Tip hay

Hướng dẫn chi tiết thủ tục kiện đòi nợ dân sự

Hướng dẫn chi tiết thủ tục kiện đòi nợ dân sự

Hàng này luôn có nhiều giao dịch diễn ra, cùng với đó là các vụ nhức nhối về đòi nợ dân sự. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Trốn tránh trả nợ, ôm tiền bỏ trốn,....là các nhức nhối thường xuyên xuất hiện trong các giao dịch mua bán. Đã có nhiều vụ kiện để giải quyết về vấn đề này, vậy bạn đã biết gì về thủ tục kiện đòi nợ dân sự chưa? Cùng Tip Hay tham khảo qua bài viết dưới đây.

1 Thủ tục kiện đòi nợ dân sự

Để đòi nợ bằng cách kiện ra tòa sẽ tốn rất nhiều thời gian và cần phải chuẩn bị về giấy tờ pháp lý rất nhiều. Nếu bạn đã thực hiện các biện pháp thương lượng hoặc hòa giải nhưng không thành công, theo điều 186 Bộ Luật Tố Tụng Dân sự 2015, bạn có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Hồ sơ cần chuẩn bị

Thủ tục kiện đòi nợ dân sựHồ sơ cần chuẩn bị

Để bắt đầu khởi kiện, người khởi kiện cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Đơn khởi kiện theo quy định
  • Cá nhân: Bản sao chứng thực giấy tờ tùy thân của người khởi kiện (Chứng minh nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu,...) của các bên liên quan
  • Pháp nhân: Bản sao chứng thực giấy tờ tư cách pháp lý của pháp nhân (giấy phép đăng ký kinh doanh, điều lệ hoạt động, quyết định bổ nhiệm,...) của các bên liên quan
  • Bản sao giấy tờ liên quan đến giao dịch như hóa đơn, giấy vay nợ, hợp đồng vay tiền, chứng cứ về việc thực hiện/không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng giữa các bên,...

Các hồ sơ đều phải bằng tiếng Việt, nếu thuộc ngôn ngữ khác thì phải dịch qua tiếng Việt trước khi đem lên tòa án.

Theo khoản 1a điều 35 của Bộ Luật Dân sự 2015, tòa án nhân dân cấp huyện sẽ có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về vấn đề dân sự. Do đó, cần nộp hồ sơ lên tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bị kiện đang cư trú hoặc làm việc sẽ được sơ thẩm hồ sơ, áp dụng khoản 1a điều 39 Luật Dân sự 2015.

Cách nộp hồ sơ khởi kiện đến tòa án

Thủ tục kiện đòi nợ dân sựCách nộp hồ sơ khởi kiện đến tòa án

Để nộp hồ sơ khởi kiện cùng các giấy tờ liên quan đến tòa án, áp dụng điều 190 Luật số 92/2015/QH13 của Bộ Luật dân sự, có 3 cách để nộp hồ sơ khởi kiện đến tòa án:

  • Trực tiếp đến nộp tại tòa án
  • Gửi đến tòa án bằng đường bưu chính
  • Trực tiếp nộp tại Cổng thông tin điện tử của tòa án. Người khởi kiện sẽ điền đầy đủ các thông tin cá nhân, thông tin về vụ kiện, ký điện tử và nhấn gửi đến tòa.

Thời gian giải quyết

Thủ tục kiện đòi nợ dân sựThời gian giải quyết

Theo điều 191 Luật số 92/2015/QH13 quy định về thời gian giải quyết của đơn kiện như sau:

  • Đối với đơn kiện được gửi trực tiếp, tòa án phải cấp ngay giấy xác nhận đã nhận đơn. Đối với đơn được gửi qua Bưu điện, sau 02 ngày làm việc sẽ được nhận giấy.
  • Sau 03 ngày khi nhận được đơn, tòa án phân công một Thẩm phán để kiểm tra về đơn kiện.
  • Sau 05 ngày kiểm tra, Thẩm phán phải đưa ra quyết định sửa đổi, bổ sung, trả lại hoặc thụ lý vụ án để giải quyết.
  • Tòa án sẽ yêu cầu bổ sung giấy tờ cần thiết còn thiếu không quá 15 ngày.
  • Trong vòng 07 ngày, nếu vụ án xem xét thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì sẽ thông báo cho người khởi kiện đến tòa án để nộp tiền tạm ứng án phí và nhận biên lai.

Thời hạn quy định chuẩn bị xét xử theo điều 203 luật số 92/2015/QH13 như sau:

  • Giai đoạn chuẩn bị xét xử của vụ án kéo dài trong 04 tháng, trong thời gian này, tòa án sẽ lập hồ sơ vụ án, xác định tư cách đương sự, xác định quan hệ tranh chấp, thu thập chứng cứ,... của vụ án. Nếu vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, trở ngại thì có thể gia hạn thêm thời gian giải quyết tối đa 02 tháng.
  • Sau 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án sẽ mở phiên tòa về vụ án này.

Thời hạn của vụ án được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết của vụ án có hiệu lực pháp luật trong trường hợp vụ án có quyết định tạm đình chỉ.

Qua đó, thời hạn để giải quyết một vụ án sẽ tầm 06 tháng, nếu có những vấn đề phức tạp phát sinh có thể kéo dài đến 08 tháng.

Lệ phí khởi kiện là bao nhiêu?

Thủ tục kiện đòi nợ dân sựLệ phí khởi kiện

Đối với các vụ kiện dân sự liên quan đến đòi nợ sẽ là các vụ án có giá ngạch. Theo khoản 3 điều 24 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về vụ án có giá ngạch là vụ án mà yêu cầu của người khởi kiện là số tiền cụ thể.

  • Đối với các tranh chấp từ 60 triệu đồng trở xuống, mức án phí là 03 triệu đồng.
  • Giá trị của các vụ tranh chấp từ 60 đến 400 triệu đồng, mức án phí có giá trị là 5% của giá trị tranh chấp.
  • Giá trị của các vụ tranh chấp từ trên 400 đến 800 triệu đồng, mức án phí có giá trị 20 triệu đồng cùng với 4% của phần giá trị tranh chấp.
  • Giá trị của các vụ tranh chấp từ trên 800 triệu đồng đến 02 tỷ đồng, mức án phí có giá trị 36 triệu đồng cùng với 3% của phần giá trị tranh chấp.
  • Giá trị của các vụ tranh chấp từ trên 02 tỷ đồng đến 04 tỷ đồng, mức án phí có giá trị 72 triệu đồng cùng với 2% của phần giá trị tranh chấp.
  • Giá trị của các vụ tranh chấp từ trên 04 tỷ đồng, mức án phí có giá 112 triệu đồng cùng với 0,1% của phần giá trị tranh chấp.

2 Cách làm đơn khởi kiện đòi nợ

Cách làm đơn khởi kiện đòi nợCách làm đơn khởi kiện đòi nợ

Khi làm đơn khởi kiện đòi nợ, cần phải ghi đầy đủ và chính xác các thông tin trong đơn để được giải quyết một cách tốt nhất.

  • Địa điểm: Ghi địa điểm và ngày tháng nơi làm đơn khởi kiện.
  • Tòa án nhân dân: Ghi tòa án nhân dân nơi người bị kiện đang cư trú hoặc làm việc, cần phải ghi rõ huyện, tỉnh, thành phố của Tòa án.
  • Thông tin người khởi kiện và người bị kiện: Điền đầy đủ và chính xác các thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số điện thoại,....

Trong trường hợp người khởi kiện hoặc người bị kiện là pháp nhân thì điền tên cơ quan, tổ chức; còn nếu là người chưa đủ 18 tuổi hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì ghi thông tin cá nhân của người đại diện theo pháp luật.

  • Yêu cầu Tòa án giải quyết những vấn đề sau đây: Ghi đầy đủ và cụ thể từng mục thông tin và số tiền cần đòi yêu cầu tòa án giải quyết.
  • Danh mục tài liệu, chứng từ kèm theo đơn khởi kiện: Ghi chi tiết các giấy tờ kèm theo và đánh số thứ tự trên mỗi giấy tờ.

Người khởi kiện có thể ghi chú thêm những thông tin cần thiết về vụ án (nếu có). Ví dụ: Người khởi kiện ghi chú cho Tòa án thông tin khi thụ lý vụ án, người bị kiện đã đi nước ngoài hoặc không thể có mặt,...

  • Chữ ký: Đối với cá nhân phải có chữ ký và đầy đủ họ tên, đối với pháp nhân thì phải có chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật.

3 Các câu hỏi thường gặp khi khởi kiện đòi nợ

Không có giấy vay tiền có đòi nợ được không?

Các câu hỏi thường gặp khi khởi kiện đòi nợGiấy vay tiền

Cho vay không có hợp đồng hay giấy vay tiền thường diễn ra giữa những người thân quen, bạn bè. Hiện tượng này khá phổ biến trong đời sống nên khi đòi nợ là vấn đề đau đầu với rất nhiều người.

Theo điều 463 Bộ Luật dân sự 2015 không có quy định việc cho vay bắt buộc phải thể hiện ra giấy tờ, mà chỉ là thỏa thuận giữa các bên, có thể thỏa thuận qua lời nói, tin nhắn, email,...nhưng thỏa thuận vay phải tuân theo điều 117 của Bộ Luật dân sự 2015 về điều kiện có hiệu lực chính là các chủ thể phải hoàn toàn tự nguyện và mục đích không vi phạm pháp luật.

Do đó, trong trường hợp không có giấy vay tiền thì người cho vay hoàn toàn có thể khởi kiện để đòi nợ.

Được phép khởi kiện trong thời hạn bao lâu?

Các câu hỏi thường gặp khi khởi kiện đòi nợThời hạn khởi kiện là bao lâu?

Được quy định tại điều 429 Luật số 91/2015/QH13, trong các vấn đề về tranh chấp hợp đồng vay, đây có thể là thỏa thuận giữa các bên dù ở bất kỳ hình thức nào và người cho vay có quyền khởi kiện nếu người đi vay không thực hiện nghĩa vụ trả khoản nợ của mình. Thời hạn cho phép người khởi kiện là 03 năm kể từ khi nhận thấy quyền và lợi ích của mình bị xâm hại, bạn sẽ mất quyền khởi kiện nếu thời hạn kết thúc.

Thủ tục ủy quyền cho người khác đòi nợ hộ như thế nào?

Các câu hỏi thường gặp khi khởi kiện đòi nợỦy quyền đòi nợ hộ

Trong trường hợp bạn có nhu cầu ủy quyền cho người khác đòi nợ hộ, bạn và người được ủy quyền phải cùng nhau lập hợp đồng ủy quyền và đem ra công chứng, sau đó sẽ đem lên UBND cấp xã để chứng thực chữ ký. Sau khi có chữ ký từ 2 bên thì văn bản ủy quyền sẽ có hiệu lực.

Theo điều 581 Luật số 33/2005/QH11: "Bên được ủy quyền sẽ thay mặt bạn thực hiện các thủ tục đòi nợ hộ và bạn có trách nhiệm trả thù lao (nếu được thỏa thuận). Trong trường hợp đòi nợ của bên người vay không trả thì bên được ủy quyền có thể gửi đơn kiện lên Tòa án của người vay và đòi quyền lợi."

Kiện đòi nợ qua giấy chuyển khoản có được không?

Các câu hỏi thường gặp khi khởi kiện đòi nợGiấy chuyển khoản

Theo Điều 119 Bộ Luật dân sự 2005 đã quy định về hình thức giao dịch qua chuyển khoản hay còn gọi là dữ liệu điện tử cũng được tính là giao dịch dân sự đã được thừa nhận bởi pháp luật và dữ liệu điện tử cũng là nguồn chứng cứ theo điều 94 Luật số 92/2015/QH13 Bộ Luật dân sự 2005.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể kiện đòi nợ qua giấy chuyển khoản và có thể cung cấp thêm những chứng cứ dữ liệu khác như tin nhắn, email,...để bảo vệ quyền lợi của mình.

Qua bài viết là chi tiết về thủ tục kiện đòi nợ dân sự bạn nên biết. Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn trong tương lai!

Có thể bạn quan tâm:

>> Các quy định liên quan về thủ tục thi hành án Dân sự

>> Điều kiện và quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng

>> Hướng dẫn trình tự, thủ tục xóa án tích theo quy định mới nhất

Tip Hay

Từ khóa: Hướng dẫn chi tiết thủ tục kiện đòi nợ dân sựthủ tục kiện đòi nợ dân sựthủ tục nhà nướcthủ tụcthủ tục kiện đòi nợ dân sựthủ tục nhà nướcthủ tục