Tip hay

Khám phá 18 địa điểm du lịch Kon Tum không thể bỏ lỡ

Khám phá 18 địa điểm du lịch Kon Tum không thể bỏ lỡ

Kon Tom là một trong những danh lam thắng cảnh tại Việt Nam. Cẩm nang du lịch Kon Tom và 18 địa điểm du lịch đẹp, hấp dẫn chi tiết nhất.

Kon Tum được biết đến là một điểm đến được nhiều du khách yêu thích bởi những món ăn hấp dẫn, nhiều nét văn hóa độc đáo,... Đặc biệt, điều mà thu hút nhiều du khách đến với nơi đây là những địa điểm du lịch nổi tiếng và đáng để tham quan.

Để biết được thông tin những điểm đến du lịch ở Kon Tum thì hãy theo dõi bài viết cùng Tip Hay nhé!

1 Tổng quan về tỉnh Kon Tom

Nằm ở phía bắc Tây Nguyên, với vị thế địa - chính trị, địa - kinh tế quan trọng ở ngay ngã ba Đông Dương, phần lớn nằm ở phía Tây dãy Trường Sơn. Kon Tum có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng và các dân tộc khác nhau, là địa điểm tiêu biểu của du lịch Tây Nguyên.

Du lịch Kon Tum gây ấn tượng với vẻ đẹp tự nhiên như hồ Ya ly, suối nước nóng Đăk Tô, rừng thông Măng Đen, thác Đắk Nung,… có khả năng hình thành các khu du lịch cảnh quan. Di tích lịch sử cách mạng như di tích cách mạng ngục Kon Tum, di tích chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, ngục Đăk Glei, … các làng văn hoá truyền thống bản địa.

Tổng quan về tỉnh Kon TomTổng quan về tỉnh Kon Tom

2 18 địa điểm du lịch Kon Tom không thể bỏ lỡ

Du lịch Đắk Glei

Đắk Glei là một huyện thuộc tỉnh Kon Tum, nằm trong vùng Tây Nguyên. Du lịch Đắk Glei được phát triển nhờ có nhiều khung cảnh thiên nhiên xanh mát và các khu di tích lịch sử.

Du lịch Kon Tum được tô điểm thêm bởi vẻ đẹp của huyện Đắk Glei với những địa điểm vui chơi thể hiện được nét văn hóa đặc trưng của khu vực. Không chỉ có nhiều loại hình du lịch như đi phượt, tham quan núi, thác, di tích lịch sử,... mà du khách tham quan còn có cơ hội thưởng thức nhiều món đặc sản thơm ngon ở vùng cao.

Một số địa điểm du lịch Đắk Glei:

  • Ngục Đắk Glei: Ngục Đắk Glei nằm về phía Bắc thị trấn Đắk Glei, huyện Đắk Glei cách trung tâm huyện khoảng 30km và đã được công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia. Đây là địa điểm du lịch mang một biểu tượng đầy tự hào cho tinh thần đấu tranh kiên cường của các chiến sĩ cách mạng. Toàn bộ khu di tích nằm trên đồi và xung quanh được bao bọc bởi núi cao, suối và thung lũng. Ngày nay, tuyến đường đi vào ngục Đắk Glei cũng đã được tân trang, mở rộng, giúp kéo gần du khách tham quan đến với không khí lộng gió của vùng đất anh hùng nhiều hơn.
  • Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh: Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh nằm ngay trung tâm dãy Trường Sơn với diện tích rộng lớn, nơi có đa dạng các loài sinh vật. Được mệnh danh là Vườn Di sản ASEAN, khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh trở nên đặc biệt khi đây chính là nơi nuôi dưỡng “quốc bảo” của Việt Nam - Sâm Ngọc Linh nổi tiếng khắp thế giới. Không khí quanh năm mát mẻ, cuộc sống yên bình của người đồng bào Xơ Đăng nơi đây chính là những lí do bạn nên ghé thăm nơi này đấy!

Du lịch Đắk GleiDu lịch Đắk Glei

Tham khảo thêm: 3 địa điểm du lịch Đắk Glei đẹp, nhất định phải ghé

Du lịch Ngọc Hồi

Tuy huyện Ngọc Hồi hiện vẫn khá hoang sơ và vắng vẻ nhưng về cơ bản nơi đây vẫn là điểm đến hấp dẫn đông đảo du khách gần xa về đây tham quan nếu có dịp du lịch Kon Tum. Đặc biệt, văn hoá của người dân bản địa nơi đây cũng là điểm nhấn độc đáo đem đến ấn tượng khó phai trong lòng du khách khi đến tham quan.

Một số địa điểm du lịch Ngọc Hồi nên ghé:

  • Làng Văn hoá - Du lịch Đăk răng: Làng Đắk Răng sẽ đem đến cho du khách sẽ được xem điệu múa cồng chiêng - múa xoang của người Dẻ-Triêng. Đây là một trong những nét đẹp truyền thống và cũng là niềm tự hào của đồng bào dân tộc tại vùng Bắc Tây Nguyên. Đội cồng chiêng tổ chức dưới sự chỉ huy của già BRôi Vẻ - nghệ nhân đa tài và là già làng tâm huyết. Cái độc đáo trong điệu múa cồng chiêng là được hoà tấu với các nhạc cụ dân tộc và những bài dân ca Dẻ - Triêng. Các nhạc cụ này đều được chế tác bởi đôi tay tài hoa và điêu luyện của nghệ nhân bản địa. Trong trang phục màu đỏ với sắc phối hoa văn sặc sỡ cùng chiếc khăn đội đầu điệu múa cồng chiêng hòa cùng các nhạc cụ trở nên ma quái và bí ẩn khiến bao lữ khách bị mê hoặc và đắm say bởi sức hút lạ kỳ.
  • Cột Mốc Biên giới Việt Nam - Campuchia - Lào: Cột mốc ngã ba biên giới xây dựng trên ngọn đồi với độ cao 1086m so với mặt nước biển, nơi đây là một trong những di tích có giá trị to lớn về ý nghĩa lịch sử và địa chính trị của 3 nước Đông Dương. Cột mốc được thiết kế hình tam giác, làm bằng đá hoa cương cao 2m và 3 mặt hướng về ba phía của 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Tham khảo thêm: 3 địa điểm du lịch Ngọc Hồi (Kon Tum) đáng chú ý

Du lịch Đắk Tô

Để chuyến đi du lịch Kon Tum của bạn trở nên thoải mái, thư giãn và đầy trải nghiệm thì trước hết bạn nên ghé đến huyện Đắk Tô của tỉnh Kon Tum. Đắk Tô hay Dakto là một huyện miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Kon Tum với diện tích khoảng 509,24 km vuông và mật độ dân số khoảng 93 người/km vuông.

Địa hình tại Đắk Tô khá phức tạp và đa dạng mang đậm tính chất đặc thù của tiểu vùng. Địa hình nhìn chung ít dốc, gò đồi lượn sóng của khu vực phía Nam và Tây Nam. Khí hậu tại Đắk Tô chủ yếu là nhiệt đới gió mùa Cao Nguyên, nền nhiệt tương đối cao lên cao 100m thì nhiệt độ sẽ giảm từ 0,5 - 0,6 độ C thích hợp để trồng các loại cây công nghiệp như cây cao su, cây cà phê,...

Một số địa điểm du lịch Đắk Tô nên ghé:

  • Cầu treo Đăk Ri Pen: Cầu treo Đăk Ri Pen đã được xây dựng từ những năm 90 nhưng độ kiên cố và vững chãi của cầu vẫn chắc chắn sau bao năm tháng. Vị trí của cầu treo khá cao nên đón gió tốt, thoáng mát, bạn có thể ngắm nhìn được nhiều khung cảnh thiên nhiên xung quanh khi đứng giữa cầu và check-in cùng bạn bè.
  • Thác Đăk Sing: Thác Đăk Sing là nơi thu hút đông đảo du khách ghé thăm vào mỗi dịp lễ tết bởi vì nét hoang sơ và tự nhiên vốn có của dòng thác. Thác khá cao, thảm thực vật xung quanh đa dạng và phong phú, dòng nước của thác mát mẻ giúp giải nóng vào mùa nắng rất tốt.

Du lịch Đắk TôDu lịch Đắk Tô

Tham khảo thêm: 5 địa điểm du lịch Đắk Tô đẹp, nhất định phải ghé

Du lịch Kon Plông

Kon Plông là huyện miền núi nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Kon Tum. Địa hình của huyện chủ yếu là đồi núi hình bát úp cùng những con sông nhỏ trải dài khắp huyện. Đây cũng là nơi lưu trữ nhiều loại cá quý hiếm như: Cá trình, cá phá, cá niềng, cá tầm, cá hồi,...

Những năm gần đây, Kon Plông đang dần trở thành một địa điểm du lịch Kon Tum tiềm năng với các cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và tài nguyên phong phú.

Một số địa điểm du lịch Kon Plông nên ghé:

  • Thác Pa Sỹ: Khu du lịch Thác Pa Sỹ mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ nhưng tràn đầy sức sống và không kém phần thơ mộng. Cảnh núi rừng xanh mướt ôm trọn con thác với dòng nước trắng xóa đổ mạnh xuống lòng sông. Thác Pa Sỹ là nơi gắn liền với truyền thuyết “Bảy hồ, ba thác” của dân tộc Mơ Nâm. Chuyện kể về ngôi làng bị trời phạt dìm vào biển lửa rồi sau đó biến thành 7 hồ 3 thác. Tên thác “Pa Sỹ” là do đọc chệch từ tiếng dân tộc nghĩa là “ba thác chụm lại”
  • Hồ Đak Ke: Hồ Đak Ke hay còn gọi là hồ Toong Rơ Pông là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất tại huyện Kon Tum. Hồ Đak Ke có màu xanh ngọc bích, mặt hồ yên tĩnh phản chiếu ánh nắng lung linh, xung quanh bao phủ bởi cây xanh mát. Không khí tại nơi đây trong lành, dễ chịu với làn gió thổi thoang thoảng, dịu nhẹ.

Du lịch Kon PlôngDu lịch Kon Plông

Tham khảo thêm: 6 địa điểm du lịch Kon Plông (Kon Tum) đáng trải nghiệm

Du lịch Kon Rẫy

Nếu có dự định đến du lịch Kon Tum thì bạn nhất định không được bỏ qua Kon Rẫy - một điểm đến sở hữu nhiều thắng cảnh đẹp cùng với bề dày lịch sử, nền văn hóa truyền thống độc đáo và lâu đời.

Văn hoá tại Kon Rẫy rất phong phú và đa dạng với các lễ hội truyền thống của các dân tộc địa phương. Đặc biệt, tiềm năng về du lịch bước đầu được khai thác đã hình thành một số điểm du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng.

Một số địa điểm du lịch Kon Rẫy nên ghé:

  • Thác Kôi Tó: Thác Kôi Tó còn được người dân gọi bằng cái tên khác là thác Hơ Tó. Thác có độ cao khoảng 700m so với mực nước biển, xung quanh được bao bọc bởi màu xanh mát của những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn và nhiều thảm thực vật. Vừa đặt chân đến thác, bạn sẽ cảm nhận ngay được không khí thoáng mát, hòa mình cùng thiên nhiên và quên đi bao mệt nhọc.
  • Thác Trô: Đến với Kon Rẫy nhất định phải ghé thác Trô mang vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Thác Trô hay còn gọi là Côi Trô, theo người Xơ Đăng, “côi” có nghĩa là thác nước, còn “Trô” là chỉ tên riêng. Thác có tổng cộng 9 tầng, mỗi tầng đều mang một cảnh sắc riêng, hấp dẫn và được ví như một “nàng công chúa ngủ quên” nhờ vẻ đẹp hấp dẫn, cuốn hút làm say đắm biết bao khách du lịch.

Du lịch Kon RẫyDu lịch Kon Rẫy

Tham khảo thêm: 5 địa điểm du lịch Kon Rẫy (Kon Tum) nên ghé

Du lịch Đắk Hà

Đắk Hà là một huyện thuộc tỉnh Kon Tum, phía đông giáp huyện Kon Plông và Kon Rẫy, phía tây giáp huyện Đắk Tô, phía nam giáp thành phố Kon Tum và phía bắc giáp huyện Tu Mơ Rông.

Đắk Hà với khí hậu thoáng mát, trong lành cùng cảnh sắc mới mẻ và cây cối xanh tươi luôn thu hút du khách mỗi khi có dịp du lịch Kon Tum. Huyện Đắk Hà mang một nét đẹp giản dị và bình yên rất đặc trưng của xứ sở Tây Nguyên đầy nắng và gió.

Một số địa điểm du lịch Đắk Hà nên ghé:

  • Chùa Tháp Kỳ Quang: Chùa Tháp Kỳ Quang là một trong những niềm tự hào to lớn của huyện Đắk Hà. Với không khí trang nghiêm, cổ kính và yên bình, chùa Tháp Kỳ Quang là điểm đến tâm linh lý tưởng cho nhiều du khách. Chùa đã góp phần làm nên nét độc đáo trong văn hóa tâm linh của người dân địa phương nói riêng và toàn thể khách du lịch nói chung.
  • Vườn hoa Kon Trang - Long Loi: Vườn hoa Kon Trang - Long Loi mang khung cảnh như tranh vẽ luôn làm xiêu lòng du khách mỗi khi ghé thăm. Màu sắc rực rỡ của hoa hòa cùng dòng nước yên ả, xanh trong chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê. Bạn có thể chụp ảnh check-in và ngồi ngắm cảnh cùng bạn bè, người thân cũng đều rất tuyệt.

Du lịch Đắk HàDu lịch Đắk Hà

Tham khảo thêm: 4 địa điểm du lịch Đắk Hà độc đáo nhất

Du lịch Sa Thầy

Sa Thầy là một huyện thuộc tỉnh Kon Tum. Nơi đây vẫn mang vẻ đẹp hoang sơ nhưng vô cùng hùng vĩ. Khi đến đây, bạn sẽ được khám phá cảnh quan thiên nhiên với những dòng thác vô cùng cùng xinh đẹp và được thưởng thức những món ăn thơm ngon, hấp dẫn, một trong những địa điêm du lịch Kon Tum tiêu biểu.

Một số địa điểm du lịch Sa Thầy nên ghé:

  • Vườn Quốc Gia Chư Mom Ray: Vườn quốc gia Chư Mom Ray là một khu bảo tồn thiên nhiên lớn của tỉnh Kon Tum. Nơi đây đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, phát triển các loài thực vật và động vật quý hiếm, có dịp đến Sa Thầy bạn đừng bỏ qua địa điểm này nha.
  • Làng Ba Rgốc: Làng Ba Rgốc là nơi sinh sống của người đồng bào dân tộc Gia Rai. Ngôi làng này có khoảng 185 hộ sinh sống và được bao quanh bởi dòng suối uốn lượn quanh co tạo nên một khung cảnh vô cùng đẹp, hữu tình.

Du lịch Sa ThầyDu lịch Sa Thầy

Tham khảo thêm: 3 địa điểm du lịch Sa Thầy đẹp, nhất định phải ghé

Du lịch Tu Mơ Rông

Tu Mơ Rông là một huyện miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Kon Tum. Địa hình của huyện Tu Mơ Rông bị chia cắt bởi nhiều con sông nhỏ cùng dãy núi cao, tạo thành các kiểu địa hình không đều nhau.

Tu Mơ Rông mang trong mình tiềm năng du lịch Kon Tum cực kỳ lớn. Được biết, Tu Mơ Rông đang được định hướng phát triển du lịch theo chiều hướng khu du lịch sinh thái và du lịch trải nghiệm văn hóa.

Một số địa điểm du lịch Tu Mơ Rông nên ghé:

  • Vườn sâm Ngọc Linh: Vườn sâm Ngọc Linh được trồng ở độ cao 2000m so với mực nước biển tại đỉnh núi Ngọc Linh. Đây là một loại sâm quý hiếm và mang đặc trưng của vùng núi Ngọc Linh. Tuy nhiên, các nhân viên sẽ theo dõi và giám sát quá trình tham quan tuyệt đối 24/24 để đảm bảo an toàn cho khu vườn sâm.
  • Thác Siu Puông: Thác Siu Puông nằm ở độ cao 1.524m so với mực nước biển với 5 tầng thác chính uy nghiêm và hùng vĩ. Các tầng thác được xếp theo hình zíc zắc với dòng nước chảy trắng muốt, tuôn mạnh xuống dưới lòng hồ. Xung quanh thác là khu rừng nguyên sinh xanh tươi và mát mẻ, để đi lên thác bạn phải băng qua các cánh đồng bậc thang và đồng cỏ trên các cao nguyên.

Du lịch Tu Mơ RôngDu lịch Tu Mơ Rông

Tham khảo thêm: 5 địa điểm du lịch Tu Mơ Rông đẹp, nhất định phải ghé

Du lịch Ia H' Drai

Huyện Ia H'Drai là một huyện nằm ở tỉnh Kon Tum, Việt Nam. Huyện này cách Thành phố Kon Tum khoảng 150km và nằm ở vùng biên giới. Huyện Ia H'Drai đã nhận được sự đầu tư đồng bộ vào hệ thống cơ sở hạ tầng, bao gồm các công trình giao thông, thủy lợi trọng điểm và các tuyến đường liên thôn, xã, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và phát triển kinh tế địa phương. Nơi đây cũng hứa hẹn tiềm năng lớn trong du lịch, với nhiều điểm tham quan và trải nghiệm thiên nhiên độc đáo mà du khách không thể bỏ qua khi đến du lịch Kon Tum.

Một số địa điểm du lịch Ia H' Drai nên ghé:

  • Làng chài Sê San 4: Làng chài Sê San 4 nằm trên lòng hồ Thủy điện Sê San 4, thuộc địa phận Thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai. Du khách có cơ hội dạo quanh các hòn đảo lớn và nhỏ, tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn tại bãi tắm thơ mộng. Đặc biệt, bạn sẽ được thỏa thích chiêm ngưỡng đàn cò trắng tung bay trên mặt hồ mỗi khi hoàng hôn buông xuống, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
  • Thác Mơ (thác 7 tầng): Đi dọc con dốc từ bên dưới thác lên đỉnh núi với độ cao 1.500m, nơi mà sự kỳ vĩ của thiên nhiên tạo nên một tác phẩm tuyệt đẹp. Chinh phục những thử thách từ địa hình trên đường đi, nhìn ngắm những cảnh sắc kỳ vĩ, cảm nhận sự kết nối mạnh mẽ với thiên nhiên là những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn có thể tìm thấy trong cuộc hành trình này chinh phục thác Mơ.

Du lịch Ia H' DraiDu lịch Ia H' Drai

Tham khảo thêm: 2 địa điểm du lịch Ia H' Drai đáng trải nghiệm

3 Khám phá văn hoá ẩm thực Kon Tom

Đến Kon Tum, bạn không thể bỏ qua những món đặc sản ngon, thích hợp mua làm quà cũng như thưởng thức tại chỗ như Rượu vang ngọt sim Măng Đen, Bún đỏ cao nguyên, Rượu ghè:

  • Bún đỏ cao nguyên: Những tô bún đỏ có màu đỏ của hạt điềucà chua, màu nâu của chả cá, của riêu cua, màu trắng của trứng cút luộc. Bún đỏ cao nguyên có vị rất ngon, các bạn nên thử. Vị của các nguyên liệu hòa quyện tạo thành món ăn đặc trưng cho vùng này. Khi đi du lịch bạn nhớ ăn thử món này, rất hợp để ăn sáng và nhâm nhi cà phê.
  • Gỏi lá: Gỏi lá nổi bật với hương vị đặc trưng của các loại lá hòa quyện cùng nước chấm đủ vị chua chát, cay, nồng. Số loại rau lên tới 30 loại cho bạn thoải mái lựa chọn, một số chỉ có ở vùng đất Kon Tum mới có như từ đại bi, lá trâm, mật gấu, lá bứa, ngành ngạnh đỏ,... hay các loại lá dễ tìm hơn như ngũ Giá tham khảo bì, chùm ruột, lá xoài, lá mơ, lá sung, đinh lăng, lá ổi, lá cải, càng cua, tía tô,...
  • Heo Măng Đen quay: Giống heo Măng Đen của dân tộc bản địa (Heo rẫy) được nuôi kiểu chăn thả tự nhiên. Heo da mỏng rất ít mỡ, thịt thơm ngọt, săn chắc. Một con heo chỉ tầm 20kg, sau khi giết thịt được sơ chế sạch sẽ. Nội tạng heo được đem đi tẩm ướp các loại Giá tham khảo vị rồi chế biết lạ miệng. Còn nguyên con heo đem quay chín trên bếp than hồng. Vị thịt khác hẳn thịt heo bình thường nên các bạn hãy thử xem nhé.
  • Dế chiên Kon Tum: Là món ăn vặt thú vị dành cho những ai thích trải nghiệm ẩm thực địa phương độc đáo. Thực khách sẽ cảm nhận trọn vẹn độ béo, độ giòn của dế với hương vị riêng biệt. Ngoài ra, thực khách sẽ được chiêu đãi bữa tiệc với rất nhiều món dế đa dạng khác nhau với hương vị khác nhau, từ dế than cho đến dế cơm, dế lửa.

Khám phá văn hoá ẩm thực Kon TomKhám phá văn hoá ẩm thực Kon Tom

Tip Hay đã gửi đến bạn những điểm đến du lịch hấp dẫn của Kon Tum. Bạn hãy nhớ đến tham quan khi có cơ hội đến Kon Tum nhé.

Từ khóa: Khám phá 18 địa điểm du lịch Kon Tum không thể bỏ lỡdu lịch kon tumcẩm nang du lịch kon tumkinh nghiệm du lịch kon tumkhám phá du lịch kon tumđịa điểm du lịch kon tum