Tip hay

Hypoallergenic là gì? Hypoallergenic trong mỹ phẩm có an toàn cho da không?

Hypoallergenic là gì? Hypoallergenic trong mỹ phẩm có an toàn cho da không?

Hypoallergenic là thuật ngữ dùng trong mỹ phẩm không mấy xa lạ với chị em. Cùng tìm hiểu hypoallergenic là gì và thành phần này có an toàn cho da không nhé!

Trong những năm gần đây, thuật ngữ hypoallergenic trong mỹ phẩm nổi lên rầm rộ và hầu hết các chị em phụ nữ đều biết đến thành phần này. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ hypoallergenic là gì và thắc mắc liệu nó có thực sự an toàn với làn da không thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Tip Hay nhé!

1 Hypoallergenic là gì?

Hypoallergenic là một thành phần có trong mỹ phẩm. Khi một loại mỹ phẩm được giới thiệu có chữ hypoallergenic này tức nghĩa là sản phẩm đó chứa rất ít các chất gây kích ứng. Những sản phẩm hypoallergenic thường được những người da nhạy cảm, dễ dị ứng lựa chọn sử dụng.

Tuy nhiên, theo U.S. Food and Drug Administration, chưa có một quy định nào cho việc buôn bán và tiêu thụ sản phẩm chứa hypoallergenic nên bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thấy các thương hiệu dán mác thành phần này. Bên cạnh đó cũng chưa có bất kỳ một nghiên cứu nào công bố hypoallergenic an toàn tuyệt đối cho da.

Hypoallergenic là gì?Hypoallergenic là gì?

2 Hypoallergenic trong mỹ phẩm có an toàn cho da không?

Như đã đề cập trước đó, hiện chưa có bất kỳ một minh chứng nào cho thấy việc sử dụng mỹ phẩm có chứa hypoallergenic sẽ không gây kích ứng cho da. Điều này có nghĩa là da bạn vẫn có nguy cơ kích ứng như bình thường bởi đây chỉ là một thành phần ít gây ra tình trạng đó nhất mà thôi. Mỗi làn da sẽ có một cơ chế hấp thụ và phản ứng với những kích thích khác nhau, nếu bạn không bị kích ứng với hypoallergenic thì bạn vẫn có thể xảy ra tình trạng này bởi một số thành phần khác có trong mỹ phẩm.

Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng kích ứng là hiểu rõ làn da của mình và tìm kiếm những sản phẩm có thành phần phù hợp nhất. Nếu gặp phải tình trạng kích ứng, mẩn ngứa, nổi mụn, đau rát hay thậm chí là sốc phản vệ (rất hiếm), bạn phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Hypoallergenic trong mỹ phẩm có an toàn cho da không?Hypoallergenic trong mỹ phẩm có an toàn cho da không?

3 Những thành phần nào trong mỹ phẩm gây dị ứng?

Những thành phần trong mỹ phẩm thường gây ra tình trạng dị ứng cho da là paraben, propylene glycol, fragrance mix, formaldehyde,... Ngoài ra, một số chất tạo mùi, chất tạo màu cũng thường khiến da bị kích ứng, đặc biệt là da nhạy cảm. Chính vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm cũng như dùng đúng liều lượng.

Tùy vào đặc điểm của mỗi làn da sẽ có những chất dễ gây kích thích khác nhau. Không thể xác định một thành phần cụ thể nào sẽ gây kích ứng chung cho toàn bộ làn da.

Những thành phần nào trong mỹ phẩm gây dị ứng?Những thành phần nào trong mỹ phẩm gây dị ứng?

4 Cách kiểm tra thành phần trong mỹ phẩm

Để nhận biết mỹ phẩm bạn sắp chọn mua có phù hợp với làn da hay không, bạn cần xem xét kỹ lưỡng các thành phần. Cụ thể:

  • Nếu hiểu rõ làn da mình sẽ hợp và dễ bị kích ứng với thành phần nào, bạn hãy xem sơ lược tất cả thành phần và hàm lượng được ghi trên bao bì của sản phẩm.
  • Kiểm tra thành phần hoạt chất và thành phần không hoạt động vì chúng vẫn sẽ ảnh hưởng đến làn da.
  • Kiểm tra các tên hóa học của thành phần. Một số thành phần sẽ được ghi dưới dạng tên hóa học thay vì tên thường thấy nên bạn hãy chú ý điều này nhé.
  • Các thành phần thực vật thường xuất hiện trong các loại mỹ phẩm dưới tên Latinh. Một số làn da nhạy cảm có thể bị kích ứng bởi thành phần này nên bạn hãy làm quen với một số tên latinh thường gặp. Ví dụ, Lavenda có tên latinh là Lavandula angustifolia, hoa cúc vạn thọ là Calendula officinalis,...

Cách kiểm tra thành phần trong mỹ phẩmCách kiểm tra thành phần trong mỹ phẩm

5 Những lưu ý khi dùng mỹ phẩm hạn chế dị ứng da

Không sử dụng quá nhiều mỹ phẩm

Sử dụng quá nhiều sản phẩm dưỡng da trong một chu trình skincare sẽ khiến da bị bí, từ đó dễ sản sinh ra mụn và đổ dầu nhiều hơn. Bạn nên tối giản các bước bằng cách chỉ sử dụng những sản phẩm thực sự cần thiết, an toàn cho da để hạn chế tình trạng “quá tải” nhé!

Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm giả xuất hiện. Khi quyết định chọn mua mỹ phẩm, bạn cần nghiên cứu kỹ nơi bán, nguồn gốc xuất xứ và thành phần có trong sản phẩm. Ngoài ra, trước khi sử dụng cho da mặt, bạn nên apply thử một lượng ít lên tay để xem vùng da này có bị kích ứng hay không.

Dùng kem chống nắng và làm sạch da vào cuối ngày

Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV - tác nhân chính gây lão hóa và ung thư da. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày với chỉ số SPF 30+ đến 50+ sẽ bảo vệ da một cách tốt nhất. Đừng quên dùng tẩy trangsữa rửa mặt vào cuối ngày để da được sạch sẽ và thông thoáng bạn nhé!

Những lưu ý khi dùng mỹ phẩm hạn chế dị ứng daNhững lưu ý khi dùng mỹ phẩm hạn chế dị ứng da

Trên đây là bài viết giải đáp chi tiết hypoallergenic là gì cũng như thành phần này liệu có an toàn cho da hay không. Hy vọng thông tin mà Tip Hay tổng hợp được sẽ hữu ích cho bạn.

Nguồn: hellobacsi.com, sentayho.com.vn

Từ khóa: Hypoallergenic là gì? Hypoallergenic trong mỹ phẩm có an toàn cho da không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh