Tip hay

Khám phá bản Cát Cát mộng mơ giữa núi rừng Sa Pa hùng vĩ

Khám phá bản Cát Cát mộng mơ giữa núi rừng Sa Pa hùng vĩ

Bạn đang không tìm được địa điểm du lịch lý tưởng? Hãy cùng Tip Hay khám phá bản Cát Cát mộng mơ giữa núi rừng Sa Pa hùng vĩ.

Sa Pa là một địa điểm du lịch nổi tiếng không chỉ trong nước mà nó còn thành công thu hút nhiều du khách nước ngoài đến thăm quan và vui chơi. Bên cạnh không gian hùng vĩ, rộng lớn, Sa Pa còn sở hữu cho mình những bản làng thơ mộng, giản dị, cùng với các nền văn hóa đa dạng từ các dân tộc miền núi. Bản Cát Cát chính là một trong số đó. Bài viết dưới đây sẽ cùng khám phá bản làng này nhé!

1 Giới thiệu về bản Cát Cát

Bản Cát Cát nằm cách thị trấn Sa Pa khoảng tầm 2km, là nơi sinh sống của người dân tộc H’Mông Đen từ thế kỷ 19. Cho đến hiện tại, có đến 80 hộ gia đình sinh sống trên bản làng. Đến với Cát Cát, bạn sẽ được tận hưởng một bức tranh đầy màu sắc vào cả 4 mùa. Mùa xuân, các loại hoa đào, hoa mận thi nhau nở rộ, khoe sắc.

Vào mùa hè là sự xuất hiện của cánh đồng hoa cải vàng đẹp ngất ngây. Tới mùa thu, những ruộng lúa bậc thang tạo nên một màu vàng ươm xinh đẹp và động lòng người. Tại mùa đông, sẽ là những sắc trắng phủ đầy trên những cành cây.

Bản làng Cát Cát của Sa PaBản làng Cát Cát của Sa Pa

2 Di chuyển đến bản Cát Cát thế nào?

Đầu tiên, bạn cần đến thành phố Hà Nội để chuẩn bị ra Sa Pa. Sau khi đến Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách để di chuyển lên Sa Pa. Sau khi đến Sa Pa, bạn có thể thuê xe ôm hoặc xe khách để đi tới bản làng Cát Cát. Khi tới nơi, bạn sẽ gửi xe ở cổng chào và đi bộ tham quan phong cảnh của bản làng.

Cách di chuyển đến bản Cát CátCách di chuyển đến bản Cát Cát

3 Chơi gì ở bản Cát Cát?

Con đường bậc thang lát đá dẫn vào bản

Sau khi qua cổng chào, bạn sẽ thả bước trên con đường lát đá nhỏ xinh, lọt thỏm giữa hai dãy nhà là những của tiệm bán đồ lưu niệm truyền thống. Hãy tận hưởng quá trình thong thả này, đôi lúc bạn nên dừng chân để ngắm nhìn trọn khung cảnh hùng vĩ với những ngôi nhà đơn sơ, bình dị và những thửa ruộng bậc thang mênh mông.

Con đường bậc thang lát đá dẫn vào bảnCon đường bậc thang lát đá dẫn vào bản

Nhà cổ của đồng bào H’Mông

Nơi dùng chân tiếp theo mà bạn nên đến tham quan chính là những ngôi nhà truyền thống của người đồng bào H’Mông. Toàn bộ ngôi nhà được thiết kế bằng gỗ, với mái lợp bằng ván gỗ pơ mu và vách bằng gỗ xẻ.

Điểm đặc trưng của những ngôi nhà này là việc có tới 3 cửa ra vào với cửa chính nằm ở gian giữa. Điều thú vị là gian cửa chính lại luôn được đóng chặt và chỉ mở ra vào những dịp đặc biệt như cưới hỏi, ma chay hoặc lễ Tết. Đến với ngôi nhà, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những giá trị truyền thống vẫn được lưu giữ của người H’Mông cho tới bây giờ.

Nhà cổ của đồng bào H’MôngNhà cổ của đồng bào H’Mông

Ruộng bậc thang xanh ngút tầm mắt

Hình thức công tác nông nghiệp chính của bản làng nơi đây là những thửa ruộng bậc thang rộng thênh thang, được bao bọc bởi những ngọn đồi trùng điệp, tạo một bức tranh hùng vĩ. Vào tháng 5-6, ruộng có màu xanh ri của lá non, còn vào tháng 8-9, ruộng sẽ được bao phủ bởi một màu vàng óng ả. Đây là những thời điểm lý tưởng để thăm quan bản làng.

Ruộng bậc thang xanh ngút tầm mắtRuộng bậc thang xanh ngút tầm mắt

Các làng nghề truyền thống

Đến với Cát Cát, thứ bạn không thể bỏ qua chính là những làng nghề thủ công truyền thống. Một trong những nghề nổi tiếng tại đây là chế tác bạc và đồng, những chiếc vòng cổ, vòng tay, dây xà tích được chế tác từ bàn tay của những người thợ tài hoa tinh xảo, khéo léo.

Ngoài ra, nghề dệt thổ cẩm cũng là một ngành nghề phổ biến tại đây. Những đường dệt tinh xảo, khéo léo, đã tạo nên những sản phẩm tinh tế, hoàn hảo. Khách du lịch có thể lựa chọn những chiếc túi xách hoặc ví để làm quà tặng cho bạn bè và người thân.

Các làng nghề truyền thốngCác làng nghề truyền thống

Thác Tiên Sa

Một cái tên tuyệt đẹp và thơ mộng, sở dĩ thác có tên Tiên Sa là vì theo truyền thuyết, các nàng tiên nữ thường bay xuống và tắm gội tại thác vào những đêm trăng đẹp.

Thác cao dựng đứng, từng dòng nước đổ tung tạo nên một bức tranh trắng xóa, trông như một áng tóc của nàng tiên nữ. Bạn có thể nghỉ ngơi và tận hưởng vẻ đẹp của dòng thác sau một ngày thăm quan mệt mỏi.

Thác Tiên SaThác Tiên Sa

4 Ăn gì ở bản Cát Cát?

Thịt sấy khăng gai

Một món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc, sử dụng các phần thịt nạc của trâu, lợn, dê đã được trộn qua các loại gia vị và hun khô trên gác bếp. Tạo nên được một hương vị thơm ngon, đậm đà cho người thưởng thức.

Thịt sấy khăng gaiThịt sấy khăng gai

Cá suối nướng

Cá suối sống tại Sa Pa có vị ngon đặc trưng do sống tại độ cao khoảng 2000m. Do cá khá nhỏ nên thường được nẹp bằng hai thanh tre và nướng trên than hồng hoặc chiên nguyên con để giữ lại toàn bộ hương vị. Bạn chỉ cần ăn kèm với rau sốngnước chấm đặc trưng là có thể tận hưởng toàn bộ vị ngon của loài cá này.

Cá suối nướngCá suối nướng

Ếch nấu măng

Đây là một món ăn dân dã của người H’Mông, ếchmăng đều được thu nhập từ thiên nhiên nên mang trong mình sự tươi ngon đặc trưng và đặc biệt thu hút nhiều khách du lịch thưởng thức món ăn này.

Ếch nấu măngẾch nấu măng

5 Một số khách sạn ở Sa Pa

Sapa Cat Cat Hills Resort & Spa

Khách sạn chất lượng: 4.4/5 (Được đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 086 Fansipan, Phường Fansipan, Sa Pa, Lào Cai 

Giờ mở cửa: Cả ngày

Giá thành: Khoảng 1.665.000 VNĐ/đêm

Số điện thoại: 0889291661 

Facebook: Đang cập nhật

Website: Đang cập nhật

Ưu điểm: Phòng có view đẹp, phục vụ tốt

Nhược điểm: Đông nên khó đặt phòng

Đây là khu nghỉ dưỡng 4 sao với hơn 100 phòng cao cấp. Sapa Cat Cat Hills Resort & Spa như một bản làng thu nhỏ, mỗi căn được thiết kế đơn lập cách nhau từ 3-5m, tạo nên những vị trí khác nhau và cho bạn tận hưởng những khung cảnh khác nhau của Sa Pa hùng vĩ.

Sapa Cat Cat Hills Resort & SpaSapa Cat Cat Hills Resort & Spa

My Boutique Hotel & Spa

Khách sạn chất lượng: 4.7/5 (Được đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 049A Mường Hoa, Street, Sa Pa, Lào Cai 

Giờ mở cửa: Cả ngày

Giá thành: Khoảng 1.118.600 VNĐ/đêm

Số điện thoại: 0988242503 

Facebook:
My Boutique Hotel Sapa  

Website: Đang cập nhật

Ưu điểm: Khách sạn sang trọng, đủ tiện nghi

Nhược điểm: Không có chỗ để xe

Tọa lạc tại Sa Pa và chỉ cách bản Cát Cát khoảng 1,5km. Khách sạn có tới hơn 20 phòng nghỉ được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết. Ngoài ra, địa điểm thuận lợi có thể khiến bạn dễ dàng tham quan các nét văn hóa của Sa Pa và tận hưởng nó.

My Boutique Hotel & SpaMy Boutique Hotel & Spa

Cat Cat Sunrise

Khách sạn chất lượng: 3.5/5 (Được đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 45a Fansipan, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai 

Giờ mở cửa: Cả ngày

Giá thành: Khoảng 400.000 VNĐ/đêm

Số điện thoại: 0978978070 

Facebook: Cat Cat Sunrise hotel 

Website: Đang cập nhật

Ưu điểm: View đẹp, thức ăn ngon

Nhược điểm: Không gian hơi nhỏ

Một khu nghỉ dưỡng với phong cách đơn giản, tiện lợi nhưng lại đầy đủ tiện nghi. Đến với khu nghỉ dưỡng nơi đây  bạn sẽ tận hưởng một bầu không khí tươi mát và những quang cảnh tuyệt vời đến từ vị trí thuận lợi. Một địa điểm lý tưởng để nghỉ ngơi và thăm thú xung quanh.

Cat Cat SunriseCat Cat Sunrise

Oh Yeah! Hostel

Khách sạn chất lượng: 4.3/5 (Được đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 64 Fansipan, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai 

Giờ mở cửa: Cả ngày

Giá thành:
Khoảng 212.265 VNĐ/đêm

Số điện thoại: 0396734854 

Facebook: Oh Yeah Hostel 

Website: Đang cập nhật

Ưu điểm:
Khách sạn đẹp, có nhiều tiện nghi, thức ăn ngon miệng

Nhược điểm: Không gian không được lớn lắm

Tọa lạc tại trung tâm Sa Pa, được nhiều người lựa chọn khi nghỉ dưỡng nơi đây. Với các tiện nghi và vị trí địa lý thuận lợi, có thể dễ dàng thăm thú những điều thú vị xung quanh Sa Pa hùng vĩ và rộng lớn. Ngoài ra, nền ẩm thực tại đây còn phong phú với những món ăn đặc trưng đậm vị núi rừng.

Oh Yeah! HostelOh Yeah! Hostel

6 Lưu ý khi tham quan bản Cát Cát

Đối với những bạn thuê xe máy, phí gửi xe trước khi vào bản là khoảng 10.000 VNĐ/xe. Tại làng sẽ có 9 khung giờ biểu diễn văn nghệ, trải dài từ 08h00 - 17h00, mỗi tiết mục sẽ cách nhau khoảng 40 phút và kéo dài 20 phút.

Khi thăm quan, bạn nên lựa chọn những bộ trang phục thoải mái, tiện lợi và giày thể thao để có thể thuận lợi trong việc di chuyển.

Bạn nên lựa chọn tham quan vào tháng 5-6 hoặc tháng 8-9 vì lúc đó thời tiết tốt, phong cảnh sẽ đẹp hơn và dễ dàng sống ảo.

Do Sa Pa ở địa phận vùng cao nên khi đi bạn có thể mang thêm áo khoác để giảm lạnh và sử dụng kem chống nắng để da không bị khô.

Một số lưu ý khi tham quan bản Cát CátMột số lưu ý khi tham quan bản Cát Cát

Bài viết trên là những thông tin về bản Cát Cát của Sa Pa. Mong bài viết sẽ hữu ích và đừng quên theo dõi Tip Hay để có thêm kiến thức nhé!

Từ khóa: Khám phá bản Cát Cát mộng mơ giữa núi rừng Sa Pa hùng vĩKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh