Tip hay

Hydroquinone là gì? Có nên dùng hydroquinone để tẩy trắng da

Hydroquinone là gì? Có nên dùng hydroquinone để tẩy trắng da

Hydroquinone là một chất có trong thành phần của một số loại mỹ phẩm để tẩy trắng da. Vậy hydroquinone là gì? Có nên dùng hydroquinone để tẩy trắng da?

Với các cô nàng quan tâm đến thành phần của mỹ phẩm thì chắc hẳn đã từng thấy nghe đến chất hydroquinoen, thành phần có khả năng làm trắng da, nhưng cũng có không ít tranh cãi là thành phần này gây hại cho da, không nên dùng.

Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây về chất hydroquinoen là gì và có nên sử dụng để tẩy trắng da không nhé.

1 Hydroquinoen là gì?

Hydroquinone là gì?

Hydroquinoenmột chất hoá học thường có trong thành phần của các loại mỹ phẩm làm trắng da, đặc biệt nhất là có trong kem dưỡng trắng da, chất này có khả năng ngăn chặn sự hình thành sắc tốt melanin - yếu tố gây đen sạm da, các vết nám, tàng nhang,… từ đó làm trắng da lên hẳn trong thời gian ngắn.

2 Hydroquinoen hoạt động như thế nào?

Hydroquinone hoạt động bằng cách giảm sản xuất và làm tăng sự phân hủy các các hạt sắc tố melanin trong tế bào sắc tố da, được thực hiện bằng cách ức chế hoạt động của tyrosinase, enzym cần thiết để tạo ra melanin.

Vì vậy chỉ cần tiếp tục sử dụng sản phẩm có chứa hydroquinone sẽ ngăn được tyrosinase hình thành và theo đó là ngăn chặn sự hình thành đốm nâu, tàn nhang.

3 Có nên dùng hydroquinone để tẩy trắng da?

 Có nên dùng hydroquinone để tẩy trắng da?

Không riêng gì hydroquinone, chất nào cũng vậy nếu sử dụng quá lượng đều có tác dụng phụ.

Hydroquinone tác dụng chính là giúp tẩy nám, làm trắng nhanh, nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm cho da bị bào mòn dễ gây kích ứng da và làm mất đi các sắc tố bảo vệ da khỏi tia UV gây ung thư da.

Tuy nhiên nếu sử dụng các dòng mỹ phẩm tẩy trắng da có nồng độ hydroquinone 2% (không cần kê đơn) và 4% (cần kê đơn) hoàn toàn không nguy hiểm.

4 Cách dùng thuốc hydroquinone

Để đảm bảo an toàn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hydroquinone.

Để kiểm tra xem bạn có bị kích ứng với hydroquinone không, nên thoa một lượng nhỏ thuốc lên những tay, cổ và chờ xem trong vòng 24 giờ da có biểu hiện dị ứng hay không.

Sau 2 tháng sử dụng, nếu tình trạng da ngày càng tệ, bạn nên gặp bác sĩ để được theo dõi và chữa trị kịp thời.

5 Liều dùng

Đối với người lớn: Người trưởng thành sử dụng hydroquinone bôi lên vùng da 2 lần/ngày đối với các triệu chứng rối loạn về da như nám, tàn nhang, nám trong giai đoạn thai kì, vùng da tăng sắc tố melanin, vùng da bị lão hóa,...

Đối với trẻ em từ 13 tuổi trở lên: Bôi thuốc 2 lần/ngày.

6 Cách bảo quản thuốc hydroquinone

Không bảo quản hydroquinone trong ngăn đông tủ lạnh hoặc trong phòng tắm

Tốt nhất là bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nơi ẩm thấp.

Không được bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh hoặc trong phòng tắm. Tùy theo mỗi loại thuốc có thể cách bảo quản sẽ khác nhau (cần đọc kỹ thông tin bảo quản trên sản phẩm)

Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Không vứt thuốc vào ống thoát nước hay vào bồn cầu.

7 Tác dụng phụ khi dùng thuốc hydroquinone

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc như: Khó thở, phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng. Lúc này bạn cần lập tức đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Tình trạng bị cháy nắng nghiêm trọng, kích ứng da hoặc có cảm giác như bị ong đốt, nên ngừng sử dụng và gọi ngay cho bác sĩ.

Ngoài ra, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn như nổi mẩn đỏ, cảm giác như bị ong chích, nóng rát nhẹ,...

Hoặc tùy theo cơ địa mà tình trạng kích ứng da và tác dụng phụ có thể sẽ khác nhau. Vì thế nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn cũng nên gọi ngay cho bác sĩ nhé.

8 Một số lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chứa hydroquinone

Lưu ý khi sử dụng Hydroquinone

Chu kỳ sử dụng hydroquinone là 4 tháng, không nên dùng liên tục trong thời gian dài.

Không kết hợp với các sản phẩm có chứa hydrogen peroxide hay benzoyl peroxide hay resorcinol vì sẽ gây đen da và thay đổi màu da.

Không nền dùng hydroquinone ở vùng gần mắt sẽ gây ảnh hưởng đến mắt.

Không dùng hydroquinone khi trong giai đoạn mang thai và cho con bú.

Hydroquinone là chất dùng trong mỹ phẩm để làm đẹp da, tuy nhiên cần sử dụng hợp lí và không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây nguy hiểm cho da, hy vọng qua bài viết này giúp bạn biết được hydroquinone là gì để sử dụng một cách hiệu quả nhất.

>> 5 cách dưỡng trắng da ngày hè cho làn da dịu mát và trắng hồng

>> Sữa tắm trắng da loại nào tốt?

>> Sữa dưỡng thể trắng da nào tốt?

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Từ khóa: Hydroquinone là gì? Có nên dùng hydroquinone để tẩy trắng dakem dưỡng dahydroquinone là gìcó nên dùng hydroquinone để tẩy trắng dakem dưỡng trắng da