Tip hay

Hương liệu thực phẩm đánh lừa vị giác người tiêu dùng ra sao?

Hương liệu thực phẩm đánh lừa vị giác người tiêu dùng ra sao?

Nước ép trái cây vị dâu tây không chứa thành phần dâu tây, viên súp bò không chứa thành phần thịt bò, patê gan với chỉ vài % gan trong thành phần… nhưng chúng đều rất ngon, thật vị tự nhiên. Tất cả là nhờ hương liệu thực phẩm.

Trong hơn 300 chất phụ gia được phép sử dụng tại Việt Nam thì có tới hơn 100 loại hương liệu thực phẩm dùng điều vị, tạo ngọt, điều chỉnh độ axit... Nó được sử dụng trong hầu hết các sản phẩm đóng hộp, đóng chai, thực phẩm đông lạnh...

1 Các loại hương liệu thực phẩm

Hương liệu thực phẩm đánh lừa vị giác người tiêu dùng ra sao?

Hương liệu thực phẩm được chia thành 2 loại phổ biến là: tự nhiên và nhân tạo.

Hương liệu tự nhiên được chiết xuất từ động vật và thực vật và ít được sử dụng vì sản xuất tốn kém.

Hương liệu nhân tạo hoàn toàn là quá trình xử lý hóa lý và tổng hợp hóa học từ những thành phần khác nhau cho ra hương vị giống như thật của 1 loại thực phẩm nào đó.

2 Hương liệu thực phẩm đánh lừa vị giác người tiêu dùng ra sao?

Khi dùng nước ép cam cơ thể nhận diện rằng chúng ta đang dùng 1 sản phẩm từ cam thật, nhưng thực chất là 1 cốc nước và cho thêm ít hương vị vào, đây là cách thức hoạt động của hương liệu.

Hương liệu thực phẩm đánh lừa vị giác người tiêu dùng ra sao?

Theo Tiến sĩ Từ Ngữ: Khi lưỡi cảm nhận hương vị thịt bò từ hương liệu tổng hợp, dạ dày sẽ phản ứng tạo ra dịch tiêu hóa để chuẩn bị tiêu hóa thịt bò thật, và hệ thống tiêu hóa vẫn hoạt động như khi cơ thể ăn thịt thật, truyền tín hiệu lên não bộ để não xác nhận cơ thể đã dung nạp thịt bò và chất dinh dưỡng của nó.

Nhưng thực tế cơ thể chúng ta lại chỉ tiếp nhận nguồn năng lượng rỗng thay vì dưỡng chất, thế nên ăn nhiều vẫn thấy đói và thường sẽ muốn ăn nhiều hơn nữa. Và khi đó, năng lượng dư thừa tích tụ, chuyển hóa thành mỡ thừa để tăng nguy cơ thừa cân, béo phì cho cơ thể.

Hương liệu thực phẩm đánh lừa vị giác người tiêu dùng ra sao?

Hương liệu nhân tạo + nước + màu + đường hóa học = nước ép trái cây là công thức có thể tạo ra hầu hết các loại nước trái cây, nước ngọt đóng chai mà chúng ta thường sử dụng hàng ngày.

Hương liệu thực phẩm làm chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn nhưng chúng không chứa dinh dưỡng, thường xuyên dùng các thực phẩm có chứa hương liệu thì các hoá chất tích tụ dần trong cơ thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư.

3 Làm thế nào để hạn chế hương liệu thực phẩm?

Hương liệu thực phẩm đánh lừa vị giác người tiêu dùng ra sao?

- Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp, đóng chai, thức ăn chế biến sẵn vì gần như chúng đều chứa thành phần hương liệu.

- Sử dụng vị ngọt tự nhiên từ mật ong, rau củ quả…

- Sử dụng màu tự nhiên có trong các loại rau củ như bắp cải tím, gấc, lá nếp…

- Và nên tránh xa các thực phẩm chứa thành phần hương liệu không rõ ràng, không rõ nguồn gốc, không được phép sử dụng, hoặc sử dụng quá giới hạn.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu được về hương liệu thực phẩm đánh lừa vị giác chúng ta ra sao, nên hạn chế sử dụng các loại hương liệu này để bảo vệ sức khoẻ cho mình và gia đình nhé.

Có thể bạn quan tâm:

>> Sự khác biệt giữa thực phẩm tự nhiên và thực phẩm hữu cơ

>> Cách nêm gia vị cho trẻ theo từng độ tuổi mẹ nên biết

>> Có nên sử dụng gia vị pha sẵn không?

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại Khoẻ đẹp mỗi ngày

Kinh nghiệm hay Bách hóa Xanh

Từ khóa: Hương liệu thực phẩm đánh lừa vị giác người tiêu dùng ra sao?gia vịhương liệu thực phẩm