Tip hay

Khám phá bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ từ A - Z cho người mới

Khám phá bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ từ A - Z cho người mới

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ mở cửa từ 5/2014 với quy mô lớn. Tìm hiểu bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ với tranh panorama, hiện vật lịch sử…

Chiến dịch Điện Biên Phủ được nhắc đến như một mốc son rực sáng nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Trong những năm gần đây, mảnh đất Điện Biên nói chung và bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng đã trở thành một địa điểm du lịch luôn thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế. Cùng Tip Hay khám phá từ a đến z về Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ cho người mới.

1 Đôi nét về Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ được khởi công xây dựng từ tháng 10/2012 trên diện tích 22.000m2 và khánh thành vào ngày 5/5/2014. Bảo tàng có kết cấu dạng hình nón cụt, phần trang trí bao quanh công trình được tạo hình quả trám biểu trưng cho tấm lưới ngụy trang của chiếc mũ bộ đội cụ Hồ và Bảo tàng được thành lập dựa trên cơ sở các tài liệu, hiện vật từ phòng truyền thống Đại đoàn 316.

Đây có thể nói là một công trình quy mô, hoành tráng và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên hiện nay. Công trình này là nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng chấn động địa cầu, nơi đây vô cùng quan trọng về các giá trị văn hóa cũng như kiến trúc và phần nội dung trưng bày.

Đôi nét về Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên PhủĐôi nét về Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

2 Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ ở đâu?

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ nằm ở một vị trí đắc địa, là một trong những điểm đến nổi tiếng khi chúng ta đến khu du lịch Điện Biên. Bảo tàng tọa lạc tại quốc lộ 279, phố 3, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

3 Cách di chuyển tới bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cách di chuyển tới tỉnh Điện Biên

Tỉnh Điện Biên cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 456 km. Mặc dù quãng đường khá xa nhưng khách du lịch có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện như máy bay, xe khách hoặc tự lái xe.

  • Máy bay: Từ Hà Nội đi Điện Biên chỉ có hãng Vietnam Airlines khai thác chặng bay này. Trong ngày có 1 chuyến đi đến Điện Biên và 2 chuyến từ Điện Biên về.
  • Xe khách: Đây là sự lựa chọn phổ biến của nhiều người khi đến đây, có rất nhiều hãng xe chạy tuyến từ bến xe Mỹ Đình, Hà Nội đi Điện Biên như nhà xe Xuân Long, Thắng Nguyệt,...
  • Tự lái xe: Nếu bạn là người yêu thích các chuyến đi phượt, tự do khám phá thì có thể tự lái xe đến Điện Biên. Khoảng cách xa nên bạn cần dừng chân nghỉ ngơi để bảo vệ sức khỏe.

Cách di chuyển tới bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khi có mặt tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ, tiếp tục di chuyển bằng xe máy được thuê tại đây với giá khoảng 120.000đ/xe để đến được Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Di chuyển bằng taxi: Đây là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch vì tốc độ nhanh, có không gian rộng rãi và thoáng mát.

Cách di chuyển tới bảo tàng Chiến thắng Điện Biên PhủCách di chuyển tới bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

4 Địa điểm lưu trú quanh bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vì là một địa điểm du lịch nổi tiếng và nằm ở vị trí trung tâm thành phố Điện Biên Phủ nên xung quanh Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ để mọi người dừng chân nghỉ ngơi mà không cần phải quá lo lắng về vấn đề di chuyển xa:

  • Khách sạn Mường Thanh: Cách Bảo tàng Chiến Thắng Điện Biên Phủ 2.5km, địa chỉ tại 514 Võ Nguyên Giáp, Him Lam, Điện Biên Phủ, Điện Biên. Đây là khách sạn đạt chuẩn 4 sao, cung cấp những chỗ ở trang nhã, sang trọng, được phục vô cùng chu đáo và đầy đủ tiện nghi. Giá rơi khoảng 1.100.000-2.000.000 VNĐ/ đêm.
  • Khách sạn Him Lam: Nằm trong khu du lịch sinh thái Him Lam tại tổ 6, phường Him Lam, Điện Biên Phủ, Điện Biên. Khách sạn được xếp hạng 3 sao, là một chỗ nghỉ chất lượng, cho phép khách sử dụng các dịch massage, bể bơi và xông khô. Giá từ 750.000-1.000.000 VNĐ/đêm đã bao gồm ăn sáng, nước lọc và các dịch vụ phòng gym, bể bơi.
  • Khách sạn A1 nằm ngay trung tâm thành phố Điện Biên Phủ với địa chỉ số 3, đường Hoàng Công Chất, phường Mường Thanh, Điện Biên Phủ, Điện Biên. Khách sạn có nhiều phòng và cung cấp nhiều tiện nghi như nhà hàng, chỗ để xe riêng miễn phí và có cả dịch vụ đưa đón sân bay với một khoản nhỏ phụ phí, giá khoảng 1.100.000 đồng/ đêm.
  • An Lộc Hotel: Đây là khách sạn 2 sao có địa chỉ tại 39 Nguyễn Chí Thanh, Điện Biên Phủ, Điện Biên. Khách sạn có sảnh chung, sân hiên và cả khu vui chơi cho trẻ em. Tất cả phòng nghỉ đều có ban công, được trang bị điều hòa, ghế ngồi, tivi cùng với nhiều tiện nghi khác. Tại khách sạn có dịch vụ cho thuê xe đạp hoặc xe hơi tùy thuộc vào nhu cầu của du khách. Giá khoảng 500.000-700.000 VNĐ/đêm

Địa điểm lưu trú quanh bảo tàng Chiến thắng Điện Biên PhủĐịa điểm lưu trú quanh bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

5 Thăm quan gì tại bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ?

Tại bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ có khu vực tiếp khách tham quan, khu hành chính và không gian học tập tương tác. Bên cạnh đó là các quầy hàng lưu niệm, bày bán các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc dân tộc tỉnh Điện Biên. Nơi đây còn có không gian lớn để tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm và những hoạt động vui chơi, giải trí.

Đến Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy hơn 1000 hiện vật cũng như những tài liệu về tranh ảnh cực kỳ cẩn thận, tất cả đều liên quan đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Bên ngoài bảo tàng còn là không gian trưng bày nhiều loại phương tiện trong chiến tranh rộng lên đến 6500m2. Đặc biệt, khách du lịch sẽ bất ngờ với bức tranh panorama kỳ vĩ, sẽ cảm nhận được sự tái hiện của toàn bộ khung cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm quan gì tại bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ?Thăm quan gì tại bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ?

6 Địa điểm ăn uống xung quanh bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không chỉ thu hút bởi những điểm đến lịch sử nổi tiếng, thành phố Điện Biên Phủ còn khiến khách lịch lưu luyến bởi các món ăn hấp dẫn nơi đây.

  • Nhà Hàng A1 nằm bên trong khách sạn tại số 3 Hoàng Công Chất, phường Mường Thanh, Điện Biên Phủ, Điện Biên. Đây là một nhà hàng được đánh giá cao, bởi không gian rộng rãi, trang trí đẹp mắt và nhiều món ăn ngon mà nhà hàng cung cấp, nổi bật là các món lẩu và buffet nướng không khói. Mức giá khoảng 100.000-330.000 VNĐ
  • Nếu bạn và gia đình đều là những người ăn chay thì hãy đến nhà hàng chay Yên Ninh, có địa chỉ tại 257 Tổ 4, phường Tân Thanh, Điện Biên Phủ, Điện Biên và cách 5 phút đi xe từ bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Nơi đây được rất nhiều khách du lịch nước ngoài ghé đến và các món ăn được nhận xét là rất ngon miệng, hợp khẩu vị, giá cá hợp lý, người dân thân thiện và có một không gian vô cùng ấm cúng.
  • Chè bát bốn mùa: Đây là một quán chè rất được lòng người dân địa phương lẫn khách du lịch, có vị trí tại Hoàng Văn Thái, Điện Biên Phủ, Điện Biên. Menu đa đạng với nhiều loại chè khác nhau như chè sen đỗ xanh, chè Thái sầu riêng, chè thập cẩm, chè đậu đỏ nếp cẩm, chè khoai chuối,…Ngoài ra, tại đây còn có bán sữa chua xoài và sữa chua nếp cẩm cực kì hấp dẫn. Giá cả vô cùng bình dân, chỉ từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng.
  • Chè bát bốn mùa: Đây là một quán chè rất được lòng người dân địa phương lẫn khách du lịch, có vị trí tại Hoàng Văn Thái, Điện Biên Phủ, Điện Biên. Menu đa đạng với nhiều loại chè khác nhau như chè sen đỗ xanh, chè Thái sầu riêng, chè thập cẩm, chè đậu đỏ nếp cẩm, chè khoai chuối,…Ngoài ra, tại đây còn có bán sữa chua xoài và sữa chua nếp cẩm cực kì hấp dẫn. Giá cả vô cùng bình dân, chỉ từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng.
  • Đặc sản lươn Nghệ An có địa chỉ ở 223 Nguyễn Chí Thanh, Điện Biên Phủ, Điện Biên là một quán ăn chuyên phục vụ món ăn từ được chế biến từ lươn chuẩn vị và đậm đà như cháo lươn, súp lươn, miến lươn,...Các món ăn tại đây được đánh giá hợp khẩu vị, thịt lươn tươi và thơm ngon, giá cả lại rất bình dân từ 10.000-30.000VNĐ. Quán sạch sẽ, thoáng mát và nhân viên phục vụ nhiệt tình.
  • Pha Din Coffee & Desserts là một quán nước và bánh ngọt được thiết kế hơi hướng châu Âu nằm ở 63 tổ 3 đường Trần Đăng Ninh, phường Thanh Bình, Điện Biên Phủ, Điện Biên. Đồ uống ở quán rất đa dạng gồm các món nước ép hoa quả tươi, cà phê truyền thống, đồ uống đá xay và trà. Bên cạnh đó quán còn phục vụ các món bánh tráng miệng rất ngon và lạ. Không gian quán đẹp, yên tĩnh, có thể chọn ngồi trong quán hoặc ngoài trời. Giá cả hợp lý, vừa túi tiền.

Địa điểm ăn uống xung quanh bảo tàng Chiến thắng Điện Biên PhủĐịa điểm ăn uống xung quanh bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

7 Địa điểm vui chơi xung quanh bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khi đặt chân đến thành phố Điện Biên Phủ, ngoài điểm đến chính là bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ thì xung quanh đây còn có rất nhiều địa điểm hấp dẫn khác, thu hút rất nhiều khách du dịch ghé thăm.

Cánh đồng Mường Thanh: Khi đến đây bạn sẽ được tận mắt chứng kiến màu vàng óng ả của đồng lúa khi chín rộ và được bao quanh bởi những ngọn núi nhấp nhô tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Khu du lịch sinh thái Him Lam: Tọa lạc bên bờ Hồ Huổi Phạ, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ 4km về phía Tây, đây là khu nghỉ dưỡng đầu tiên và duy nhất của tỉnh Điện Biên. Nơi đây tổ hợp đa dạng các loại dịch vụ cũng như cung cấp đầy đủ tiện nghi như vui chơi giải trí, ăn, uống, massage, hội nghị, câu cá,...

Nghĩa trang liệt sỹ A1 nằm đối diện với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, đây là nơi lưu giữ các hiện vật của ta và địch trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Cách Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ không xa, có Chợ Noong Bua, bạn có thể đây đến để mua quà lưu niệm và thưởng thức những món ăn địa phương ngon tuyệt vời.

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ: Được đặt trên cứ điểm đồi D1, đây là công trình văn hóa, nghệ thuật mang đậm giá trị lịch sử, tính nhân văn và tâm linh sâu sắc.

Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ: Đây là nơi làm việc và nghỉ ngơi của tướng Đờ Cát (De Castries) cùng Bộ chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Địa điểm vui chơi xung quanh bảo tàng Chiến thắng Điện Biên PhủĐịa điểm vui chơi xung quanh bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

8 Một số câu hỏi thường gặp khi thăm quan bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giờ mở cửa của bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là mấy giờ?

  • Mùa hè: Sáng: Từ 7h00 đến 11h00, Chiều: Từ 13h30 đến 18h00
  • Mùa đông: Sáng: Từ 7h00 đến 11h00, Chiều: Từ 13h30 đến 17h30

(Lịch mở cửa phục vụ khách tham quan vào dịp Tết âm lịch Bảo tàng sẽ có thông báo riêng)

Giờ mở cửa của bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là mấy giờ?Giờ mở cửa của bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là mấy giờ?

Giá vé tham quan bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là bao nhiêu?

Giá vé tham quan: 100.000 đồng/lần/người.

Giảm 50% phí với các trường hợp: Người cao tuổi, người được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa; người khuyết tật nặng.

Các trường hợp miễn phí vé tham quan:

  • Người dưới 18 tuổi.
  • Cựu chiến binh.
  • Học sinh, sinh viên tại các trường, các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tổ chức đi nghiên cứu thực tế (có kế hoạch kèm theo).
  • Người khuyết tật đặc biệt nặng.

Giá vé tham quan bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là bao nhiêu?Giá vé tham quan bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là bao nhiêu?

Tranh panorama về Chiến dịch Điện Biên Phủ được đặt ở đâu?

Bức tranh Panorama được đặt tại tầng 2 của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ do Công ty Bảo tồn Di sản văn hóa tổ chức thực hiện. Đây là một trong những tác phẩm lớn nhất thế giới vẽ về đề tài chiến tranh.

Tranh panorama về Chiến dịch Điện Biên PhủTranh panorama về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nếu có dịp đặt chân đến mảnh đất Điện Biên - cực Tây của tổ quốc, bạn hãy thử một lần ghé lại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ để có cơ hội trải nghiệm nơi đã ghi lại nhiều dấu ấn tự hào của dân tộc ta nhé!

Từ khóa: Khám phá bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ từ A - Z cho người mớibảo tàng chiến thắng điện biên phủ bảo tàng điện bthăm quan bảo tàng chiến thắng điện biên phủgiới thiệu về bảo tàng chiến thắng điện biên phủgiờ mở cửa bảo tàng chiến thắng điện biên phủ