Mang ý nghĩa lịch sử

Nhược điểm: Công trình đang bắt đầu xuống cấp

Công trình này được người dân xây dựng để thờ cúng Đào Tấn - một vị quan đại thần liêm khiết và cũng là nhà thơ, nhà soạn tuồng kiệt xuất của Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

Nằm tọa lạc tại vùng quê yên bình của xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, mộ Đào Tấn có thế đất “tựa núi nhìn sông” rất đẹp, công trình đã trở thành một địa điểm di tích lịch sử và là nơi tham quan không thể bỏ qua của nhiều du khách từ phương xa đến.

Khi đến thăm mộ Đào Tấn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và trầm lắng bởi nét đẹp cổ kính, linh thiêng của công trình, để rồi nghiêng mình ngưỡng mộ Đào Tấn – một bậc trí tài đức vẹn toàn, biểu trưng cho xứ Nẫu Bình Định “đất võ trời văn”.

Chùa Bích Nam

Chùa Bích NamChùa Bích Nam

Đánh giá chất lượng: 4.6/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: Quảng Nghiệp, Phước Hưng, Tuy Phước, Bình Định

Giá thành: Đang cập nhật

Giờ mở cửa: Đang cập nhật

Số điện thoại: 02563831298

Facebook: Đang cập nhật

Ưu điểm: Địa điểm linh thiêng

Nhược điểm: Đang cập nhật

Chùa Bích Nam tọa lạc tại xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước của tỉnh Bình Định. Mặc dù chỉ mới thành lập vào năm 2019, nhưng với độ hoành tráng, uy nghiêm nhưng không kém phần thanh bình và thơ mộng, ngôi chùa này ngày càng được nhiều người biết đến và thu hút lượng du khách đông đảo đến tham quan hàng năm.

Chùa Bích Nam có diện tích rộng lớn, với những công trình đồ sộ được điêu khắc các hoa văn độc đáo và mang đậm phong cách Phật giáo. Khi đặt chân đến nơi đây, bạn sẽ cảm thấy mình như đang bước vào một thế giới hoàn toàn khác, với không gian bao la, thanh tịnh và những công trình đồ sộ, mang nét kiến trúc cổ kính đặc trưng.

Nếu bạn đang cần tìm một nơi để trốn thoát khỏi những lo toan và áp lực của cuộc sống hằng ngày, và muốn tìm kiếm một không gian yên tĩnh và thanh bình, thì chùa Bích Nam sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Trên đây là 5 nổi tiếng tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định mà Tip Hay giới thiệu đến bạn. Hy vọng thông qua những gợi ý này, bạn sẽ có được chuyến đi tuyệt vời tại vùng đất xinh đẹp này.

Từ khóa: Khám phá du lịch Tuy Phước (Bình Định) với 5 địa điểm độc đáodu lịch tuy phướccẩm nang du lịch tuy phướckinh nghiệm du lịch tuy phướckhám phá du lịch tuy phướcđịa điểm du lịch tuy phước