Tip hay

Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa canada

Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa canada

Canada là một đất nước xinh đẹp và được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn đang có ý muốn định cư hay đi du lịch nơi đây thì nhất định không được bỏ qua bài viết sau. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa Canada đơn giản và đầy đủ.

Nhiều người nghĩ thủ tục xin visa các nước châu Âu, châu Mỹ khá khó vì nhiều thủ tục và không biết bắt đầu từ đâu. Nếu vậy thì nhất định bài viết dưới đây sẽ mang lại cho bạn một số những thông tin hữu ích. Đặc biệt nếu như những thông tin về thủ tục visa của Canada thì hẳn không thể bỏ qua. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

1 Thủ tục xin visa canada

Cách thức nộp

Thủ tục xin visa Canada có thể được thực hiện theo 2 cách: Nộp trực tiếp Trung tâm nhận hồ sơ xin thị thực Canada (CVAC – IOM) hoặc nộp online. Tuỳ theo thời việc sắp xếp thời gian hoặc công việc cá nhân, người muốn xin thị thực có thể thực hiện theo 2 cách.

Quy trình và địa chỉ nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Trước khi tiến hành nộp hồ sơ tại Trung tâm nhận hồ sơ thị thực Canada bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ (được giới thiệu bên dưới). Một lưu ý là ngoại trừ hộ chiếu cùng với các giấy tờ song ngữ, thì các giấy tờ khác đều được dịch thuật và công chứng. Có thể là dấu công chứng của công ty dịch thuật hoặc của Sở tư pháp.

Bên cạnh những hồ sơ dịch thuật, khi nộp hồ sơ bạn vẫn phải để kèm theo bản tiếng Việt để đối chiếu.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn nộp lên CVAC ở gần nhất. Bạn có thể tham khảo địa chỉ cũng như thời gian làm việc. Cụ thể:

Tại Thành phố Hồ Chí Minh

Địa điểm: Tầng 9, tòa nhà Cienco 4, 180 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Giờ làm việc: 9 – 17 giờ
Thời gian nhận hồ sơ: 9 – 16 giờ
Thời gian trả hộ chiếu: 13 – 16 giờ
Số điện thoại hỗ trợ: 02838296376

Tại Hà Nội

Địa điểm: Tầng 12A, tòa nhà CMC Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội 
Giờ làm việc: 9 – 17 giờ
Thời gian nhận hồ sơ: 9 – 16 giờ
Thời gian trả hộ chiếu: 13 – 16 giờ
Số điện thoại hỗ trợ: 02437957103

Khi hồ sơ được kiểm tra xong, người nộp sẽ được nhận một danh sách liệt kê lại các giấy tờ đã nộp. Và nhận kèm tờ hướng dẫn lấy dữ liệu sinh trắc. Bạn tiến thành thủ tục lấy sinh trắc vân tay.

Bước 3: Đóng lệ phí

Khi thực hiện đầy đủ các bước, bạn phải nộp phí visa và phí cho CVAV. Cùng với hoá đơn và giấy hẹn. Bạn nhớ giữ kĩ vì còn phải mang giấy theo để nhận visa.

Bước 4: Nhận kết quả

Khi hồ sơ được xét duyệt, CVAC sẽ liên hệ với người xin thủ tục visa lên nhận kết quả. Khi nhận kết quả, bạn cần mang theo tờ danh sách liệt kê những giấy tờ đã nộp, giấy chứng minh nhân dân bản gốc và bản sao hoặc giấy tờ có ảnh để nhận dạng.

Đối với trường hợp xin visa du lịch Canada thì mất khoảng 42 đến 60 ngày. Do đó, nếu bạn xin visa du lịch thì nên chủ động thời gian và tính toán kỹ để lỡ kế hoạch.

Thủ tục xin visa canadaThủ tục xin visa canada

Nộp online

Khi không có quá nhiều thời gian để nộp hồ sơ trực tiếp, người xin visa có thể nộp online.

Bước 1: Tạo tài khoản

Trước tiên, bạn cần truy cập vào trang http://www.cic.gc.ca/english/e-services/ind

để tạo tài khoản trên hệ thống. Từ ngày đăng ký thành công, thời hạn của mỗi tài khoản là 30 ngày. Do đó, nếu quá thời hạn bạn cần tạo lại tài khoản rồi mới tiến thành nộp hồ sơ.

Bước 2: Khai thông tin

Khi đăng nhập thành công, bạn sẽ phải trả lời các câu hỏi liên quan đến việc xin visa như mục đích xin, loại visa muốn xin, có hay không có thư mời,... Khi tiến hành điền thông tin bạn nên hết sức cẩn thận và chậm rãi để không bị sót hay thiếu thông tin.

Bước 3: Tải về và điền đầy đủ 3 mẫu đơn

Mẫu Family information, mẫu Application for temporary residence, mẫu Application for visitor visa. Bạn có thể tải tại link

Bước 4: Chuẩn bị tất cả các giấy tờ như yêu cầu trong một hồ sơ nộp trực tiếp

Nộp online không có nghĩa là chỉ cần bấm nộp là hồ sơ của bạn đã xong. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ bản cứng để nộp cho CVAC khi đã hoàn tất.

Bước 5: Thanh toán phí nộp hồ sơ bằng thẻ Visa hoặc Master

Khi điền xong thông tin và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cũng như 3 mẫu đơn bạn tiến hành thanh toán phí. Có thể thanh toán qua thẻ visa hoặc master card đều được nhé!

Bước 6: Chờ thông báo ngày lấy sinh trắc học và đến trực tiếp đến CVAC để lấy vân tay theo lịch hẹn.

Sau khi bấm nộp và thanh toán, CVAC sẽ thông báo đến người nộp hồ sơ thời gian trực tiếp đến lấy sinh trắc vân tay. Khi lấy sinh trắc bạn phải mang theo hồ sơ bản cứng để nộp lại.

Lưu ý thời gian duyệt là 3-5 tuần, và sẽ không phải phỏng vấn. Nếu như có các trường hợp đặc biệt thì bạn cần đến CVAC để phỏng vấn. Khi đi nhớ mang theo đầy đủ giấy tờ.

Khi tiến hành lấy sinh trắc, không sơn móng tay để đảm bảo không cản trở việc lấy sinh trắc. Nếu bạn không nhận được thông tin lấy sinh trắc học thì có thể kiểm tra MyCIC để có hướng dẫn.

Bước 7: Đợi thông báo kết quả visa

Visa CanadaVisa Canada

2 Hồ sơ xin visa Canada

Hồ sơ xin visa có nhiều loại, chẳng hạn hồ sơ xin visa du lịch 1 lần, nhiều lần, hồ sơ gia đình, tập thể,... Tuy nhiên cơ bản không khác nhau nhiều, hồ sơ thường gồm:

  • Hộ chiếu gốc đã ký tên (còn hiệu lực ít nhất 6 tháng và còn trang trống);
  • Tất cả các hộ chiếu cũ (nếu có);
  • Bản sao công chứng mặt hộ chiếu và các trang có đóng dấu mộc hải quan và visa bất kỳ nước nào;
  • Ảnh xin visa Canada 3,5*4,5cm. Ảnh phải được chụp trong vòng 6 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ. Nền ảnh trắng, rõ ràng. Mặt người chụp phải vuông góc với máy ảnh, không cau mày. Có thể đeo kính không màu, miễn sao nhìn được rõ mắt.
  • Tờ khai xin visa Canada (Form IMM5257) (chữ ký của đương đơn trong tờ khai phải giống với chữ ký trên hộ chiếu);
  • Tờ khai thông tin gia đình (Form IMM5645) (chữ ký của đương đơn trong tờ khai phải giống với chữ ký trên hộ chiếu);
  • Mẫu chấp thuận CVAC và sử dụng dịch vụ của VFS (chữ ký của đương đơn trong tờ khai phải giống với chữ ký trên hộ chiếu);
  • Mẫu IMM5257_SCHEDULE 1 nếu đương đơn đã từng hoặc đang làm trong quân đội (chữ ký của đương đơn trong tờ khai phải giống với chữ ký trên hộ chiếu);
  • Trong trường hợp sử dụng người đại diện, thì cần thêm form sử dụng người đại diện IMM5476 (nếu sử dụng người đại diện) (chữ ký của đương đơn trong tờ khai phải giống với chữ ký trên hộ chiếu);
  • Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân;
  • Bản sao công chứng Giấy khai sinh;
  • Bản sao công chứng Sổ hộ khẩu gia đình (tất cả các trang, kể cả trang trống);
  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) / Giấy xác nhận độc thân (nếu còn độc thân) / Quyết định ly hôn của tòa án (nếu đã ly hôn) / Giấy chứng tử (nếu vợ/chồng đã mất).

Hồ sơ xin visa CanadaHồ sơ xin visa Canada

3 Lệ phí xin visa canada

Theo quy định tại Canada, lệ phí xin visa Canada bao gồm phí hành chính IOM và phí theo từng loại visa. Cụ thể như sau:

  • Visa du lịch nhập cảnh 1 lần; 75 USD kèm theo lệ phí hành chính CVAV-IOM 15 USD. Bạn mất khoảng 4 tuần để hoàn thiện hồ sơ và nhận kết quả.
  • Visa du lịch nhập cảnh nhiều lần:150 USD và 15 USD lệ phí hành chính. Tương tự như loại ở trên, bạn mất 4 tuần để nhận kết quả.
  • Visa nhập cảnh du lịch theo gia đình: 400 USD vè 15 USD phí hành chính. Và thời gian nhận là 4 tuần.
  • Visa du học: 140 USD đã bao gồm chi phí hành chính. Thời gian đợi kết quả là 3 tháng.
  • Visa nhập cảnh làm việc: 215 USD đã gồm chi phí hành chính. Loại visa này bạn phải đợi 4 tuần mới có thể nhận được visa.

4 Những lý do xin visa canada bị từ chối

Canada là một trong những quốc gia dễ định cư. Tuy nhiên, Canada sẽ khá khó trong việc xét duyệt visa. Nếu bạn chưa từng đi du lịch nước ngoài, passport trắng thì khả năng 90% hồ sơ sẽ rớt.

Hồ sơ sẽ có thêm điểm cộng nếu bạn đã từng đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và các nước Châu Âu, Úc, Mỹ.

Nếu bạn có 1 công việc ổn định và mức thu nhập hấp dẫn, các mối quan hệ tốt đẹp. Những điều này chứng minh bạn sẽ về Việt Nam chứ không định cư lại Canada. Vậy tỉ lệ đậu sẽ cao hơn

Khi nộp hồ sơ, những giấy tờ được xếp khoa học và chuẩn xác sẽ khiến người nhận đánh giá cao hồ sơ. Tuy là một điều nhỏ nhưng sẽ ghi lại 1 điểm cộng to trong mắt người xét duyệt.

Nếu xin visa diện du lịch bạn cần cung cấp đầy đủ chi tiết chuyến đi, thời gian, vé máy bay,...để tránh tình trạng ở lại kết hôn giả, sang công tác,..

Phỏng vấn xin visa CanadaPhỏng vấn xin visa Canada

Tìm hiểu thêm về hộ chiếu gắn chip, thủ tục và lệ phí làm hồ sơ trên Tip Hay nhé!

Bài viết vừa cung cấp cho bạn một số thông tin trong việc xin visa Canada. Hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

>> Điều kiện và thủ tục làm thẻ visa tại ngân hàng

>> Hướng dẫn thủ tục hồ sơ xin visa Nhật Bản

>> Hướng dẫn làm thủ tục xin visa Hàn Quốc

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa canadaKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh