Tip hay

Hút thuốc lá có hại ra sao? 9 bộ phận cơ thể bị tổn thương do hút thuốc

Hút thuốc lá có hại ra sao? 9 bộ phận cơ thể bị tổn thương do hút thuốc

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân và cộng đồng rất lớn. Hãy cùng tìm hiểu về những tác hại đáng sợ của việc hút thuốc lá qua bài viết sau đây.

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khỏe một cách nhanh chóng, nó không chỉ làm tổn thương cơ thể chính người hút mà còn làm người hít phải khói thuốc bị vạ lây và mắc phải những căn bệnh nguy hiểm. Cùng xem qua những cơ quan nào của cơ thể gánh chịu ảnh hưởng nặng nhất do hút thuốc lá.

1 Sự ảnh hưởng của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe

Theo Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (International Agency for Research on Cancer - IARC) trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp khói thuốc lá vào nhóm những chất có khả năng gây ung thư cấp độ 1.

Ai cũng biết rằng hút thuốc lá là nguyên nhân bào mòn sức khỏe con người, tuy nhiên người hút vẫn có suy nghĩ chủ quan về tác hại của thuốc lá đối với cơ thể. Trái ngược với phản ứng sợ hãi và tránh né trước tác hại khôn lường của những điếu thuốc, ngày nay những người hút thuốc đang có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là ở đối tượng trẻ.

Hút thuốc lá gây tổn thương cơ thể bản thân và mọi người xung quaHút thuốc lá gây tổn thương cơ thể bản thân và mọi người xung qua

Chính do sự chủ quan từ tác hại của thuốc lá mà ta đang vô tình rước bệnh tật vào người và đến với người khác, mặc kệ dòng cảnh báo trên bao bì. Không chừa bộ phận nào của con người, khói thuốc sẽ dần dần tàn phá hết các cơ quan từ hệ hô hấp, hệ tim mạch, hệ tuần hoàn, hệ miễn dịch, chức năng sinh dục, da tóc, tuyến tụy, răng miệng và cả não bộ.

Tham khảo thêm:  Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Hoạt động hưởng ứng

2 9 bộ phận cơ thể bị tổn thương do hút thuốc lá

Ảnh hưởng của hút thuốc lá đến hệ hô hấp

Hút thuốc lá gây hại đến hệ hô hấpHút thuốc lá gây hại đến hệ hô hấp

Thuốc lá có thể dẫn đến những thay đổi tiêu cực đối với đường hô hấp, dẫn đến những thay đổi trong thời gian ngắn như cảm lạnh, ho, viêm phổi, khó thở và cả tác hại lâu dài cả đời như tạo dịch nhờn, nhiễm trùng phổi, lông mao bị tổn thương nặng nề.

Ảnh hưởng của hút thuốc lá đến tim mạch và hệ tuần hoàn

Hút thuốc lá gây hại đến hệ tim mạch và hệ tuần hoànHút thuốc lá gây hại đến hệ tim mạch và hệ tuần hoàn

Trong thuốc lá có 259 hoá chất gây ảnh hưởng đến tim mạch, 69 chất trong số đó như asen và formaldehyde có khả năng gây ung thư. Các chất có trong thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến viêm trong động mạch và mạch máu, làm cứng và thu hẹp các động mạch, tổn thương tế bào máu, vấn đề về nhịp tim, huyết áp cao mức cholesterol xấu tăng lên, và mức cholesterol tốt đi xuống.

Ảnh hưởng của hút thuốc lá đến gan và hệ tiêu hoá

Hút thuốc lá gây hại đến gan và hệ tiêu hoáHút thuốc lá gây hại đến gan và hệ tiêu hoá

Theo nhiều nguồn nghiên cứu cho thấy, thuốc lá có tác động tiêu cực trực tiếp đến cơ quan tiêu hoá và gan như chứng ợ chua, trào ngược viêm loét dạ dày, polyp đại tràng, viêm tụy, sỏi mật.

Ảnh hưởng của hút thuốc lá đến hệ miễn dịch

Thuốc lá cũng là nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch ở người. Theo nghiên cứu khói thuốc khi vào cơ thể sẽ phá hủy hệ thống miễn dịch, khiến người hút dễ mắc các bệnh như viêm phổi, lao, cúm…

Hút thuốc lá gây hại đến hệ miễn dịchHút thuốc lá gây hại đến hệ miễn dịch

Hút thuốc cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, xương khớp, làm phá hủy các kháng thể trong dòng máu, phá hủy các chất chống oxy hóa trong cơ thể…Những người thường xuyên hút thuốc lá khi mắc bệnh thường chậm hồi phục hơn bởi phản ứng miễn dịch chống lại nhiễm trùng đã bị suy yếu do các chất độc trong khói thuốc lá.

Ảnh hưởng của hút thuốc lá đến cơ quan sinh dục

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng mạnh đến sinh sảnHút thuốc lá gây ảnh hưởng mạnh đến sinh sản

Đối với nam giới, khói thuốc lá khiến số lượng tinh trùng ít hơn bình thường, tổn thương di truyền đối với tinh trùng, số tinh trùng dị dạng tăng cao hơn và có thể dẫn đến liệt dương.

Đối với nữ giới thì khói thuốc sẽ làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc dẫn đến không có kinh, làm giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, thời kỳ mãn kinh xuất hiện sớm hơn một hoặc hai năm, tăng rất nhiều nguy cơ đột quỵ nếu người hút thuốc là nữ giới trên 35 tuổi và có dùng thuốc tránh thai.

Ảnh hưởng của hút thuốc lá đến da mặt, tóc

Hút thuốc lá gây hại đến da mặt, tócHút thuốc lá gây hại đến da mặt, tóc

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, hút thuốc lá có thể gây lão hoá da khiến da chảy xệ, các vùng da quanh môi có hiện tượng nhiều nếp nhăn và thâm môi, gây mất thẩm mỹ, xuất hiện các đốm đồi mồi, rụng tóc.

Ảnh hưởng của hút thuốc lá đến tuyến tụy

Khói thuốc lá làm tăng nồng độ zymogens tiêu hóa trong tuyến tụy và làm thay đổi chức năng gen, điều này gây viêm tuyến tụy, tổn thương tuyến tụy. Ngoài ra hút thuốc cũng nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu, nguyên nhân là do các chất độc có trong khói thuốc làm tổn thương các tế bào acinar ở tuyến tụy qua đó làm giảm enzym tiêu hoá.

Hút thuốc lá gây hại đến tuyến tụyHút thuốc lá gây hại đến tuyến tụy

Nicotine trong thuốc là cũng làm tăng stress oxy hoá, làm tổn thương tế bào của tuyến tuỵ và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tuỵ. Nó cũng làm tăng tốc độ tiến triển của viêm tuỵ mãn tính do rượu.

Ảnh hưởng của hút thuốc lá đến răng miệng

Hút thuốc lá gây hại đến răng miệngHút thuốc lá gây hại đến răng miệng

Hút thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến ố vàng răng, lưỡi. Ngoài gây mất vệ sinh và thẩm mỹ răng miệng, thuốc lá còn gây nên các bệnh nha chu khác như đau răng, chảy máu nướu răng, nhai đau, hôi miệng. Bệnh nướu răng là nguy cơ hàng đầu gây mất răng, nếu bạn hút thuốc lá thì nguy cơ mắc bệnh này cao gấp đôi, càng hút nhiều thì nguy cơ càng cao.

Ảnh hưởng của hút thuốc lá đến bộ não

Hút thuốc lá gây hại đến não bộHút thuốc lá gây hại đến não bộ

Các chất có trong thuốc lá có khả năng gây nghiện và tác động xấu đến não bộ của người hút. Nếu bạn hút thuốc thì nguy cơ đột quỵ của bạn cao gấp 3 lần người không hút thuốc - cục máu đông trong não có thể gây ra bất kỳ vấn đề nào như mờ mắt, liệt mặt hoặc có thể gây tử vong. Bạn cũng có thể bị phình động mạch não, do mắc bệnh cao huyết áp do thuốc lá gây ra. Đây là khi thành mạch máu trong não bạn bong ra, nó có thể rò rỉ hoặc tràn ra làm tràn các mô lân cận.

Tham khảo thêm:  Thuốc lá điện tử là gì? 8 tác hại của thuốc lá điện tử mà bạn cần phải biết

3 Tác động của khói thuốc lá đối với trẻ em

Hút thuốc không chỉ gây hại cho bản thân người hút, mà khói thuốc lá còn gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Hút thuốc lá gây hại đến sức khỏe cộng đồngHút thuốc lá gây hại đến sức khỏe cộng đồng

Đối với phụ nữ hút thuốc lá thụ động (người mẹ không trực tiếp hút thuốc, chỉ tiếp xúc với khói thuốc) trẻ có khả năng tăng nguy cơ nhiễm trùng tai, viêm phế quản và viêm phổi, bệnh về đường hô hấp, đột tử bất ngờ ở trẻ sơ sinh(SUDI) và bệnh viêm màng não mô cầu.

Bên trên là những tác hại khôn lường của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, mong qua bài viết trên có thể giúp các bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích và cần thiết, cũng như cảnh giác tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Hút thuốc lá có hại ra sao? 9 bộ phận cơ thể bị tổn thương do hút thuốcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh